Gần chục năm qua, cuộc sống vất vả phải làm đủ nghề kiếm sống từ phụ hồ, đi theo đoàn lô tô, bán vé số, kéo dây ở bến phà,… Thế nhưng, ông Đoàn Văn Hải (60 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Tháp) chưa từng thấy cô đơn vì có "đàn cháu" đồng hành, phụ giúp.

Đó là 5 chú chó được ông Hải đặt tên là Bích La, Kinô, Ú, Bưởi, Ba Can.

Độc lạ 5 chú, cô chó

Ông Hải nuôi 5 chú, cô chó và xem chúng như "cháu" của mình. Ảnh: NVCC

Cả 5 chú chó đều thuộc giống chó ta, mỗi con nặng 10-25kg. Trong đó, Bích La là chú chó đầu tiên gắn bó với ông Hải trong suốt những năm làm thuê. 

"Tôi xin Bích La ở Trà Vinh, lúc đó nó chỉ nặng 2kg. Nó theo tôi đi làm thuê ở hội chợ xuyên suốt. Lúc tôi bán đồ cho khách, Bích La hay chạy lại ngậm rồi giật bọc đồ để giao cho khách", ông Hải kể.

Từ thời điểm nhận thấy Bích La có vẻ thông minh, đi bất cứ đâu ông Hải cũng đưa chú chó này theo. Thậm chí, sợ chó cưng bị bắt mất, ông Hải còn bồng nó trên tay, xưng hô "ông nội - Bích La" y như ông cháu ruột.

5 chú chó thay nhau phụ giúp bán vé số cho chủ ở miền Tây - 2

Đàn chó rất biết cách nghe theo hiệu lệnh của chủ. Ảnh: NVCC

Sau một thời gian bán cá viên chiên ở hội chợ, ông Hải xin làm thuê ở bến phà Nhật Tảo (huyện Tân Trụ, tỉnh Long An). Ông kể, công việc kéo, cột dây khi phà cập bến hay xuất bến phải dùng nhiều sức. Có một lần phà cập bến, Bích La chạy lại cắn một đầu sợi dây rồi lôi vào phụ ông khiến nhiều người bất ngờ.

"Nhiều người xuống phà chỉ mong được gặp Bích La", ông Hải chia sẻ và cho biết cũng vì người đến xem ngày một đông nên ảnh hưởng đến bến phà, ông Hải không thể tiếp tục công việc đành về quê bán vé số kiếm sống.

5 chú chó thay nhau phụ giúp bán vé số cho chủ ở miền Tây - 3

Hằng ngày, các chú, cô chó sẽ thay phiên đi bán vé số cùng ông Hải. Ảnh: NVCC

"Kinô là "vợ" lớn, Ú là "vợ" nhỏ của Bích La, tôi xin ở quê; còn Bưởi và Ba Can là con của Bích La", ông Hải giới thiệu mối quan hệ của "đàn cháu" nhà mình.

Theo ông Hải, cả 5 chú chó lần lượt thay phiên nhau đi bán vé số cùng ông mỗi ngày. Để đắt khách, chúng còn biết pha trò như ngậm vé số đi mời bằng 2 chân, biểu diễn xiếc, đùa giỡn với khách,…

Khi nghe ông Hải sai vặt, Bích La lẳng lặng vào nhà ngậm ra một thùng tiền. Theo ông, số tiền được mạnh thường quân cho trong lúc bán vé số, ông đều để dành riêng từng phần để lo phần ăn, chích ngừa cho đàn chó.

5 chú chó thay nhau phụ giúp bán vé số cho chủ ở miền Tây - 4

Mỗi ngày, ông Hải dành 1-2 tiếng vệ sinh, chăm sóc "đàn cháu". Ảnh: NVCC

Hiện tại để có chỗ che nắng che mưa, ông Hải tận dụng bóng mát ở một góc bờ kênh để dựng chòi lá, dùng cao su làm vách ngăn để làm nơi ăn ngủ cho "đàn cháu". 

"Tôi sống cũng tự hào vì các cháu tôi", ông Hải xúc động nói và cho biết dành nhiều thời gian dạy đàn chó nhiều thứ nên chúng nghe và rất hiểu ý chủ.

Theo Dân trí