- 32,4ha đất nhiễm dioxin trong sân bay Đà Nẵng đã được xử lý hoàn toàn và bàn giao phục vụ xây dựng mở rộng sân bay.

Hai Bộ trưởng thị sát việc xử lý dioxin sân bay Đà Nẵng

Sáng nay, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink chứng kiến lễ ký thỏa thuận bàn giao 13,7ha đất sạch đã xử lý chất dioxin tại sân bay Đà Nẵng.

Đây là phần đất bàn giao đợt 3 và cũng là phần đất cuối cùng của dự án xử lý 32,4ha ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng.

{keywords}
Dự án hoàn thành sau 6 năm triển khai

Dự án này kéo dài 6 năm qua với kinh phí 110 triệu đô la do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Bộ Quốc phòng Việt Nam phối hợp thực hiện.

Triển khai từ tháng 8/2012, dự án được coi là một cột mốc quan trọng trong quan hệ song phương giữa hai Chính phủ và giúp cải thiện môi trường sạch, an toàn hơn cho người dân Đà Nẵng.

Dự án đã xử lý thành công hơn 90.000m3 đất, trầm tích ô nhiễm bằng phương pháp khử hấp thụ nhiệt và cô lập an toàn 50.000m3 đất, trầm tích nhiễm dioxin nồng độ thấp.

USAID và Bộ Quốc phòng Việt Nam đã lấy mẫu đất, trầm tích sau xử lý để khẳng định kết quả xử lý đạt mục tiêu làm sạch là 150 phần nghìn tỷ (ppt). Đất sau xử lý giai đoạn 1 có nồng độ dioxin thấp hơn 9 ppt và giai đoạn 2 có nồng độ còn thấp hơn nữa (<1 ppt), tức là vượt các mục tiêu đã đề ra của dự án.

{keywords}
Trong 6 năm, hơn 30ha đất nhiễm dioxin trong sân bay Đà Nẵng được xử lý thành đất sạch

Đại sứ Daniel Kritenbrink bày tỏ sự tự hào là một phần của việc bàn giao đất cuối cùng của dự án này. Ông cho biết những kinh nghiệm khi thực hiện dự án sẽ được USAID và Bộ Quốc phòng Việt Nam triển khai cho việc xử lý điểm nóng dioxin lớn cuối cùng tại Biên Hòa (Đồng Nai).

“Trên tinh thần hữu nghị và tôn trọng lẫn nhau, Chính phủ Hoa Kỳ tiếp tục cam kết cộng tác với Chính phủ Việt Nam để khép lại di sản chiến tranh này, giải tỏa trái tim và tâm trí của nhân dân chúng ta, tập trung vào tương lai mà chúng ta cùng chia sẻ”, Đại sứ Daniel Kritenbrink phát biểu.

{keywords}
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đề nghị các cơ quan Việt Nam - Hoa Kỳ tiếp tục hợp tác thực hiện quan trắc môi trường lâu dài, đảm bảo duy trì môi trường xanh sạch đẹp tại khu vực

Phát biểu tại buổi lễ sáng nay, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh gửi lời cám ơn Chính phủ, nhân dân và các cơ quan của Hoa Kỳ, các bộ, ngành TƯ và địa phương Việt Nam đã phối hợp Bộ Quốc phòng trong việc xử lý chất độc dioxin tại sân bay Đà Nẵng.

Ông đề nghị các cơ quan chức năng của Việt Nam và Hoa Kỳ tiếp tục hợp tác thực hiện quan trắc môi trường lâu dài sau dự án; đảm bảo duy trì môi trường trong sạch.

390 triệu USD xử lý dioxin tại Biên Hòa

390 triệu USD xử lý dioxin tại Biên Hòa

Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Quân chủng Phòng không - Không quân ký thỏa thuận về việc xử lý dioxin tại Biên Hòa.

Đề xuất di dời sân bay Đà Nẵng bị chê tơi tả

Đề xuất di dời sân bay Đà Nẵng bị chê tơi tả

"Đứng ở tầm nhìn chiến lược, ý tưởng di dời không phải là một đề xuất tốt" - KTS Phan Đức Hải, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển Đô thị Đà Nẵng cho biết.

Phi công nghe nhầm huấn lệnh, 2 chuyến bay bị uy hiếp an toàn ở Đà Nẵng

Phi công nghe nhầm huấn lệnh, 2 chuyến bay bị uy hiếp an toàn ở Đà Nẵng

Hai máy bay bị uy hiếp an toàn bay tại sân bay Đà Nẵng do phi công và kiểm soát viên không lưu mắc sai sót.

Đà Nẵng xin trả tiền đất, 'quyết' lấy lại sân Chi Lăng

Đà Nẵng xin trả tiền đất, 'quyết' lấy lại sân Chi Lăng

UBND TP Đà Nẵng sẽ chuyển trả tiền sử dụng đất để được lấy lại toàn bộ diện tích đất tại sân vận động Chi Lăng.

Cao Thái