EURO 2024 chuẩn bị hạ màn với trận chiến tranh ngôi vương giữa Anh vs Tây Ban Nha tại Berlin lúc 2h ngày 15/7, khép lại 1 tháng tranh tài sôi động cùng những bất ngờ, trên đất Đức.

Tay Ban Nha vui 1.jpg
Tây Ban Nha toàn thắng từ đầu giải, sẽ là hợp lý và xứng đáng nếu giơ cao danh hiệu EURO 2024

Mặc những chê trách nhắm vào thầy trò Gareth Southgate, Anh đã có mặt ở trận chung kết EURO 2024, thổi bùng tham vọng lần đầu lên ngôi ở ngày hội bóng đá châu Âu.

Quyết tâm vô địch EURO 2024 càng trở nên thôi thúc hơn bao giờ với những Harry Kane, Jude Bellingham, Phil Foden,… bởi đây mới là lần đầu tiên họ có mặt ở một trận chung kết giải đấu lớn không phải trên sân nhà.

Và nỗi cay đắng, tiếc nuối EURO 2020 còn đó với người Anh, nơi họ để thua Italy trong loạt đấu luân lưu may rủi, ngay tại thánh địa Wembley của mình. Southgate và học trò nung nấu… phục thù, cũng là để đổi ‘vận số’ của mình.

Bàn về trận chung kết EURO 2024, Anh vs Tây Ban Nha được chờ đợi, cựu danh thủ Alan Shearer chỉ ra 4 yếu tố có thể giúp Tam sư đả bại đối thủ mạnh nhất giải để ẵm cúp:

Vững một niềm tin chiến thắng

Anh sẽ đấu Tây Ban Nha, đối thủ mạnh nhất EURO 2024 – toàn thắng cả 6 trận từ đầu giải mà không cần đến quả phạt đền nào. Nhưng Tam sư có lý do để tin có thể giành chiến thắng và ghi tên mình vào sử sách.

Anh vui.jpg
Nhưng người Anh đang có niềm tin mãnh liệt sẽ thay đổi được vận số của mình tại kỳ EURO lần này

Điều bạn biết là Gareth Southgate và các cầu thủ của ông tin rằng mình sẽ làm được. Họ luôn nói đến EURO 2024 để giành chiến thắng và niềm tin ấy chưa bao giờ bị dao động.

Sự tỏa sáng của các cá nhân

Màn trình diễn của Tam sư tại Đức không phải lúc nào cũng chứng minh được tham vọng và niềm tin giành cúp. Nhưng ngay cả khi Anh chơi không tốt, vẫn tìm ra cách để cho thấy lý do vì sao chúng ta có mặt ở trận chiến tranh ngôi vương EURO 2024.

Chính là tuyển Anh sở hữu những ngôi sao có thể đưa đội vượt vượt khó, tìm ra cách giành chiến thắng ở 3 trận đấu loại trực tiếp EURO 2024 – vòng 16 đội, tứ kết và bán kết. Sự tỏa sáng kịp lúc của các cá nhân đã ghi những bàn thắng quan trọng vào phút chót, hay loạt luân lưu được thực hiện hoàn hảo, bất kể áp lực, ở trận tứ kết với Thụy Sĩ,…

Vận may

Ngoài vững một niềm tin, sở hữu những ngôi sao có thể tạo khoảnh khắc, thay đổi cục diện (từ ghế dự bị), một điều không thể không nhắc đến với tuyển Anh tại EURO 2024 là vận may.

Theo Alan Shearer, 'Tam sư đã được vận may hỗ trợ trong hành trình vào chung kết EURO 2024'. Cựu tiền đạo liệt kê một số tình huống mà chỉ có may mắn mới ‘cứu’ được tuyển Anh: Xherdan Shaqiri sút bóng dội xà ở những giây cuối cùng của trận tứ kết với Thụy Sĩ, hay quyết định cho Anh được hưởng quả phạt đền gây tranh cãi ở bán kết thắng ngược 2-1 Hà Lan,…

Phil Foden.jpg
Jude Bellingham, Harry Kane, Saka, Watkins,... đều được gọi tên làm người hùng, đến lượt Phil Foden tỏa sáng ở chung kết EURO 2024 sau khi im hơi lặng tiếng từ đầu giải?

Bình tĩnh, không sợ hãi

Shearer chỉ ra: Anh có phản ứng tốt sau khi để đối thủ dẫn bàn trước. Cựu đội trưởng Tam sư đánh giá: bán kết EURO 2024 với Hà Lan là trận hay nhất của đội nhà. Hơn nữa, bên cạnh tài năng, tuyển Anh còn có sự đoàn kết và tinh thần đồng đội.

Dự đoán sẽ có những trận chiến cá nhân khốc liệt trên sân giữa 2 đội. Nếu Tây Ban Nha có Lamine Yamal, Nico Williams và Rodri cực lợi hại thì Tam sư cũng sở hữu những cái tên có thể làm tổn thương đối thủ.

Và tuyển Anh còn sở hữu phẩm chất khác quan trọng: không sợ hãi. Thầy trò Southgare đang ở rất gần ghi danh vào sử sách bóng đá Anh, với cuộc đấu Tây Ban Nha vào Chủ nhật này. Thật nôn nóng để chờ xem họ liệu có thể giơ cao danh hiệu EURO 2024…

Nếu Alan Shearer chỉ ra 4 yếu tố có thể giúp Anh đánh bại Tây Ban Nha để vô địch EURO 2024 thì cựu danh thủ Paul Merson thậm chí đưa luôn dự đoán kết quả trận chung kết, Anh thắng 2-1 Tây Ban Nha, cho rằng trận đấu sẽ được quyết định bởi cuộc chiến ở hàng tiền vệ.

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam có thể tận hưởng trọn vẹn VCK UEFA EURO 2024 miễn phí trên TV360 tại: https://tv360.vn/