Ngày 14/6, tại TP Đà Nẵng, các cơ sở đào tạo đại học ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Bách khoa - Đại học Quốc gia TP.HCM, ĐH Bách khoa Đà Nẵng và ĐH Xây dựng Hà Nội được Hội đồng cấp cao về đánh giá nghiên cứu và giáo dục Đại học (HCERES) Cộng hòa Pháp trao chứng nhận đạt chuẩn kiểm định quốc tế về cơ sở đào tạo theo bộ tiêu chuẩn của HCERES (chu kỳ 2). Kết quả kiểm định có giá trị trong vòng 5 năm từ 2024 đến 2029.

Trước đó, vào năm 2017, cả 4 cơ sở này được HCERES cấp giấy chứng nhận kiểm định lần đầu tiên có thời hạn 5 năm từ 2017 đến 2022 và sau đó được gia hạn đến cuối năm 2023. Đây cũng là 4 trường đại học đầu tiên của Việt Nam đạt kiểm định chất lượng quốc tế.

Để chuẩn bị cho công tác tái kiểm định sau 5 năm, 4 cơ sở giáo dục đại học này đã chuẩn bị báo cáo tự đánh giá theo bộ tiêu chuẩn của HCERES phiên bản mới năm 2022 gồm 3 lĩnh vực, 17 tiêu chuẩn, 122 tiêu chí. Ba lĩnh vực đánh giá là: Quản trị và điều hành; Chính sách nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo; Chính sách giáo dục, người học và môi trường học tập.

W-chung nhan.jpg
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn và đại diện tổ chức HCERES trao chứng nhận cho các trường

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn chia sẻ, thành công ngày hôm nay của 4 trường khi được HCERES cấp giấy chứng nhận kiểm định là bắt đầu từ những nỗ lực, cố gắng từ những năm trước khi cùng nhau xây dựng các chương trình đào tạo và được Chính phủ hai nước, cũng như các trường ĐH của Pháp hỗ trợ.

“Việc nhận chứng nhận kiểm định không chỉ chứng tỏ được các cơ sở giáo dục đại học đã đạt được những tiêu chuẩn về tổ chức quản trị, hỗ trợ người học, các hoạt động nghiên cứu khoa học, đào tạo mà còn là bước nhằm tiếp tục cải tiến chất lượng, cải tiến hệ thống quản lý điều hành, tái cấu trúc, nâng cao chất lượng hỗ trợ người học…hướng tới nâng cao chất lượng hiệu quả đào tạo và phục vụ xã hội”, Thứ trưởng cho hay.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn mong muốn thời gian tới, các cơ sở giáo dục đại học cùng nhau hợp tác hướng đến chất lượng quốc tế, quan tâm đào tạo những ngành liên quan đến kỹ thuật công nghệ, chất lượng cao…để phục vụ phát triển đất nước.

HCERES là tổ chức kiểm định uy tín được công nhận bởi Hiệp hội đảm bảo chất lượng châu Âu - ENQA (European Association for Quality Assurance in Higher Education) và Bộ tiêu chuẩn và hướng dẫn về đảm bảo chất lượng (ESG) trong hệ thống giáo dục đại học châu Âu (EHEA).

Ngoài các cơ sở đào tạo và nghiên cứu của Pháp, HCERES còn tham gia đánh giá các cơ sở đào tạo và nghiên cứu của các quốc gia thuộc EHEA, các cơ sở giáo dục đại học trên thế giới.

Trung bình hàng năm HCERES đánh giá và kiểm định 50 cơ sở đào tạo, tổ chức nghiên cứu; 630 đơn vị nghiên cứu; 600 chương trình đào tạo đại học; 300 chương trình đào tạo thạc sĩ và 70 chương trình đào tạo tiến sĩ.

Tại Việt Nam, HCERES đã thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục cấp cơ sở giáo dục Đại học lần đầu tiên vào năm 2017. Tính đến nay, HCERES đã đánh giá và công nhận chất lượng giáo dục tại 6 cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam gồm: ĐH Bách Khoa Hà Nội, ĐH Bách khoa TP.HCM, ĐH Bách khoa Đà Nẵng, ĐH Xây dựng Hà Nội, ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội, ĐH Tôn Đức Thắng.