Khám phá ẩm thực trong những con ngõ nhỏ

Nạp năng lượng với bát phở nóng hổi luôn là lựa chọn hàng đầu của người dân Hà Nội để bắt đầu một ngày mới. Thay vì ghé tới những địa điểm đông đúc, bạn thử trải nghiệm tại một vài quán ăn ẩn sâu trong những con ngõ nhỏ, thậm chí chỉ rộng chừng nửa mét và là nơi sinh hoạt của nhiều hộ gia đình ở phố cổ. Đây được biết đến như một nét đặc trưng riêng của mảnh đất nghìn năm văn hiến. Mặc dù toạ lạc tại địa chỉ khó tìm nhưng một số quán ăn như phở gánh Hàng Trống, bít tết Ông Lợi, mỳ xào Tô Tịch, cháo lòng Lò Sũ...vẫn chinh phục những người sành ăn tìm đến.

Quán phở xào ở phố Tô Tịch nằm sâu trong ngõ nhưng lại là địa chỉ ăn uống quen thuộc của nhiều tín đồ sành ăn (Ảnh: Mai Anh)

“Đi trốn” tại những quán cà phê toạ lạc trong khu tập thể hoặc nằm sâu trong ngõ

Những khu tập thể cũ có lẽ là nhân chứng rõ nét nhất chứng kiến toàn bộ sự biến chuyển của thời gian. Đằng sau vẻ cũ kỹ, nhuốm màu thời gian ấy lại ẩn nấp những quán cà phê mang đậm nét hoài cổ, lối thiết kế ấn tượng mà không phải ai cũng biết.

Bên cạnh việc duy trì sự tỉnh tảo và năng lượng ngày dài, thưởng thức ly cà phê ở một không gian yên tĩnh tại khu tập thể hoặc sâu trong ngõ còn khiến bạn cảm thấy thư giãn, cân bằng lại tâm hồn sau bao nhiêu bộn bề của cuộc sống.

Một số địa chỉ đáp ứng đầy đủ các tiêu chí trên có thể nhắc tới như About Palette Cafe, Hanoi House Cafe, Hidden Alley Hanoi…

Ở Hà Nội, bạn không khó bắt gặp những quán cà phê ngay tại vỉa hè đông đúc cho đến những hàng quán sang trọng. Tuy nhiên, với mục đích được tận hưởng trọn vẹn một ngày an yên giữa lòng Hà Nội thì đây sẽ là trải nghiệm đáng thử.

Một quán cà phê ẩn nấp trong khu tập thể hoặc nằm sâu trong ngõ sẽ là một vài gợi ý dành cho những người cần tìm không gian yên tĩnh để thư giãn và làm việc (Ảnh: caibungdoi._ , liquid.date)

Ghé thăm các công trình lịch sử, bảo tàng, phòng tranh quanh phố cổ

Nếu yêu thích hoà mình vào không gian nghệ thuật, bạn có thể ghé đến Nhà triển lãm mỹ thuật, Trung tâm văn hoá nghệ thuật, phòng trưng bày Cyril Kongo ... lần lượt nằm ở các vị trí đắc địa ngay giữa lòng phố cổ tại Ngô Quyền, Hàng Buồm, Tràng Tiền.

Đối với những ai muốn “quay ngược thời gian về quá khứ”, tham quan di tích lịch sử như Nhà tù Hoả Lò hay Bảo tàng Cách mạng Việt Nam, Bảo tàng Lịch sử Việt Nam... toạ lạc ngay khu vực xung quanh khu phố cổ chắc chắn sẽ là lựa chọn khiến một ngày của bạn trở nên ý nghĩa.

Điểm chung của những địa điểm kể trên đều sở hữu không gian yên tĩnh, phù hợp những người không muốn ghé đến những địa điểm đông đúc, ồn ào. (Ảnh: viethoang254 , khanhpham_ss)

 Lạc vào “thiên đường” sách ngay phố đi bộ...

Thay vì hoà cùng đám đông ở phố đi bộ, bạn có thể rẽ sang khu phố Đinh Lễ - nơi được ví như “thiên đường” sách giữa lòng thủ đô ngay gần đó. Nhà sách Mão toạ lạc trên căn gác 2 trong con ngõ nhỏ, được biết đến là tiệm sách lâu đời bậc nhất Hà Nội. Những ai muốn muốn “nạp” nhiều kiến thức mới thông qua những cuốn sách và tận hưởng những phút giây thảnh thơi, thư giãn tuyệt vời ngày cuối tuần thì chắc chắn không thể bỏ qua nơi này.

Nhà sách Mão sở hữu nhiều gian sách cao đồ sộ. Không gian cổ kính và yên tĩnh và đối lập hẳn với khung cảnh nhộn nhịp bên ngoài phố đi bộ (Ảnh: happiilyyy)

 Mai Anh