Theo đó, tháng 11/2020, Ban Quản lý vịnh Hạ Long đã đề xuất với UBND tỉnh Quảng Ninh bổ sung nhiệm vụ nghiên cứu đánh giá hiện trạng và các yếu tố ảnh hưởng làm cơ sở đề xuất những giải pháp bảo tồn hòn Trống Mái, vịnh Hạ Long vào danh mục nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2021. Trên cơ sở đó, Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Ninh tổ chức tuyển chọn tổ chức chủ trì thực hiện nhiệm vụ. 

Ban Quản lý vịnh Hạ Long đã phối hợp chặt chẽ với đơn vị chủ trì là Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu, đưa ra giải pháp bảo tồn hòn Trống Mái.

Nhiệm vụ được nghiệm thu ngày 25/8, đơn vị chủ trì thực hiện đã đưa ra các giải pháp giảm thiểu tác động trực tiếp và giữ ổn định hòn Trống Mái.

Phương tiện đường thuỷ sẽ phải giảm tốc độ, giữ khoảng cách với hòn Trống Mái

Cụ thể, đề nghị các doanh nghiệp và các chủ phương tiện vận tải khách có hành trình qua khu vực hòn Trống Mái phải giảm tốc độ di chuyển phương tiện tới mức thấp nhất (10km/h).

Giữ khoảng cách tiếp cận gần hòn Trống Mái tối thiểu 70m, áp dụng các biện pháp cảnh báo bằng tín hiệu trên phương tiện để tránh ùn tắc giao thông và va chạm tại khu vực tham quan

Kết quả nghiên cứu của nhiệm vụ đã chỉ ra, hiện nay hòn Trống Mái tồn tại 40 khối đá có nguy cơ trượt lở, đổ lở cao (11 khối trên hòn Trống và 29 khối trên hòn Mái). 

Có 4 giải pháp công trình để giữ ổn định hòn Trống Mái gồm: giải pháp khoan neo, áp dụng cho các khối đá có nguy cơ trượt phẳng cao.

Giải pháp xây tường bê tông, áp dụng cho các khối đá đã bị sạt mất phần chân, bề mặt đá bị phong hoá mạnh. Trám bịt các hệ thống khe nứt mở, giảm thiểu tốc độ ăn mòn trong các hệ thống khe nứt và giải pháp chống ăn mòn chân đảo, phun vảy bê tông trộn sợi polyme nhằm bảo vệ chân đảo.

Trước đây, các hệ thống đứt gãy trong khu vực chính là nguyên nhân khách quan tất yếu của những trường hợp sạt lở, đổ lở đảo đá trên vịnh Hạ Long như sạt lở hòn 649 năm 2013, sạt lở hòn Thiên Nga năm 2016, sạt lở hòn Bề Hẹn Đông năm 2019, sạt lở hòn 365 năm 2020....