Sáng 15/7, tại phiên họp thứ 8 Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận và biểu dương nhiều sáng kiến mới, cách làm hay, điển hình tiên tiến với nỗ lực tạo đột phá trong cải cách hành chính.

Trong đó, có một số điển hình tốt tại Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Trị, Hậu Giang, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính…

thutuong
Phiên họp thứ 8 Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ. Ảnh: Nhật Bắc

Tinh giản biên chế, tuyển dụng cán bộ trẻ 

Là địa phương có nhiều sáng kiến mới, tỉnh Hậu Giang đã triển khai giải pháp "đổi mới tinh giản biên chế gắn với tuyển dụng cán bộ trẻ ngang tầm nhiệm vụ".

Để "tinh giản biên chế, tinh đổi cán bộ", tỉnh đặt mục tiêu tinh giản 5% công chức, 10% viên chức theo lộ trình giai đoạn 2020 - 2026 mà Trung ương giao.

Song song đó, tỉnh tinh đổi 5% công chức, 5% viên chức để tuyển dụng cán bộ trẻ có trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới.

HauGiang
Hội nghị trực tuyến sơ kết 3 tháng thực hiện Đề án số 09 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang vào ngày 12/4. Ảnh: TS

Để làm được việc này, Hậu Giang ban hành thêm chính sách đặc thù khuyến khích cán bộ không đáp ứng yêu cầu tự nguyện tinh giản biên chế, để tinh đổi, tuyển dụng cán bộ trẻ đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, phù hợp với vị trí việc làm.

Tỉnh ủy Hậu Giang triển khai thêm Đề án 09 năm 2024 quy định về vị trí việc làm các cơ quan, đơn vị sự nghiệp của Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tại tỉnh.

Theo đó, cán bộ, công chức, viên chức sẽ thực hiện nhiệm vụ theo vị trí việc làm được phê duyệt, viết nhật ký làm việc hằng ngày theo mẫu điện tử để định lượng, đo lường và đánh giá hiệu quả công việc gắn với chức trách nhiệm vụ được giao.

Đề án được triển khai từ tháng 1/2024, bước đầu đã cho thấy khá nhiều cán bộ không kê hết mốc thời gian làm việc 8 giờ/ngày, 40 giờ/tuần. 

Theo lãnh đạo tỉnh Hậu Giang, điều này chứng tỏ "cái thiếu hiện nay là thiếu người biết làm việc" và có 4 người đã dự định xin thôi việc.

Hậu Giang cũng triển khai thực hiện mô hình "Sử dụng máy tiếp nhận và trả kết quả tự động trong giải quyết thủ tục hành chính" tại 2 đơn vị cấp huyện là TP Vị Thanh và huyện Châu Thành.

Việc triển khai các hệ thống tự động này giúp người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục một cách nhanh chóng, thuận tiện (ngay cả ngoài giờ hành chính và ngày nghỉ), không cần phải trực tiếp đến bộ phận một cửa, minh bạch hóa quy trình giải quyết thủ tục, tiết kiệm được thời gian.

90 ngày đêm triển khai mục tiêu "4 phủ" 

Bà Rịa - Vũng Tàu đã triển khai mô hình "Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói" tại tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Lãnh đạo tỉnh, các cơ quan, đơn vị cũng dành 30 phút đầu giờ mỗi ngày làm việc để tiếp người dân, doanh nghiệp.

Cùng với đó, tỉnh thí điểm tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả không phụ thuộc địa giới hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải và y tế; đưa vào vận hành Mini app Zalo "App BRVT Smart" để thúc đẩy chuyển đổi số gắn với cải cách hành chính.

Tại tỉnh Bình Phước, đã triển khai 90 ngày đêm thực hiện mục tiêu "4 phủ" cấp căn cước công dân, kích hoạt định danh điện tử, sử dụng sim chính chủ kèm chữ ký số, người dân sử dụng điện thoại thông minh 4G thay thế các điện thoại 2G. 

Kết quả, chỉ trong 2 tháng, tỉnh đã cấp căn cước công dân cho hơn 8.578/17.464 người cần cấp, đạt hơn 49%; kích hoạt định danh điện tử cho 85.486/334.507 trường hợp cần kích hoạt, đạt hơn 25%.

Ngoài ra, tỉnh cũng hỗ trợ trên 200.000 trường hợp công dân đăng ký sim chính chủ tích hợp chữ ký số.

caicachhc.jpg
Hình ảnh các đầu cầu tỉnh thành được truyền đến trụ sở Chính phủ. Ảnh: Nhật Bắc

Trong khi đó, Đà Nẵng là địa phương duy nhất triển khai cấp kết quả thủ tục hành chính số gắn với mã QR cho phép cung cấp "dịch vụ công trực tuyến nâng cao". 

Điều này giúp người dân thuận lợi trong lưu trữ, xuất trình kết quả thủ tục hành chính số, đặc biệt là loại thủ tục cấp phép; các cơ quan nhà nước cũng thuận lợi hơn trong quản lý sau cấp phép.

Hơn 10 triệu giấy phép lái xe trên VNeID

Trong số các cơ quan Trung ương, Bộ Giao thông vận tải được Thủ tướng đánh giá là một trong 2 bộ xếp hạng A về cung cấp Cổng Dịch vụ công trực tuyến.

Hệ thống công nghệ thông tin của Bộ Giao thông vận tải đã tiếp nhận và xử lý 488.279 hồ sơ, trong đó có 457.439 hồ sơ trực tuyến (tỉ lệ 93,6%), vượt chỉ tiêu (80%) do Thủ tướng giao.

Đáng chú ý, khi triển khai 53 thủ tục của Bộ, người dân chỉ cần khai, cung cấp 3 thông tin (họ và tên/ngày sinh/số CCCD), hệ thống sẽ kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để điền các thông tin khác như giới tính, quốc tịch, địa chỉ...

Bộ cũng hoàn thành kết nối cơ sở dữ liệu giấy phép lái xe với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đây là một trong 25 dịch vụ công thiết yếu, ưu tiên kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đến nay, đã hoàn thành đối soát để làm sạch dữ liệu giấy phép lái xe. Kết quả là 33,5/34,7 triệu giấy phép lái xe (tỉ lệ 96,5%) có kết quả trùng khớp với dữ liệu dân cư, 10,2/34,7 triệu giấy phép lái xe (tỉ lệ 29,4%) hiển thị trên ứng dụng VNeID.

Bộ triển khai việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 với khách bay nội địa tại tất các cảng hàng không trên cả nước và thí điểm xác thực sinh trắc học với các sân bay Nội Bài, Phú Bài, Cát Bi.