- Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT) Nguyễn Thị Kim Phụng cho biết Bộ đang yêu cầu ĐH Huế báo cáo cụ thể sự việc, nguyên tắc xuyên suốt là đảm bảo quyền lợi hợp lý cho thí sinh, không trái quy chế tuyển sinh.

Trao đổi với VietNamNet, Nguyễn Thị Kim Phụng cho biết hơn 30 thí sinh thi vào Đại học Huế được báo không đỗ do nhầm lẫn điểm ưu tiên và khu vực khi nhập học là rất đáng tiếc, nhất là đối với thí sinh và gia đình”.

Nói về nguyên nhân dẫn đến sự việc trên, theo bà Phụng Bộ đang yêu cầu ĐH Huế báo cáo và kiểm tra cụ thể từng trường hợp.

Nguyên tắc xuyên suốt trong giải quyết sai sót của Bộ là đảm bảo quyền lợi hợp lý cho thí sinh, không trái quy chế tuyển sinh. Việc giải quyết cụ thể phụ thuộc vào nguyên nhân sai sót đối với từng trường hợp”.

{keywords}
Gương mặt thất thần của phụ huynh, thí sinh. (Ảnh: Quang Thành).

“Nếu địa phương hướng dẫn sai, dẫn đến thông tin đăng ký dự thi của thí sinh sai, Bộ sẽ xem xét để đưa ra cơ chế giải quyết phù hợp; nếu trường hiểu sai Quy chế, Bộ sẽ chỉ đạo trường thực hiện theo đúng quy chế… Cơ chế thời gian qua Bộ đã áp dụng với một số trường hợp là xác định điểm thực cho các em, nếu  không trúng tuyển sẽ cho phép lựa chọn lại trường/ngành học phù hợp với điểm thực đó. Nghĩa là, thí sinh không bị trượt oan nhưng cũng không hạ điểm trúng tuyển để giải quyết những sai sót này, nếu có.

Nếu nhầm lẫn do thí sinh thì các em vẫn phải tự chịu trách nhiệm. Thực tế là các em đã có ít nhất 3 lần để rà soát điều chỉnh thông tin, nếu chưa hiểu rõ thì có các kênh tư vấn, trợ giúp… được cấp tài khoản để kiểm tra trên hệ thống bất cứ lúc nào…

Tuy nhiên, Bộ cũng khuyến khích các trường nếu tính lại điểm thực của thí sinh vẫn đủ điều kiện trúng tuyển một ngành nào đó của trường và các em cũng có nguyện vọng thì trường quyết định cho theo học” – bà Phụng cho biết.

  • Văn Chung