AI trên thiết bị

2023 tràn ngập tin tức về chatbot và AI. Xu hướng này sẽ tiếp diễn năm 2024 với mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) đứng sau các công cụ AI tạo sinh này ngày càng tốt hơn. Chúng ta sẽ chứng kiến AI tạo sinh trở nên dễ tiếp cận hơn và chạy ngay trên thiết bị cao cấp. Qualcomm đã giới thiệu chip Snapdragon 8 Gen 3, trang bị AI Engine với những năng lực AI tạo sinh ấn tượng.

Samsung được đồn đưa AI lên Galaxy S24 cùng một số tính năng dựa trên AI như phiên dịch cuộc gọi thời gian thực, chỉnh sửa video... Google cũng được đồn đưa AI Pixie lên Pixel 9.

Hình nền AI tạo sinh, gợi ý sửa lỗi thông minh hơn dựa trên lịch sử trò chuyện, khả năng soạn email hoặc tài liệu dài chỉ bằng một lời nhắc (prompt)... là vài trong số các tính năng mà AI trên thiết bị mang đến cho smartphone 2024. Đây chỉ là sự khởi đầu. Chúng ta sẽ nhìn thấy nhiều công dụng AI mới sáng tạo để tăng cường hiệu quả công việc và làm cho các tính năng phức tạp hơn trở nên dễ dùng hơn.

Tự do hơn khi tải ứng dụng bên ngoài

Android đã cho phép tải ứng dụng không qua chợ chính thức (sideload) ngay từ ban đầu. Tuy nhiên, vài năm gần đây, Google trấn áp điều đó nhằm đề phòng người dùng tải những ứng dụng đáng nghi hay không mong muốn trên điện thoại. Play Store cũng không cung cấp cho các nhà phát triển Mỹ tùy chọn dùng phương thức trả tiền thay thế như tại các thị trường khác. Apple, đối thủ của các nhà sản xuất smartphone Android, cấm sideload ứng dụng trên iPhone.

Tuy nhiên, nhờ vào áp lực từ các quy định, những điều này có thể thay đổi năm 2024. Google đã thông báo điều chỉnh quan trọng đối với cách sideload hoạt động trên Android. Bên cạnh đó, công ty còn áp dụng hệ thống thanh toán thay thế có tên User Choice Billing cho người dùng Android ở Mỹ. Như vậy, nhà phát triển sẽ được trả tiền từ các phương thức khác ngoài Google Play. Song, công ty sẽ thu 26% phí nền tảng cho mỗi giao dịch được thực hiện.

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất có thể đưa phím tắt dẫn đến chợ ứng dụng của mình ngay trên màn hình chủ.

gy85dfdl.png
Năm 2024, smartphone sẽ thú vị hơn nhiều với AI tạo sinh, tải ứng dụng từ bên ngoài dễ hơn, hỗ trợ vòng đời lâu hơn. (Ảnh: Android Police)

Apple cũng có thể sẽ cho phép sideload trên iPhone, ít nhất tại châu Âu, vào năm 2024. “Táo khuyết” phải tuân thủ Đạo luật Thị trường kỹ thuật số, buộc các hãng công nghệ lớn mở cửa chợ ứng dụng độc quyền cho bên thứ ba. Hãng cũng đã xác nhận sẽ hỗ trợ RCS cho iMessage.

Như vậy, có thể kỳ vọng Google, Apple và các hãng công nghệ lớn khác cởi mở hơn nữa những dịch vụ vốn đóng kín của mình cho những người chơi bên ngoài để tránh rắc rối pháp lý.

Màn hình siêu sáng

Cho tới vài năm trước, các nhà sản xuất Android vẫn đang trong cuộc đua sử dụng màn hình độ phân giải cao trên thiết bị. Tiếp đó là cuộc đua tốc độ làm mới màn hình. Nếu những thiết bị như OnePlus Open, Xiaomi 14 Pro, OnePlus 2 là dấu hiệu nào đó, 2024 có thể là năm tất cả chuyển sang màn hình siêu sáng trên smartphone.

OnePlus khẳng định đạt độ sáng tối đa 2.800 nit, sáng nhất trên một smartphone gập. Xiaomi tuyên bố màn hình iPhone 14 Pro có độ sáng cao nhất 3.000 nit. OnePlus lại đi trước khi nói màn hình OnePlus 12 đạt tới 4.500 nit. Galaxy S24 Ultra được đồn trang bị màn hình độ sáng hơn 2.500 nit.

Màn hình của những smartphone Android tốt nhất hiện nay đều đã có thể đọc rõ dưới ánh sáng mặt trời. Với mức độ sáng “điên cuồng” như trên, chúng chắc chắn còn mang đến trải nghiệm tốt hơn nữa.

Qi2 trên Android

Wireless Power Consortium (WPC) đã công bố chuẩn sạc không dây Qi2 tại CES 2023. Các sản phẩm tương thích với Qi2 đầu tiên sẽ lên kệ ngay trước kỳ nghỉ lễ, với nhiều sản phẩm dự kiến ra mắt tại CES 2024. Dù chưa có nhà sản xuất Android nào tung ra điện thoại thông minh có hỗ trợ Qi2, nhưng điều này sẽ thay đổi vào năm 2024.

Nhiều flagship Android quan trọng ra mắt từ nửa cuối năm 2024 sẽ có Qi2, cho phép chúng gắn từ tính vào bộ sạc không dây để có trải nghiệm an toàn hơn. Dấu hiệu Google bổ sung sạc không dây kiểu MagSafe vào Pixel 9 đã rò rỉ trên mạng.

Qi2 cũng sẽ cho phép các phụ kiện từ tính gắn vào mặt sau của điện thoại. Tuy nhiên, tiêu chuẩn sạc không dây mới sẽ không làm giảm thời gian sạc. Phiên bản hiện tại chỉ hỗ trợ tốc độ lên đến 15W, giống như Qi.

Hỗ trợ phần mềm và phần cứng lâu hơn

Hầu hết các nhà sản xuất Android hỗ trợ phần mềm từ 3 đến 4 năm cho các thiết bị cao cấp và hàng đầu của mình. Nhưng sau đó, Google đã nâng tiêu chuẩn lên một tầm cao mới với Pixel 8 trong năm nay khi hứa hẹn 7 năm cập nhật hệ điều hành và bảo mật.

Hy vọng rằng, xu hướng này sẽ tiếp tục vào năm 2024. Các nhà sản xuất smartphone Android có thể không đánh bại lời hứa của Google về 7 năm cập nhật song bất kỳ cải tiến nào so với khung thời gian hỗ trợ phần mềm hiện tại của họ sẽ là một bổ sung đáng hoan nghênh.

Ngoài ra, Google còn đưa ra lời hứa ấn tượng hơn về việc cung cấp phụ tùng thay thế cho dòng Pixel 8 trong 7 năm. Nó hướng tới kéo dài tuổi thọ của thiết bị và đảm bảo người dùng có thể dễ dàng sửa chữa điện thoại của mình trong khoảng thời gian đó.

Với việc Liên minh châu Âu thúc đẩy các công ty hỗ trợ thiết bị của họ lâu hơn và giảm rác thải điện tử, chúng ta sẽ thấy các nhà sản xuất Android khác cung cấp hỗ trợ phần cứng lâu hơn.

Năm 2024 có thể khiến smartphone sôi động trở lại

Phải thừa nhận rằng, tốc độ đổi mới trong thế giới smartphone đã chậm lại trong vài năm qua. Dù mọi mẫu máy mới đều nâng cấp so với thiết bị tiền nhiệm nhưng chúng lặp đi lặp lại và không mang đến bất kỳ cải tiến đáng kể nào trong thế giới thực.

Năm 2024 có thể thay đổi điều đó. Mặc dù hầu hết các nâng cấp chỉ mang tính lặp lại, tất cả chúng sẽ kết hợp để mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn. Việc bổ sung AI tạo sinh trên thiết bị sẽ thay đổi mãi mãi cách chúng ta chụp và chỉnh sửa ảnh, video. Đồng thời, hỗ trợ phần cứng và phần mềm lâu hơn sẽ cho phép bạn tận dụng tối đa điện thoại yêu thích của mình trong suốt vòng đời của nó.

(Theo Android Police)