Vụ trưởng Vụ Thi đua, Khen thưởng (Bộ VHTTDL) Phùng Huy Cẩn cho biết ngày 26/7, Hội đồng xét tặng danh hiệu cấp Nhà nước chuyên ngành sân khấu sẽ họp để xem xét lại các trường hợp chưa đạt đủ 90% số phiếu.

Trong 46 hồ sơ sẽ được xem xét lại có 22 hồ sơ, NSND 24 hồ sơ NSƯT. Riêng hồ sơ xét tặng NSND trong lĩnh vực Cải lương là 5 hồ sơ. 

Theo Vụ trưởng Vụ Thi đua, Khen thưởng: "Trong đợt trình hồ sơ lần này không chỉ có các trường hợp đề nghị xem xét lại theo đề nghị của Sở VHTT TP.HCM như NSƯT Minh Vương, NSƯT Thanh Tuấn, NSƯT Giang Châu... mà là toàn bộ các nghệ sĩ thuộc lĩnh vực sân khấu chưa đạt đủ 90% số phiếu trước đây".

{keywords}
NSƯT Minh Vương có nhiều cơ hội để được xét tặng lên NSND 


Cũng theo ông Phùng Huy Cẩn, sở dĩ không họp lại các Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước khác mà chỉ họp riêng chuyên ngành Sân khấu là do các hội đồng khác không có vấn đề gì lớn, không có đơn thư hay đề nghị gì.

Việc họp hội đồng chuyên ngành Sân khấu thêm một lần nữa là dựa trên đề nghị, ý kiến của các Sở Văn hóa các địa phương và các nghệ sĩ. Hội đồng họp trên tinh thần cầu thị, tiếp thu ý kiến đóng góp xung quanh quá trình xét tặng. 

"Do quyết định của Hội đồng là cao nhất vì thế cũng có thể xảy ra trường hợp Hội đồng nhất trí hoặc không nhất trí bỏ phiếu lại. Song với mong muốn tôn vinh các nghệ sĩ tài năng, có cống hiến cho nghệ thuật, nếu Hội đồng sau khi họp và thống nhất không bỏ phiếu lại thì Bộ VHTTDL sẽ có trách nhiệm trình lên cấp cao hơn một số trường hợp đặc biệt", ông Phùng Huy Cẩn nói.

Trước đó, Bộ VHTTDL đã công bố danh sách 77 hồ sơ đủ điều kiện trình Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu NSND. Đây là những hồ sơ đủ 90% số phiếu bầu chọn của Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước được chọn ra từ 105 hồ sơ do Hội đồng cấp Bộ và Sở Văn hóa các tỉnh, thành gửi lên.

Tuy nhiên, trong danh sách này không có tên NSƯT Minh Vương, NSƯT Thanh Tuấn, NSƯT Giang Châu. Riêng NSƯT Minh Vương, đây là lần thứ 3 nghệ sĩ gạo cội này nộp hồ sơ và bị trượt. Điều này khiến bản thân nghệ sĩ và những người trong nghề không khỏi bức xúc.

Tình Lê

NSƯT Thanh Tuấn: 'Trượt danh hiệu NSND 2 lần vượt quá giới hạn chịu đựng của tôi'

NSƯT Thanh Tuấn: 'Trượt danh hiệu NSND 2 lần vượt quá giới hạn chịu đựng của tôi'

NSƯT Thanh Tuấn bày tỏ việc dùng huy chương làm tiêu chí xét duyệt danh hiệu cho người nghệ sĩ khiến những người làm nghề chân chính bị tổn thương.

TP.HCM kiến nghị đặc cách danh hiệu NSND cho Minh Vương

TP.HCM kiến nghị đặc cách danh hiệu NSND cho Minh Vương

Sở VH&TT TP.HCM vừa kiến nghị xét đặc cách danh hiệu NSND cho các nghệ sĩ cải lương gạp cội.

3 lần bị đánh trượt, Minh Vương vẫn có hy vọng được lên NSND

3 lần bị đánh trượt, Minh Vương vẫn có hy vọng được lên NSND

Theo Bộ VHTTDL, hồ sơ của NSƯT Minh Vương cùng nhiều hồ sơ của các nghệ sĩ khác đang lấy ý kiến của nhân dân nên cơ hội để nghệ sĩ cải lương này lên NSND vẫn còn. 

Nghệ sĩ 78 tuổi bức xúc việc trượt danh hiệu NSND

Nghệ sĩ 78 tuổi bức xúc việc trượt danh hiệu NSND

NSƯT Lê Văn Thể vô cùng bức xúc trước việc ông có nhiều huy chương nhưng vẫn bị đánh trượt ở Hội đồng cấp Bộ trong lần xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 9/2018.