Sáng 19/9, tại kỳ họp thứ 11, các đại biểu HĐND đã thống nhất thông qua tờ trình về chi thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết 98 (về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM).

Theo UBND TP.HCM, trước đó, khi áp dụng Nghị quyết 54/2017 của Quốc hội (về các cơ chế đặc thù) về thu nhập tăng thêm, một số đối tượng đang hưởng lương từ ngân sách thành phố và thuộc phạm vi thành phố quản lý nhưng chưa được hưởng chính sách chi thu nhập tăng thêm. 

Các đại biểu HĐND TP.HCM thống nhất thông qua việc ban hành nghị quyết về chi thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết 98. Ảnh: Nguyễn Huế

Cụ thể như, người công tác tại các hội có tính chất đặc thù (Hội Chữ thập đỏ thành phố và cấp huyện, người lao động làm công việc hỗ trợ, phục vụ, cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc tại các cơ quan Trung ương trên địa bàn thành phố. Vì vậy, một số cán bộ các Hội đặc thù chưa yên tâm công tác. Nhiều cán bộ, công chức chưa sẵn sàng về công tác tại các hội do còn tâm tư về chế độ, chính sách bị giảm sút, đời sống còn nhiều khó khăn. 

Do đó, khi áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội, ngoài cán bộ, công chức, viên chức thuộc các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp công lập do thành phố quản lý; người hoạt động không chuyên trách ở cấp phường - xã, thị trấn trên địa bàn, lần này TP.HCM mở rộng 4 nhóm đối tượng được hưởng thu nhập tăng thêm, gồm: 

Một là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM.

Hai là người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động do cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp ký hợp đồng lao động thực hiện công tác hỗ trợ, phục vụ theo quy định của pháp luật thuộc khu vực quản lý nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp công lập, một số hội có tính chất đặc thù do thành phố quản lý và một số cơ quan trung ương trên địa bàn thành phố.

Ba là người được tuyển dụng vào làm việc theo chỉ tiêu biên chế được giao trong các hội có tính chất đặc thù trên địa bàn thành phố đã được cấp có thẩm quyền giao số lượng người làm việc và kinh phí hoạt động theo quy định pháp luật.

Bốn là công chức đang làm việc tại các cơ quan Trung ương trên địa bàn thành phố (Sở Ngoại vụ thành phố; Cục Thống kê thành phố và các Chi cục Thống kê cấp huyện; Cục Quản lý thị trường thành phố; TAND thành phố và TAND cấp huyện; Viện KSND thành phố và  cấp huyện; Cục Thi hành án dân sự thành phố và Chi cục thi hành án dân sự cấp huyện; Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại thành phố; Cục Thuế thành phố và các Chi cục Thuế trực thuộc; Cục Hải quan thành phố và các Chi cục Hải quan trực thuộc; Kho bạc Nhà nước thành phố và Kho bạc Nhà nước cấp huyện; Bảo hiểm xã hội thành phố).

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường trình bày tờ trình về chi thu nhập tăng thêm. Ảnh: Nguyễn Huế

Theo UBND TP, việc bổ sung đối tượng được hưởng chính sách tăng thu nhập sẽ tạo động lực to lớn hơn nữa đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của thành phố; khơi gợi tinh thần lao động sáng tạo, nâng cao hiệu quả làm việc, củng cố và nâng cao chất lượng bộ máy nhà nước…

Chi thu nhập tăng thêm từ 1/8

Chính sách chi thu nhập tăng thêm theo nghị quyết này được thực hiện từ ngày 1/8/2023 đến hết thời gian thí điểm của Nghị quyết 98. 

Theo đó, mức chi thu nhập tăng thêm tối đa là 1,8 lần mức lương ngạch, bậc, chức vụ và chi thu nhập tăng thêm không vượt quá 0,8 lần quỹ lương cơ bản của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý TP. 

Cụ thể, 5 tháng cuối năm 2023, các đối tượng được chi thu nhập tăng thêm theo hệ số tối đa là 0,8 lần so với tiền lương ngạch bậc, chức vụ. 

Đối với các đối tượng được chi thu nhập tăng thêm theo mức tiền cụ thể sẽ có mức tối đa 3 triệu đồng/người/tháng. 

Từ năm 2024 đến hết thời gian thí điểm của nghị quyết 98, UBND TP trình HĐND TP quyết định mức chi thu nhập tăng thêm theo hệ số và theo mức tiền cụ thể đối với các đối tượng trong dự toán ngân sách hàng năm.

Về hình thức, TP đề xuất chi theo hệ số với cán bộ, công chức, viên chức thuộc khu vực quản lý nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị-xã hội, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi TP quản lý; người hoạt động không chuyên trách cấp xã, phường, thị trấn và công chức đang công tác tại các cơ quan. 

Chi theo mức tiền cụ thể đối với người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động do cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp ký hợp đồng lao động thực hiện công tác hỗ trợ, phục vụ thuộc khu vực quản lý nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp công lập, một số hội có tính chất đặc thù do TP quản lý và các cơ quan trung ương trên địa bàn TP. 

Cùng với đó là người được tuyển dụng vào làm việc theo chỉ tiêu biên chế được giao trong các hội có tính chất đặc thù; công chức đang làm việc trong các cơ quan Trung ương trên địa bàn thành phố.

Hồ Văn Lợi, Nguyễn Văn Hùng, Lã Thị Kiều Oanh, Trần Quang Ninh