Chủ một doanh nghiệp diệt chấy ở Mỹ khuyên mọi người không nên coi mức giá 300 USD cho một lần sử dụng dịch vụ là chi phí đắt đỏ mà hãy coi đó là khoản đầu tư một lần.

John, một cậu bé 15 tuổi sống tại bang Maryland (Mỹ), bất ngờ thấy một con vật nhỏ xíu rơi xuống trang sách khi cậu đang làm bài về nhà.

"Ban đầu, em không biết nó là gì và nghịch với nó. Sau đó, em phát hiện nó rơi từ trên đầu của em xuống. Đấy là một con chấy", cậu kể.

Như hàng triệu phụ huynh trên thế giới, cha mẹ của John mua thuốc diệt chấy. Tuy nhiên, cách này không hiệu quả, Jerri - mẹ của John - chia sẻ.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh - cơ quan y tế công cộng liên bang của Mỹ, chỉ riêng tại Mỹ, khoảng 12 triệu trẻ em nhiễm chấy mỗi năm. Trong khi đó, một khảo sát vào năm 2011 cho thấy 1/3 trẻ em dưới 16 tuổi tại Anh nhiễm loại ký sinh này.

{keywords}

Trong nhiều thập kỷ qua, chấy đã tăng sức đề kháng với những loại thuốc có sẵn. Ảnh: BBC.

Diệt chấy trong 24 giờ

Trong nhiều thập kỷ qua, chấy đã tăng sức đề kháng với những loại thuốc có sẵn. Vì vậy, phun hay gội đầu với những sản phẩm thông thường không thể tiêu diệt "siêu chấy".

Nhu cầu về loại dịch vụ này ngày càng tăng dẫn đến sự xuất hiện một ngành công nghiệp mới tại 2 bờ Đại Tây Dương: những công ty diệt chấy chuyên nghiệp. Một trong số đó là Lice Happens, có trụ sở tại thành phố Annapolis, Maryland, cách thủ đô Washington DC một tiếng lái xe về phía đông.

Doanh nghiệp này đã giúp John và mẹ của cậu thoát khỏi vấn đề về chấy với dịch vụ 24h khẩn cấp. Sau khi lên lịch hẹn, Lice Happens đến thăm gia đình cậu.

Với tai nghe đặc biệt, kính lúp và lược bắt chấy chuyên dụng, nhân viên loại bỏ chấy và trứng của chúng ra khỏi đầu người bệnh. Bên cạnh đó, họ cũng sử dụng thuốc dạng phun, không độc hại.

Chi phí trung bình của dịch vụ là khoảng 300 USD và toàn bộ gia đình được kiểm tra.

'Không phải là một dịch vụ đắt đỏ'

Nancy Fields, chủ sở hữu của Lice Happens, cho biết toàn bộ quá trình chỉ diễn ra trong một buổi.

"Chúng tôi hướng dẫn các bậc phụ huynh cách kiểm tra và nếu chấy xuất hiện trở lại, chúng tôi sẽ nhắc nhở và hướng dẫn họ cách để họ không phải tiêu tốn thêm vào việc này. Vì vậy, thay vì coi 300 USD là một chi phí đắt đỏ, hãy coi nó là khoản đầu tư một lần", cô nói.

Người phụ nữ này quyết định thành lập Lice Happens vào năm 2008, sau khi giúp chị gái trị chấy. "Chị của tôi đã làm mọi thứ có thể nhưng vẫn không thành công".

"Tuy mới nhận công việc mới nhưng chị ấy cũng phải nghỉ phép không lương để chăm sóc các con bởi trường học không nhận học sinh khi chúng nhiễm chấy. Điều này đã thôi thúc tôi nghĩ về một dịch vụ có thể giúp những người như chị ấy", cô chia sẻ.

Fields và MJ Eckert, đối tác của cô, phát triển công việc bằng cách bán nhượng quyền khu vực với mức giá 29.000 USD. Doanh nghiệp hiện có khoảng 8 cơ sở nhượng quyền trên khắp nước Mỹ với khoảng 50 lao động.

{keywords}

Các nhân viên của Hairforce đang dùng ống hút chân không để loại chấy ra khỏi đầu một đứa trẻ. Ảnh: The Hairforce.

Người phụ nữ cho hay: "Chúng tôi kiểm tra rất kỹ về những người mà chúng tôi nhượng quyền. Đây không chỉ là chuyện bắt chấy mà còn là việc hỗ trợ những người đã đầu tư một khoản đáng kể. Và đó là rất nhiều trách nhiệm".

Thu nhập hiện tại của Fields và Eckert lên đến 6 con số.

"Tuy không dư giả như trúng xổ số nhưng chúng tôi có thể thanh toán các hóa đơn", bà chủ của Lice Happens nói.

Cha mẹ căng thẳng, trẻ em bị bắt nạt

Tại Anh, The Hairforce, thành lập vào năm 2006, cũng hoạt động với cách thức gần tương tự. Chủ doanh nghiệp này là Dee Wright, người quyết định thành lập công ty sau khi đọc một bài viết về doanh nghiệp diệt chấy ở Mỹ.

Hairforce sử dụng kỹ thuật công nghệ cao để diệt loài côn trùng ký sinh này với một quá trình gồm 3 giai đoạn. Đầu tiên, họ sử dụng hệ thống chân không cầm tay để nhẹ nhàng hút sạch những con chấy đang sống.

Sau đó, họ sử dụng không khí nóng để làm hỏng những quả trứng. Cuối cùng, họ sử dụng lược chuyên dụng để loại bỏ mọi thứ.

Lần trị liệu đầu tiên kéo dài trong 90 phút với mức giá 100 bảng Anh (khoảng 123 USD). Một tuần sau, buổi trị liệu thứ 2 lặp lại đủ 3 giai đoạn diễn ra với giá 50 bảng Anh (khoảng 61 USD).

Sau khi thành lập doanh nghiệp ở phía bắc thành phố London, doanh nghiệp hiện lan rộng tại khắp xứ sở sương mù. Với 30 nhân viên, Wright cho biết công ty xử lý hàng nghìn trường hợp mỗi tuần.

"Chúng tôi thấy các ông bố và bà mẹ dành cả gia tài vào những loại thuốc đắt tiền nhưng chẳng mang lại kết quả. Họ tìm đến chúng tôi trong tình trạng căng thẳng và khó chịu. Con của họ bị bắt nạt ở trường”, cô chia sẻ.

(Theo Zing)