300 nghìn tấn thanh long chờ hái: Rất cấp bách, đừng chờ 'sung rụng'

Khoảng 300.000 tấn thanh long vào vụ thu hoạch, Trung Quốc lại tạm dừng nhập khẩu. Thứ trưởng Trần Thanh Nam nói Bộ NN-PTNT sẽ cố gắng hết sức để kết nối tiêu thụ, nhưng địa phương cũng phải chủ động, đừng ngồi chờ “sung rụng”.

Thanh long có nơi chỉ 2.000-4.000 đồng/kg

Tại diễn đàn "Kết nối sản xuất và tiêu thụ thanh long" sáng 6/1, ông Lê Thanh Tùng - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT), cho biết, thanh long đang vào vụ thu hoạch rộ, sản lượng ước khoảng 300.000 tấn - cần tìm hướng giải quyết căn cơ.

Theo ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT), đây là mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang các nước, đặc biệt là thị trường Trung Quốc (chiếm khoảng 80%). Năm 2021, xuất khẩu thanh long thu về hơn 998 triệu USD. Tuy nhiên, Trung Quốc đã tạm dừng nhập thanh long qua các cửa khẩu ở phía Bắc để kiểm soát dịch Covid-19, khiến tiêu thụ gặp khó.

{keywords}
Thanh long đang bước vào vụ thu hoạch với sản lượng 300.000 tấn (ảnh: TL)

Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Thuận Phan Văn Tấn thông tin, thương lái đang thu mua chậm, thậm chí một số nơi ngừng thu mua thanh long. Giá thanh long giảm khá sâu, có nơi còn 2.000-4.000 đồng/kg.

Ông Tấn kiến nghị NN-PTNT, Bộ Công Thương và các bộ ngành có chính sách hỗ trợ tiêu thụ, vận chuyển thanh long cho Bình Thuận. Trước mắt, Sở định hướng DN chuyển hướng xuất khẩu sang Ấn Độ, đẩy mạnh chế biến sâu, bảo quản đông lạnh. Đồng thời tăng cường kết nội tiêu thụ tại thị trường nội địa.

Ông Nguyễn Quốc Trịnh - Chủ tịch Hiệp hội Thanh long tỉnh Long An, cho hay, sản lượng thanh long thu hoạch tại địa phương từ nay đến Tết khoảng 26.000 tấn, giá chừng 15.000 đồng/kg. Hiệp hội kiến nghị cơ quan chức năng đàm phán với phía Trung Quốc để đảm bảo hoạt động xuất khẩu thanh long và đẩy mạnh xúc tiến, mở rộng thị trường.

Hiệp hội đang phân ra 3 loại thanh long: loại xuất khẩu giá 15.000 đồng/kg; loại tiêu thụ nội địa giá 10.000 đồng/kg; loại dùng cho chế biến giá 5.000 đồng/kg.

Tiêu thụ nội địa, mở thị trường mới

Thứ trưởng Trần Thanh Nam khẳng định, Bộ NN-PTNT sẽ làm hết khả năng có thể để kết nối tiêu thụ. Tuy nhiên, tất cả đều phải vào cuộc, nhất là các địa phương cần chủ động tìm kiếm kết nối dựa trên sản lượng mình có. Đừng chỉ ngồi đề nghị Bộ ngành hỗ trợ, chờ “sung rụng”.

{keywords}
Các địa phương cần chủ động kết nối tiêu thụ

“Chúng ta phải sửa đổi tư duy sản xuất, chứ không thể lúc nào cũng đề nghị phía bạn được. Trung Quốc giờ siết chặt kiểm soát, theo hướng an toàn, cao cấp, chứ không còn như trước đây là thị trường dễ tính nữa”, ông Nam lưu ý.

Đại diện các hệ thống siêu thị cũng khẳng định sẽ ưu tiên đưa thanh long lên kệ siêu thị, hỗ trợ tiêu thụ thanh long cho các vùng trồng. Nhưng các địa phương cũng cần chuyển đổi tư duy làm hàng để phục vụ cả thị trường nội địa, đừng chỉ làm để phục vụ xuất khẩu.

Lúc chào bán hàng cho các đối tác tiêu thụ nội địa, cũng đừng quảng cáo “chúng tôi có hàng loại 1 xuất khẩu, hàng loại 2, loại 3... ”. Bởi thị trường nội địa với dân số khoảng 100 triệu người cũng là thị trường quan trọng, cần hàng chất lượng.

Tham tán thương mại Việt Nam tại Ấn Độ, Nhật Bản, Hà Lan... cũng đồng ý hỗ trợ xúc tiến quả thanh long vào những thị trường tiềm năng này.

Ông Như Nguyễn, Giám đốc Công ty VIEC - đại diện thương mại Xuất nhập khẩu Hà Lan và Việt Nam - cho biết, nông sản từ châu Á được coi là “siêu thực phẩm” ở châu Âu. Thanh long đang dần trở thành một mặt hàng như vậy, đặc biệt tại Hà Lan.

Để đưa được thanh long vào thị trường này, sản phẩm phải đạt chứng nhận GlobalGAP và khoảng 150 tiêu chuẩn dư lượng thuốc BVTV.

Do đó, cần quảng bá hình ảnh thanh long hơn nữa, bởi nhiều người châu Âu chưa biết mua tại đâu. Ngoài ra, có thể chế biến thanh long như sấy khô, thành tinh bột hoặc cấp đông hoàn toàn, ông Như Nguyễn gợi ý.

Ngoài ra, cần chú ý đến mã số vùng trồng, chất lượng nông sản, tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Như vậy, thanh long mới mở được các thị trường mới, đồng thời xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ bền vững hơn.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam yêu cầu các Bình Thuận, Long An, Tiền Giang - những nơi chiếm 80% sản lượng cả nước chủ động có những phương án, tạo điều kiện để các DN tháo gỡ khó khăn ngay tại địa phương. Ngoài ra, đẩy mạnh hỗ trợ, kết nối tiêu thụ nông sản cho nông dân.

“Sắp tới dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu về hàng hóa tại thị trường nội địa tăng cao, cần tăng cường kết nối giữa người sản xuất với những nhà bán lẻ”, ông Nam nói.

Hiện nay, các sản phẩm trái cây như thanh long, xoài, dưa hấu, mít,... đang gặp khó khăn trong việc tiêu thụ qua đường bộ. Đường thủy lại vướng mắc việc thiếu vỏ container. Vì vậy, ông Nam yêu cầu các đơn vị cần đồng hành, phối hợp cùng tháo gỡ, không đổ thừa trách nhiệm. Tất cả đều phải vào cuộc vì thương hiệu nông sản Việt.

Tâm An

Thanh long chất núi trong siêu thị, mấy khi được ăn hàng xịn giá rẻ

Thanh long chất núi trong siêu thị, mấy khi được ăn hàng xịn giá rẻ

Sau khi hứa sẽ hỗ trợ tiêu thụ thanh long, hiện loại quả này đang được chất như núi trong siêu thị bán với giá rẻ. Trong khi đó, doanh nghiệp (DN) chế biến khoe món “hời lớn” khi mua được toàn hàng chất lượng cao.

tin nổi bật

Tạo kim cương từ không khí

Một triệu phú kiêm nhà môi trường học người Anh đã tạo ra loại kim cương thân thiện với môi trường, được “làm hoàn toàn từ bầu trời”.

Vườn dưa lưới sai lúc lỉu, thu hoạch cả tạ dưa mỗi năm của ông bố ở TP.HCM

Từ khi làm vườn sân thượng, anh Tám cũng thử sức chinh phục dưa lưới - giống cây "đỏng đảnh", "khó chiều". Bước sang năm thứ 3, anh về đích thành công 60 gốc, cho thu hoạch khoảng một tạ dưa.

Khi nhân viên chọn sếp

Thông qua các nền tảng việc làm hoặc người quen, người trẻ tìm hiểu về cấp quản lý trước khi ứng tuyển. Họ đặt niềm tin vào vị sếp có hồ sơ đẹp cùng danh tiếng trong lĩnh vực.

Anh cửu vạn trúng độc đắc 42 tờ vé số, xây biệt thự nghìn mét vuông và "nợ như chúa chổm"

Năm 2001, công việc của anh T bắt đầu “xuống dốc không phanh”. Sau đó một năm, công ty phá sản, đổ nợ hơn 17 tỷ đồng. Anh đành phải bán xe cộ, nhà cửa để trả nợ.

"Thủ phủ khẩu trang" ở Bắc Ninh bây giờ ra sao sau dịch Covid-19?

Năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát, những nhà xưởng sản xuất khẩu trang ở thôn Xuân Lai (huyện Gia Bình, Bắc Ninh) hoạt động hết công suất. Các hộ kinh doanh nhờ vậy cũng "đổi đời" chỉ thời gian ngắn khi số tiền họ kiếm được tới hàng chục tỷ đồng.

Trứng tăng giá cao gần gấp đôi

Trứng gà tại nhiều chợ truyền thống ở TPHCM đã ở mức 35.000 đồng/chục, trứng vịt 38.000 đồng/chục. Giá này đã tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021.

Trung Quốc ‘ăn hàng’: Đang phải đổ bỏ bất ngờ đắt hàng, nông dân lãi đậm

Những ngày này nhiều loại trái cây ồ ạt tăng giá khi khách hàng lớn nhất là Trung Quốc “ăn hàng”. Nhờ vậy, người nông dân thoát khỏi thua lỗ và bắt đầu thu lãi khá cao.

Không dám lấy vợ vì lương không đủ sống

Làm đủ 8 tiếng/ngày và 6 ngày/tuần, nam công nhân chỉ nhận về hơn 5 triệu tiền lương. Số tiền ít ỏi chỉ đủ cho nhu cầu tối thiểu khiến anh không dám nghĩ đến việc lập gia đình.

Nghịch lý nghề giao hàng: Đơn hàng "nổ" càng nhiều thua lỗ càng lớn

Giá xăng, dầu dần tiến sát 30.000 đồng⁄lít khiến tài xế xe công nghệ, shipper (người giao hàng) gặp khó. Đơn hàng “nổ” liên tục nhưng càng làm càng lỗ khiến nhiều shipper, tài xế xe công nghệ tính bỏ việc.

Tài xế công nghệ rơi thảm cảnh, phải bán tháo xe, "chạy làng" thời bão giá

Sau 8 năm chạy xe công nghệ, anh Tuấn phải bán xe trả nợ và níu kéo cuộc hôn nhân đang đứng trước bờ vực thẳm...

Rong biển, "kho báu" kỳ lạ nhưng đặc biệt hữu ích trong việc đảm bảo tương lai nhân loại

Xuất hiện ở gần như mọi vùng biển trên toàn cầu, rong biển không chỉ quen thuộc với nhiều cộng đồng ven biển mà còn có thể đóng một vai trò vô cùng lớn cho cuộc chiến chống biến đổi toàn cầu.

Khu vườn sầu riêng Musang King sai trĩu cành, chờ chín rụng bán 3 triệu/quả

Được mệnh danh là ngon nhất thế giới, sầu riêng Musang King trồng ở Cần Thơ trái sai trĩu cành. Hiện một quả sầu chín rụng loại này giá có thể lên tới 3 triệu đồng, song khách muốn ăn vẫn phải "xếp hàng" chờ.

Loài cá nuôi đầy ở Việt Nam bán sang Châu Phi đắt gấp 2 lần xuất Mỹ, 3 lần đi Trung Quốc

Tại thị trường Algeria, cá tra phile của Việt Nam được bán với giá khoảng 9,5 USD/kg (hơn 220.000 đồng/kg). Con cá tra cũng được người dân nước này ưa chuộng về chất lượng và giá cả.

Đóng cửa, bỏ hoang tràn lan: Thảm cảnh chưa dứt trên bãi biển Đà Nẵng

Đà Nẵng đã mở lại các hoạt động du lịch hơn 2 tháng, trong điều kiện bình thường mới, song đến nay nhiều hàng quán ven biển vẫn đóng cửa, bỏ không.

"Nhân sâm" siêu rẻ ở Việt Nam du nhập Trung Quốc, cứu đói hàng trăm triệu người

Loại củ giá rẻ ở Việt Nam, được ví quý ngang nhân sâm, là mặt hàng phổ biến ngày nay nhưng có thời kỳ nó được coi như hàng xa xỉ.