Mặc dù biết mình vướng vào căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng, nhưng Trần Lập không có giây phút nào nao núng mà còn truyền cảm hứng, sự quan tâm, chia sẻ đến những người bạn cũng ở trong hoàn cảnh không may như mình.

Trưa ngày 17/3/2016, nhạc sỹ Trần Lập, thủ lĩnh của ban nhạc Bức Tường, từng làm mưa làm gió suốt một thời kỳ hoàng kim của nhạc Rock việt ở thập niên 1990, đã qua đời sau 4 tháng chiến đấu với căn bệnh ung thư trực tràng. Diễn biên sức khỏe của anh được khán giả và truyền thông hết sức quan tâm và chia sẻ, nhưng nhiều người vẫn không khỏi ngỡ ngàng khi đón nhận tin dữ về anh.

{keywords}

Trần Lập lần đầu chia sẻ về bệnh tật vào tháng 11/2015.

Thủ lĩnh của ban nhạc Bức Tường bắt đầu chia sẻ về căn bệnh ung thư của mình trên trang cá nhân vào tối ngày 4/11. Đón nhận thông báo rất bất ngờ về bệnh nhưng Trần Lập tỏ ra rất bình tĩnh và lạc quan khi phải đối mặt với căn bệnh tai ác. "Bác sĩ giáo sư đã nhẹ nhàng gọi hai vợ chồng mình để thẳng thắn thông báo. Mình thích thế, không giấu giếm kiểu phim sến sủng ủy mị. May quá bà xã mình vẫn vững vàng. Dù sao thì cũng đã phác ra hướng phẫu thuật ngay còn kịp". Nhiều người bạn đồng nghiệp của anh đã bày tỏ sự tin tưởng và động viên Trần Lập lạc quan chiến đấu lại bệnh tật.

Hai ngày sau, Trần Lập được tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u ung thư trực tràng. Sau đó, anh tiếp tục quá trình xạ trị tại Bệnh viện K, Tân Triều (Hà Nội). Anh dành hầu hết thời gian điều trị trong bệnh viện sau đó, mỗi ngày phải xạ trị một lần và truyền thuốc.

{keywords}

Trần Lập cháy hết mình trong đêm nhạc riêng dù sức khỏe không tốt.

Tối 16/1, Trần Lập và ban nhạc rock Bức Tường đã làm liveshow Đôi bàn tay thắp lửa diễn ra đêm 16/1 tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ (Hà Nội) cùng với sự tham gia của đông đảo các anh chị em nghệ sĩ thân thiết nhạc sĩ Quốc Trung, ca sĩ Hồng Nhung, Thanh Lam, Siu Black, Tuấn Hưng, Tùng Dương..

Đêm nhạc diễn ra tràn đầy tình cảm thân mật và chia sẻ với tiếng hát của nhiều nghệ sĩ cùng chia sẻ riêng với Trần Lập. Trần Lập xuất hiện ở phần cuối của đêm nhạc, và giữ vững tinh thần kêu gọi mọi người chung tay phòng tránh căn bệnh ung thư. Anh không bị tâm lý xao động ở trên sân khấu về bệnh tật khi không nói về tình trạng bệnh nhưng dành sự tri ân đến người vợ, người mà anh cho là kiên cường hơn cả anh trong cuộc chiến chống chọi lại căn bệnh. Anh tặng vợ bài hát Mắt đen.

Đêm nhạc không chỉ gây xúc động với các nghệ sĩ tham gia, mà còn chuyển tải một thông điệp đẹp đến cuộc đời. Đó là tinh thần lạc quan, kiên định không chỉ với riêng Trần Lập mà còn cổ vũ tinh thần cho nhiều nghệ sĩ, những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, đặc biệt là những trường hợp giống như Trần Lập.

{keywords}

Trần Lập dành sự quan tâm đến các em nhỏ cùng bị căn bệnh hiểm nghèo.

Chiều ngay 26/1, Trần Lập không ngại thời tiết mưa rét để trao tặng 10 phần quà, mỗi phần trị giá 10 triệu, cho các em nhỏ và gia đình đang gặp nhiều khó khăn ở Bệnh viện K Tân Triều. Trong số các trường hợp được tặng quà, có em mới 13 tháng tuổi đã bị K phần mềm hay em bé 3 tuổi mắc bệnh ung thư xương. Số tiền trao tặng trích số tiền được ủng hộ hỗ trợ từ live show "Bức Tuờng - Đôi bàn tay thắp lửa". Trước đó, anh đã hỗ trợ 5 trường hợp bệnh nhi ung thư từ số tiền thu được sau đêm nhạc.

Cuối tháng 2 vừa qua, trong status cuối cùng của mình trên trang cá nhân, Trần Lập khoe trên trang cá nhân hình ảnh anh tận hưởng "nắng Sài Gòn". Nhiều người hâm mộ khi ấy đã vào chia sẻ sự lo lắng vì thể trạng của nam ca sỹ không được như trước.

{keywords}

Trần Lập là biểu tượng của hình ảnh quyết đoán, mạnh mẽ và kiên định.

Trần Lập sinh năm 1974, quê ở Nam Định. Anh là nhạc sĩ và ca sĩ chính của ban nhạc rock Bức Tường từ năm 1994 tới 2006. Nhóm rất nổi tiếng với nhiều ca khúc quen thuộc như Đường tới ngày vinh quang, Bông hồng thủy tinh, Tâm hồn của đá...

Hoàng Dũng