Theo Hindu Times, ngày 12/5, tòa án tối cao Calcutta (thủ phủ của bang West Bengal, Ấn Độ) đã hủy bỏ quyết định bổ nhiệm 36.000 giáo viên tiểu học của bang này.

Những giáo viên này được cho đã được tuyển dụng trong kỳ thi bị thao túng năm 2016. Tòa án cũng ra lệnh cho chính quyền bang West Bengal lấp đầy các vị trí trống trong vòng ba tháng.

Cơ quan điều tra đang tiến hành điều tra các cáo buộc tham nhũng trong vụ tuyển dụng 36.000 giáo viên bang West Bengal.

Cụ thể, trong tuyên bố, Thẩm phán Abhijit Gangopadhyay nói rằng các giáo viên này sẽ tiếp tục làm việc trong các trường học của chính phủ trong 4 tháng tới, sẽ chỉ nhận lương với tư cách là giáo viên bán thời gian, không phải giáo viên toàn thời gian.

Lý do hủy tuyển dụng do những ứng viên này chưa qua đào tạo và chưa tham gia kỳ thi đánh giá năng lực theo quy định. Giáo viên của bang phải vượt qua bài kiểm tra tư cách giáo viên (Teachers’ Eligibility Test-TET) để được giảng dạy.

Tòa án chỉ đạo chính quyền bang West Bengal tiến hành lại và hoàn thành quy trình tuyển dụng trong vòng ba tháng tới. Thẩm phán Gangopadhyay cũng nói thêm, 36.000 giáo viên này cũng có thể tham gia vào quy trình tuyển dụng mới nếu họ đã trải qua đào tạo. 

Chi phí cho kỳ tuyển dụng sắp tới có thể được trả bởi cựu Chủ tịch Hội đồng Giáo dục Tiểu học bang Manik Bhattacharya, người đang ngồi tù vì bị cáo buộc nhận hối lộ. Trước đó, năm 2016, khoảng 42.500 ứng viên đã được tuyển dụng làm giáo viên tại các trường tiểu học ở bang West Bengal. 

Sắc lệnh thông báo tuyển dụng lại 36.000 giáo viên trong các trường công vì chưa đạt chuẩn đã tạo ra những gợn sóng trong cả giới chính trị và toàn xã hội. Các quan chức từ hội đồng giáo dục tiểu học, cũng như các nhà lãnh đạo của đảng cầm quyền tại bang West Bengal đã ám chỉ bóng gió rằng họ sẽ thách thức sắc lệnh này.

Ông Gautam Roy, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục Tiểu học bang, cho biết các phương án pháp lý đang được xem xét, đồng thời nói thêm rằng "hội đồng sẽ đưa ra quyết định đúng đắn vào đúng thời điểm". Ông Roy lưu ý, đợt tuyển dụng mới chỉ có thể được thực hiện nếu hội đồng chấp nhận lệnh của tòa.

Ông nhấn mạnh kỳ thi đánh giá năng lực đã được tổ chức theo hướng dẫn. "Họ được bổ nhiệm theo hướng dẫn của Hội đồng Quốc gia về Giáo dục Giáo viên. 36.000 giáo viên này không phải là không được đào tạo. Họ đã tham gia kỳ đào tạo trực tuyến của Hội đồng vào năm 2019”, theo The Hindu.

Vụ việc gian lận trong kỳ thi tuyển giáo viên đã thu hút sự chú ý dư luận Ấn Độ sau vụ bắt giữ người đứng đầu cơ quan giáo dục bang West Bengal, ông Partha Chatterjee tháng 7/2022. Ba thành viên đảng cầm quyền cùng hàng loạt quan chức giáo dục bang cũng đi tù vì cáo buộc tham gia vào vụ việc này.

Tử Huy

Thất nghiệp, sinh viên xếp hàng dài đến chùa cầu may

Thất nghiệp, sinh viên xếp hàng dài đến chùa cầu may

Trung Quốc- Không khó để bắt gặp cảnh xếp hàng dài hàng trăm mét quanh các ngôi đền, chùa nổi tiếng ở Trung Quốc vào cuối tuần, khi sinh viên và những người trẻ thất nghiệp đi cầu nguyện để tìm được việc làm.