Hiểu kỳ vọng của người quản lý
Bạn nên hiểu rõ những yêu cầu, mong đợi từ người giám sát, quản lý. Dù cách làm việc của người quản lý như thế nào, bạn nên nắm được chính xác kết quả họ muốn ở bạn. Ví dụ: Bạn cần chuẩn bị những tài liệu gì? Cái nào cần duyệt trước được duyệt trước khi gửi cho khách hàng?...
Quản lý đã làm công việc này nhiều hơn bạn và họ biết điều gì khiến khách hàng hài lòng. Vậy nên, bạn hãy tích cực học hỏi kinh nghiệm từ họ.
Kết bạn với các đồng nghiệp có kinh nghiệm
Bạn nên tìm và kết bạn với người giàu kinh nghiệm ở công ty. Với vị trí của họ, họ có thể cố vấn, giúp đỡ cho bạn. Có thể, người anh/chị đó không cùng ban, nhóm hoặc chung chức năng công việc với bạn. Nhưng những kinh nghiệm của họ có thể giúp ích cho bạn: từ các thông tin nội bộ, cho đến các tips trao đổi, làm việc trong tổ chức sao cho hiệu quả…
Song, điều này không có nghĩa là bạn nhất nhất làm theo gợi ý từ họ mà không có sự phân tích, cân nhắc từ hoàn cảnh của bản thân.
Đề nghị phản hồi
Việc đề nghị được phản hồi là điều cần thiết. Là một nhân sự mới, bạn có thể không làm đúng được ngay lần đầu tiên. Tuy nhiên, để đảm bảo bạn có thể sửa sai trong lần tiếp theo, hãy đề nghị sự phản hồi từ phía người phối hợp hoặc quản lý: Họ thấy có vấn đề gì không? Họ muốn cải thiện như thế nào? Họ cần thêm điều gì nữa?... Bạn cần nói cụ thể về đầu việc trước khi đề nghị và nhớ hỏi: "Các thông tin như tôi trình bày đã rõ ràng chưa?".
Ngoài ra, bạn có thể đề nghị sự đánh giá từ những người biết về lĩnh vực này. Tuy nhiên, bạn thận trọng nếu đó là người ngoài tổ chức hoặc đang cạnh tranh với bạn trong cùng đầu việc.
Tìm hiểu văn hóa doanh nghiệp
Bạn nên hiểu kỹ về hệ thống cấp bậc và cấu trúc nhân sự, phòng ban của doanh nghiệp, tổ chức mới. Mọi doanh nghiệp đều có văn hóa riêng và việc “ma mới” hiểu, hòa nhập là điều cần thiết.
Bên cạnh đó, mỗi công ty có hướng dẫn riêng về hình ảnh thương hiệu, trong đó nêu chi tiết về: logo, cỡ chữ và màu sắc, định dạng tiêu đề thư... Bạn cần ghi nhớ và tuân thủ các nguyên tắc cốt lõi, luôn sử dụng chữ ký tự động tiêu chuẩn và tránh sử dụng mặt cười hoặc các nhân vật hoạt hình trong thư, nhất là khi gửi cho đối tác.
Bạn còn cần nắm rõ quy luật, quy trình vận hành trong công ty. Ví dụ: Mất bao lâu để một bộ phận, cá nhân phản hồi một email? Để đề nghị một vấn đề thì trao đổi qua hệ thống chat nội bộ, gửi email hay đề nghị trực tiếp sẽ hiệu quả hơn?... Khi nắm bắt và lựa chọn phương án phù hợp nhất, công việc của bạn có thể “chạy” nhanh hơn.
(Nguồn: Careerbuilder.vn)