Philippines đang ghi nhận tăng trưởng nhanh chóng với nền tảng người dùng am hiểu kỹ thuật số lớn và cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) được cải thiện. Vị trí chiến lược và sự gần gũi với các thị trường lớn như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước Đông Nam Á, Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu, khiến Philippines trở nên lý tưởng cho hoạt động của trung tâm dữ liệu, tạo điều kiện kết nối hiệu quả và giảm độ trễ. Việc tăng cường quan hệ thương mại giữa Philippines và các thị trường này tiếp tục xúc tác cho tăng trưởng kinh tế.

Những yếu tố thuận lợi này đã thúc đẩy các doanh nghiệp mở rộng ngân sách CNTT của họ. Năm 2021, nền kinh tế Internet của Philippines đã tăng gấp đôi lên 17 tỷ USD và dự kiến đạt 40 tỷ USD vào năm 2025, được thúc đẩy nhờ các sáng kiến khác nhau của chính phủ và việc tiếp tục tăng tốc áp dụng kỹ thuật số.

Một trung tâm dữ liệu của nhà cung cấp dịch vụ PLDT tại thành phố Makati, Philippines. (Ảnh: PLDT)

Khi nền kinh tế số phát triển, nhu cầu về dịch vụ trung tâm dữ liệu cũng tăng theo. Ngày nay, dung lượng trung tâm dữ liệu ở Philippines tập trung tại khu vực đô thị Greater Manila, nhưng các thành phố như Cebu và Davao cũng đang bắt kịp nhanh chóng.

Philippines cung cấp tiềm năng to lớn cho các nhà khai thác và nhà phát triển trung tâm dữ liệu, dựa vào bốn trụ cột chính.

1. Hỗ trợ các doanh nghiệp áp dụng đám mây nhanh hơn

Nền kinh tế số Philippines đang phát triển trong bối cảnh các doanh nghiệp tăng cường áp dụng các dịch vụ đám mây để cải thiện hoạt động, giảm chi phí CNTT và phục vụ nhu cầu dịch vụ mới của người tiêu dùng.

Sau đại dịch, lĩnh vực thương mại điện tử ở Philippines đã trải qua sự tăng trưởng đầy hứa hẹn được thúc đẩy bởi việc sử dụng điện thoại thông minh và thâm nhập Internet ngày càng tăng, ước tính 55,82% vào năm 2022. Khi người tiêu dùng đón nhận thương mại điện tử (TMĐT), nhu cầu “lên mây” của doanh nghiệp và cá nhân tiếp tục tăng mạnh.

Ngoài ra, chính phủ có kế hoạch củng cố và cải thiện kết nối băng thông rộng trên toàn quốc. Trung tâm dữ liệu là một liên kết quan trọng giữa việc ứng dụng đám mây và tái tạo kinh tế, với mỗi thành phần hỗ trợ lẫn nhau.

Cuối cùng, Philippines tích cực nuôi dưỡng hệ sinh thái khởi nghiệp, cung cấp nền tảng để phát triển các doanh nghiệp sáng tạo. Các công ty khởi nghiệp này phụ thuộc rất nhiều vào việc sử dụng dữ liệu cho các hoạt động khác nhau, từ phát triển sản phẩm đến trí tuệ nhân tạo và phát triển trải nghiệm người dùng.

2. Thiết lập chính sách thuận lợi cho chuyển đổi số

Chính phủ Philippines thúc đẩy một môi trường pháp lý thuận lợi để khuyến khích tăng trưởng trung tâm dữ liệu, tập trung vào thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thông qua tạo việc làm, luồng vốn đầu tư và chương trình nghị sự chuyển đổi số mạnh mẽ. Các sáng kiến như Chương trình Băng thông rộng Quốc gia và chiến dịch Digital Philippines nhằm cải thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật số của đất nước và hỗ trợ sự phát triển của ngành CNTT, bao gồm cả thị trường trung tâm dữ liệu.

Việc sửa đổi Đạo luật Đầu tư Nước ngoài năm ngoái đã đóng vai trò quan trọng biến Philippines thành một môi trường hiếu khách kỹ thuật số đối với người dân và doanh nghiệp. Những sửa đổi này, kết hợp với các quy trình được sắp xếp hợp lý, làm tăng sức hấp dẫn của Philippines đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Với nguồn lực và vốn gia đầu tư nước ngoài tăng, các doanh nghiệp có năng lực lớn hơn để triển khai các công nghệ đám mây tiên tiến trong hoạt động và dịch vụ của họ.

Trung tâm dữ liệu là một thành phần quan trọng trong việc hỗ trợ chính phủ theo đuổi nền kinh tế số thịnh vượng và được hỗ trợ bởi các sáng kiến khác nhau; những chính sách này nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ hơn.

3. Xây dựng hạ tầng năng lượng tái tạo 

Nguồn điện ổn định rất quan trọng đối với các trung tâm dữ liệu. Philippines đang có những bước tiến đáng kể trong việc phát triển cơ sở hạ tầng năng lượng bền vững và tích cực thúc đẩy các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng gió và mặt trời. "Chương trình năng lượng tái tạo quốc gia giai đoạn 2020-2040" của nước này đặt mục tiêu một nửa năng lượng của đất nước sinh ra từ năng lượng tái tạo vào cuối năm 2040. Nhiều dự án năng lượng tái tạo đang được tiến hành, dự kiến sẽ tăng năng lượng mặt trời và gió lên gấp 15 lần vào năm 2030. Các bên tham gia trong lĩnh vực trung tâm dữ liệu đánh giá những phát triển này là rất quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng giữa độ tin cậy, giảm lượng khí thải carbon và giảm chi phí.

4. Phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông mạnh mẽ

Philippines có cơ sở hạ tầng viễn thông mạnh mẽ với mạng cáp quang rộng khắp. Năm 2024, bảy tuyến cáp xuyên Thái Bình Dương sẽ kết nối Philippines với Mỹ. Các mạng đáng chú ý bao gồm Bifrost, Jupiter và AAG. Ngoài ra, chính phủ Philippines còn hợp tác với Facebook để triển khai mạng cáp ngầm Pacific Cable Light Network (PCLN) , cung cấp dịch vụ Internet tốc độ cao cho Philippines, bắt kịp tốc độ của các công ty viễn thông lớn. Những nỗ lực này hỗ trợ nhu cầu ngày càng tăng của đất nước đối với các dịch vụ trung tâm dữ liệu.

Với việc người dân sử dụng Internet trung bình mỗi ngày cao nhất khu vực (gần 4 giờ), , Philippines có tiềm năng trở thành một trung tâm đổi mới và người chơi chính trong khu vực APAC. Môi trường kinh doanh của đất nước và các chính sách của chính phủ cung cấp một mảnh đất màu mỡ để phát triển ngành công nghiệp trung tâm dữ liệu, sẵn sàng đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai kỹ thuật số của đất nước.