Đau đầu bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau như một số loại bệnh lý, căng thẳng, dị ứng, mất nước và thậm chí là chế độ ăn uống. Triệu chứng này có thể khiến bạn mệt mỏi cả ngày, ảnh hưởng tới công việc, học tập.

Chuyên gia dinh dưỡng Sydney Greene, thành viên Hội đồng chuyên gia y tế của Eatthis, chia sẻ về những đồ uống có nguy cơ khiến bạn đau đầu.

Rượu, bia

Đồ uống có cồn đều lợi tiểu, đồng nghĩa thúc đẩy quá trình mất nước và chất điện giải. Điều này dễ dẫn đến tình trạng đau đầu.

Nước tăng lực

Nhiều loại nước tăng lực được bổ sung thêm đường, caffeine và các loại thảo mộc được cho có tác dụng tăng cường năng lượng.

“Mặc dù loại đồ uống này có thể giúp bạn sảng khoái trong một hoặc hai giờ, nhưng có nguy cơ dẫn đến đau đầu và mệt mỏi do tính chất khử nước của caffeine và đường”, chuyên gia Greene nói. 

Các loại nước ép trái cây

Nước ép trái cây thường chứa rất nhiều đường, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh.

Chuyên gia Greene khuyến cáo, uống nước trái cây (không kèm thức ăn hoặc chất lỏng khác) sẽ khiến lượng đường trong máu tăng nhanh chóng nhưng sau đó, giảm đột ngột. Sự biến động nhanh của lượng đường trong máu dễ dẫn tới cơn đau đầu.

Nếu muốn thưởng thức nước ép không có đường, bạn hãy thử chuyển sang loại ép lạnh được chế biến chủ yếu từ rau củ, có xu hướng nhiều chất xơ và ít đường hơn trái cây. Bạn cần lưu ý các thành phần chỉ nên gồm rau, củ, quả không có chất độn hoặc chất bảo quản.

Cà phê

Không uống cà phê vào buổi sáng có thể khiến bạn không tỉnh táo. Thêm vào đó, nếu bạn đã quen với việc hấp thụ caffeine buổi sáng, bạn có thể cần thêm cà phê để làm việc hiệu quả suốt thời gian còn lại trong ngày. Tuy nhiên, uống quá nhiều đồ uống này dễ để lại hậu quả tiêu cực. 

Chuyên gia Greene thông tin: “Nhiều hơn 2 tách cà phê có thể gây ra cơn đau đầu nghiêm trọng”.

Caffeine làm thu hẹp các mạch máu. Khi caffeine ra khỏi cơ thể, các mạch máu giãn nở. Sau đó, áp lực ngày càng tăng từ lưu lượng máu có thể gây ra hiện tượng được gọi là "đau đầu do cai caffeine".

Tác động của cà phê lên nãoCác chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ những tác động cả tốt và xấu của việc uống cà phê thường xuyên.
Loại đồ uống quen thuộc có lợi cho nãoCà phê chứa caffeine, polyphenol, chất chống oxy hóa có tác dụng chống viêm, giảm nguy cơ suy giảm nhận thức.