Bề bề vào tháng 9-tháng 10 sẽ là ngon nhất. Đó là thời điểm mùa thu, bề bề sẽ mập hơn. Bề bề nào có gạch (trứng) những trứng đó sẽ ngon hơn nữa.

Trong các loại hải sản bề bề hay còn gọi là tôm tích, tôm tít, tôm thuyền, tôm búa là một món ăn ngon giàu chất dinh dưỡng. Ở khu vực miền bắc thì hay gọi là bề bề.

Thịt bề bề chắc và ngọt hơn tôm rất nhiều nên hay được những người sành ăn lựa chọn. Chưa kể, giá thành của nó cũng khá hợp lý để bạn có thể không cần phải đắn đo mỗi khi muốn ăn.

Cách chọn bề bề ngon cũng khá đơn giản, nhưng tiếc là không phải ai cũng biết. Theo đó, anh Duy Trường - chủ nhà hàng hải sản ở Quy Nhơn đã chia sẻ 4 chỗ bạn cần XEM NGAY khi chọn mua bề bề.

Cách chọn bề bề tươi ngon không khó, bạn chỉ cần chú ý 1 chút là được. (Ảnh minh họa)

1. Quan sát hình dáng

Khi mua bề bề, hãy chú ý đến vẻ ngoài của bề bề. Lưng của bề bề tươi thường sẽ cong và khá linh hoạt. Vậy nên, nếu chúng luôn nằm bẹp xuống thì có lẽ con bề bề này không còn tươi.

Ngoài ra, bề bề tươi có mắt rất sáng. Nếu bạn nhìn kĩ, chúng sẽ phát ra ánh sáng màu xanh lá cây.

2. Quan sát màu sắc

Bề bề tươi có màu xanh ngọc nhìn rất bóng, khi ra nắng sẽ hơi trong và phản chiếu 1 chút ánh sáng của màu xanh.

Ngược lại, nếu bề bề có màu sẫm và trông xỉn màu thì đó không phải là bề bề tươi.

3. Chọn bề bề có trứng

Để chọn được bề bề trứng, bạn hãy cầm con bề bề trên tay và lật ngửa bụng của chúng lên. Nếu bạn nhìn thấy 1 vệt màu hồng đỏ ở đuôi thì các bạn hãy chọn ngay nhé, bởi những con bề bề đó có trứng.

Ngoài ra, các bạn chỉ cần chọn những con còn sống, cầm thấy chắc tay là được.

Bề bề tươi thường rất dễ nhận dạng. (Ảnh minh họa)

4. Mùi

Bạn có thể cầm bề bề lên và ngửi. Bề bề tươi không có mùi lạ, đó là hiện tượng bình thường nhưng nếu có mùi tanh thì chắc chắn đã bị ôi thiu, không nên mua.

Lưu ý đặc biệt khi lựa bề bề

- Không chọn những loại bề bề có giá rẻ hơn hẳn so với mặt bằng chung trên thị trường.

- Nếu muốn mang bề bề về làm quà hãy luộc sơ qua rồi ướp lạnh để chuyển về.

Cách bảo quản bề bề

Sau khi đã chọn lựa được bề bề, anh Trường cũng lưu ý thêm 1 số điều về cách bảo quản để bạn có thể giữ được chất lượng tươi ngon của chúng:

Vì bề bề rất ngọt thịt nên nhiều người hay mua về cất vào ngăn đá để nấu canh dần. Có cầu kỳ thường bóc vỏ bề bề, đem xào qua rồi mới nấu canh, còn có người lại để nguyên cả con bề bề vẫn đang đóng đá rồi bỏ vào cối giã và lọc giống cua. Như vậy vừa đỡ mất thời gian chờ rã đông, lại vừa đỡ tốn công bóc vỏ mà bát canh lại cực ngọt, ăn đứt hạt nêm và mỳ chính.

Tuy nhiên, mọi người chỉ cần đem luộc sơ qua, sau đó bỏ vào tủ lạnh. Lúc nào muốn ăn hay chế biến bất kỳ món nào cũng dễ. Tuy nhiên, việc bảo quản sẽ trở nên lý tưởng hơn nếu bạn có túi chân không. Hãy chuẩn bị vài chiếc rồi bỏ bề bề vào đó và hút chân không trước khi cho vào tủ lạnh nhé!

Theo Tổ quốc