Mặc dù không có một chuẩn mực nào có thể áp dụng cho tất cả mọi người để thành công trong sự nghiệp, nhưng có một số đặc điểm xuất hiện trong tất cả các doanh nhân vĩ đại trên thế giới, từ Elon Musk, Jeff Bezos đến Susan Wojcicki.
Dưới đây là 5 đặc điểm tách biệt người giàu có nhất thế giới khỏi số đông còn lại:
1. Họ không sợ hãi trước thất bại
Mọi thứ không bao giờ đi theo mong đợi của bạn. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng 90% startup trên thế giới đã thất bại ít nhất một lần, nhiều ý tưởng đã không thể thành công và họ bị rất nhiều người từ chối. Tuy nhiên, những người thành công không để bất cứ điều gì có thể cản trở con đường của họ. Thay vào đó, họ học được nhiều điều từ thất bại.
Khi Jeff Bezos thành lập Amazon vào năm 1994, ông chỉ cho mình 30% cơ hội thành công. Thực tế, nhà lãnh đạo Amazon đã gặp rất nhiều thất bại, từ điện thoại thông minh Fire đến ví Amazon, nhưng ông không bao giờ ngừng nắm bắt cơ hội để theo đuổi thành công.
"Nếu bạn đã quyết định đặt cược, hãy coi đó là những trải nghiệm. Và nếu chúng là những trải nghiệm, bạn sẽ không thể biết chúng có thực sự hoạt động hay không. Trải nghiệm thì thường rất dễ thất bại. Nhưng sau đó, một vài thành công lớn sẽ bù đắp cho hàng tá thất bại bạn gặp phải trước đó", Jeff Bezos phát biểu tại Hội nghị Ignition của Business Insider vào năm 2014.
2. Đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng
Đây là một trong những đặc điểm đáng ngưỡng mộ nhất của tỷ phú Elon Musk. Ông luôn đặt ra cho mình các mục tiêu đầy tham vọng, như đường hầm dưới lòng đất hay kết nối bộ não con người với máy tính.
Thiết lập (và cố gắng đạt được) những mục tiêu đầy tham vọng có thể mang lại cho bạn nhiều lợi ích và khiến bạn cảm thấy hạnh phúc về lâu dài. Theo nhiều báo cáo, những người có mục tiêu tham vọng cảm thấy thỏa mãn hơn những người khác sau khi đạt được mục tiêu của họ. Khi bạn đặt ra các mục tiêu bảo thủ và không dám "mơ lớn làm lớn", sự hài lòng bạn nhận được từ việc đạt được chúng thấp hơn nhiều.
Oprah Winfrey là một bậc thầy khi nói đến việc lớn. Cô bắt đầu với tư cách là một phóng viên truyền hình, sau đó phát triển sự nghiệp của mình bằng cách lấn sân sang lĩnh vực phim ảnh, podcast và các trang web. Giờ đây, chương trình Oprah Winfrey vẫn được đánh giá là chương trình ban ngày có tỷ lệ người xem cao nhất trong lịch sử nước Mỹ. Đến năm 32 tuổi, cô đã trở thành triệu phú.
3. Lãnh đạo bằng kinh nghiệm của bản thân
Quan điểm của một nhà lãnh đạo không chỉ thể hiện tầm nhìn về tương lai của doanh nghiệp mà còn phải chiếm được cảm tình của nhiều người. Các nhà lãnh đạo thành công luôn biết khi nào nên lãnh đạo từ một chiến lược khách quan và khi nào nên lãnh đạo với sự đồng cảm và nhân văn.
Nhà lãnh đạo giỏi phải là người thúc đẩy quá trình quyết định một vấn đề và trao cho nhân viên của họ quyết định vấn đề đó. Nếu bạn là một nhà lãnh đạo giỏi, quyền lực sẽ tự đến với bạn, nhưng bạn cũng phải biết khai thác quyền lực của những người khác. Bạn phải thúc đẩy quá trình quyết định và làm cho quá trình đó hoạt động.
4. Biết những ý tưởng tuyệt vời nhất đến vào những thời điểm không ngờ nhất
Các nghiên cứu về não và các quá trình suy nghĩ nội tâm (mơ mộng, tưởng tượng) đã tiết lộ rằng những khoảnh khắc của chúng ta thường xuất hiện vào những thời điểm bất ngờ nhất. Thông tin xuất hiện trong ý thức, nhưng vấn đề được xử lý một cách vô thức, nên các khoảnh khắc "Ơ rê ka" luôn xuất hiện ở những thời điểm không ngờ.
Trên Reddit, Elon Musk nói rằng ông nghĩ ra những ý tưởng tuyệt vời nhất khi đi tắm. Các giám đốc điều hành từ một số công ty thành công nhất trên thế giới như LinkedIn, Facebook và Google tổ chức các cuộc họp "bằng chân" (tức là họ vừa đứng, đi bộ và vừa họp) bởi họ tin rằng đó là thời điểm mọi người tập trung, sáng tạo và làm việc hiệu quả nhất.
Các nhà lãnh đạo thành công luôn biết để các ý tưởng chảy tự nhiên qua bộ não của họ, không bó buộc bản thân xác định thời điểm và vị trí mà ý tưởng xuất hiện. Hãy để sự sáng tạo của bạn tự do phát triển.
5. Luôn sáng tạo và vượt khỏi thực tại
Nếu bạn đã ở trên đỉnh của một ngọn núi, dường như bạn sẽ thấy hoàn toàn không còn lối nào để có thể bước xa hơn và nghĩ nó là đỉnh cao nhất của thành công. Điểm khác biệt giữa người bình thường và người thành công nằm ở đây.
Năm 1899, Charles H. Duell, trưởng Văn phòng cấp bằng sáng chế Hoa Kỳ từng tự hào nhận xét rằng: "Mọi thứ mà con người có thể phát minh đều đã được phát minh hết rồi". Và hiển nhiên từ thời điểm đó cho đến hiện tại có thêm hàng triệu phát minh mới, trong đó có vô số cái thực sự quan trọng, đóng vai trò không thể thiếu đối với chúng ta.
Người thành công không bao giờ chấp nhận thực tại và sẽ luôn tìm ra những ý tưởng mới, vạch ra kế hoạch 5, 10 thậm chí là 20 năm để phá bỏ mọi giới hạn tư duy và lối mòn thông thường.