Chiều 9/2, nhận lệnh của Bộ trưởng Bộ Công an, Công an TP.HCM đã điều động 5 cán bộ chiến sĩ thuộc Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (PC07) sang Thổ Nhĩ Kỳ cứu hộ thảm họa động đất.

5 cán bộ, chiến sĩ được điều động gồm: Trung tá Nguyễn Chí Thành, Phó đội trưởng đội công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; thiếu tá Nguyễn Hữu Đạo, cán bộ đội chữa cháy và cứu nạn cứu hộ khu vực 1; đại úy Nguyễn Trường Nam, cán bộ cứu nạn cứu hộ; thượng úy Nguyễn Văn Trung, cán bộ và thượng úy Nguyễn Nhật Phương, cán bộ.

5 cán bộ chiến sĩ thuộc Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP.HCM được cử sang Thổ Nhĩ Kỳ để làm nhiệm vụ quốc tế tìm kiếm người bị nạn, cứu nạn cứu hộ. Ảnh: PC07

Đại tá Huỳnh Quang Tâm - Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an TP.HCM) cho biết, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP.HCM vinh dự cử lực lượng, phương tiện theo lệnh điều động của Bộ Công an qua Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện nhiệm vụ quốc tế tìm kiếm người bị nạn, cứu nạn cứu hộ.

“Đây là những đồng chí xuất sắc nhất, có kinh nghiệm dày dạn để thực hiện nhiệm vụ quan trọng, là chuyến đi dài ngày, xong nhiệm vụ mới về”, đại tá Tâm chia sẻ.

Đại diện Phòng PC07 cho biết, 5 cán bộ chiến sĩ sẽ từ sân bay Tân Sơn Nhất ra Hà Nội tập kết và đi cùng 95 cán bộ, chiến sĩ của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng. Trong đó, các cán bộ, chiến sĩ của Bộ Công an là 20 người, còn lại là của Bộ Quốc phòng.

Dự kiến 100 cán bộ, chiến sĩ sẽ bay trong vòng 30 tiếng qua Thổ Nhĩ Kỳ để phối hợp cùng lực lượng quốc tế tiến hành đào bới, tìm kiếm, giải cứu các nạn nhân mắc kẹt trong vụ động đất.

Ngày 6/2, một trận động đất mạnh 7,9 độ richter xảy ra tại miền đông nam Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến hàng nghìn căn nhà bị đổ sập. Nhiều nạn nhân bị vùi lấp dưới đống đổ nát.

Thổ Nhĩ Kỳ và Syria là hai quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất sau trận động đất, dù các chấn động cũng được ghi nhận tại một số quốc gia lân cận.

Đến thời điểm này, số người chết trong trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã lên đến hơn 15.000 người.