Muốn thưởng thức những hàng quà sáng này, bạn bắt buộc phải dậy sớm, bởi chỉ 2 đến 3 tiếng sau khi mở bán là quán đã hết hàng.

Mỳ vằn thắn Hòa Mã

Quán mỳ vằn thắn này nằm ở phố Hòa Mã, đoạn ngã ba giao với Phùng Khắc Khoan. Quán mở từ 6h sáng nhưng thông thường chỉ bán trong khoảng hơn 2 tiếng là hết hàng. Hôm nào trót đến đến lúc 8h30 thì phải may mắn bạn mới được “ăn vét” những bát mỳ cuối cùng.

{keywords}

Bàn ghế của quán chỉ là vài chiếc ghế nhựa, còn muốn ngồi bàn ghế tử tế, bạn phải sang quán bên cạnh mất tiền... uống nước. Ảnh: Zing

Nếu xét về số lượng, mỳ vằn thắn Hòa Mã khá “hẻo” - không trứng, không há cảo chiên, thiếu hẳn tôm tươi, sủi cảo cùng thịt xá xíu cũng chẳng quá nhiều, để “bù đắp” lại thì sợi mì ở đây cực ngon, mà như các khách ruột của quán đã nhận xét rằng "chẳng nơi nào có sợi mỳ tươi mềm đến vậy”.

{keywords}

Mỳ vằn thắn Hòa Mã có sủi cảo, thịt xá xíu, miếng gan, miếng bóng, hành hẹ, rau cải. Ảnh: Zing

Nước canh của quán chế biến thơm ngọt, đậm đà là ưu điểm đầu tiên mà bạn dễ nhận ra. Sủi cảo ở đây làm cũng khá chuẩn, mềm thơm, ăn dễ chịu. Cuối cùng, những sợi mỳ quả thật đáng được “tôn vinh”, sợi mỳ nhỏ mềm song vẫn có độ dai nhất định, và quan trọng nhất, rất tươi nên dù là mỳ trứng, khách ăn nhanh, ăn nhiều, xì xụp hoài vẫn không thấy ngán.

{keywords}

Sợi mì được tiếng là ngon của quán. - Ảnh: Zing

{keywords}

Mỳ vằn thắn của quán không hề rẻ, giá 40.000 đồng/bát thường, còn muốn ăn hơn, bạn có thể gọi tô 50.000 đồng, thậm chí là hơn. Có nhiều người khi tới quán chỉ là để ăn thử, nhưng rồi nghiện lúc nào chẳng hay.

Xôi xéo Hàng Bài

Những người sành ăn quà sáng hẳn ai cũng biết hàng xôi xéo đã có hơn 20 năm của chị Mây trên phố Hàng Bài (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Một người sành ăn ở Hà Nội đã tả về vị ngon của xôi quán chị Mây là "Mỡ, đậu và xôi như tan vào trong miệng". Chỉ nói thế thôi cũng đủ biết nó ngon và hấp dẫn thế nào.

{keywords}

Trong buổi sáng sớm mùa đông lạnh giá, hàng của chị Mây đã tấp nập người mua.

{keywords}

Được biết, chị Mây phải luôn tay làm xôi cho khách mới kịp.

Xôi của gánh này giá rất bình dân, trung bình là 7.000 đến 10.000 đồng/ phần, thậm chí có khách mua 5.000 đồng, chủ quán vẫn bán. Tuy rẻ như thế, nhưng các nguyên liệu tạo nên gói xôi cực đảm bảo. Giấy gói cẩn thận lót thêm một lớp lá chuối, gạo thì chị đặt gạo ngon của một mối quen ở Bắc Ninh. Còn ruốc, hành phi giòn tan cho đến những nắm đậu xanh nghiền nát đều do gia đình chị chế biến để đảm bảo vị ngon và chất lượng.

{keywords}

Tất cả các nguyên liệu để làm ra gói xôi từ đậu...

{keywords}

... đến hành phi đều do gia đình chị Mây tự nấu.

Ngoài xôi xéo, chị Mây còn bán thêm xôi ngô nhưng xôi xéo vẫn được ưa chuộng hơn cả. Mỗi ngày chị Mây bán được 2-3 thúng xôi lớn, và dù chị bắt đầu dọn hàng lúc 6h30 nhưng chỉ đến khoảng 9h30 là hết hàng, bất kể mưa hay nắng.

Xôi Hàng Hòm

Gánh xôi ở phố Hàng Hòm cũng được xếp vào hàng không ăn nhanh là hết ở Hà Nội bởi... cực rẻ. Chỉ 5 ngàn đồng bạn đã mua được một gói xôi đầy đặn, ngon lành lại có thể lựa chọn giữa các loại như xôi xéo, xôi gấc, lạc, đỗ... Thậm chí bạn còn có thể mua theo cân với giá 30.000 đồng/ kg.

{keywords}

Quán xôi lúc nào cũng tấp nập.

{keywords}

Xôi ở đây có thể mua theo cân. - Ảnh: VietNamNet

Không chỉ rẻ mà xôi ở đây còn khá chất lượng do được nấu với gạo ngon và bí quyết gia truyền. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận xôi hạt to, chắc, ngọt mềm. Bởi thế không ít người dân phố cổ nghiện xôi ở đây. Bởi lý do này mà 6 giờ mới dọn nhà nhưng đến khoảng 9 giờ thì hàng bao tải xôi của quán đã được bán hết sạch.

{keywords}

Gói xôi giá 5.000 đồng cực đầy đặn ở phố cổ. - Ảnh: VietNamNet

|Một điểm đặc biệt là gánh xôi này tuy đông nhưng không xảy ra hiện tượng chen lấn, xô đẩy mà rất trật tự. Từ người bán tới người mua đều im lặng chờ tới lượt mua để không làm phiền đến giấc ngủ của người khác. Thậm chí chủ quán còn đề một tấm biển nhắc nhở mọi người giữ trật tự, không làm ảnh hưởng tới giấc ngủ của người xung quanh.

{keywords}

Tấm biển nhắc thực khách trật tự khi mua hàng.

Bún giả ba ba

Hà Nội có nhiều loại bún, nhưng bún giả ba ba có lẽ rất hiếm nơi còn bán. Và hàng bún giả ba ba tại phố Cầu Gỗ được xếp vào hàng hiếm hoi như thế. Món bún lạ tai này được làm rất kỳ công với nhiều nguyên liệu như móng giò, sườn sụn, đuôi heo, chuối xanh, đậu nướng vàng mà thức nào cũng ra tấm ra miếng.

{keywords}

Quán nhỏ và khá cũ.

Quán phục vụ hai món là bún chan và bún chấm. Nhưng dù là bún chan hay bún chấm đều dùng chung nguyên liệu và nước dùng, chỉ khác là bún chấm có bún để riêng, thích hợp để thưởng thức vào những sáng mùa hè oi bức.

{keywords}

Bún chan đầy đặn hấp dẫn.

{keywords}

Bún chấm sóng sánh nhẹ nhàng.

Bún giả ba ba của quán được đánh giá là khá nhiều thịt, móng giò sườn sụn khá “đã miệng”. Móng giò được chặt miếng vừa ăn, không to đùng như móng giò của món bún bò Huế hay bún móng giò thông thường nên khách khi ăn khá thoải mái, không bị “lóng ngóng”. Tuy nhiên thứ đặc biệt ăn điểm ở đây lại là thứ nước dùng chan bún. Nước dùng có vị chua thanh dịu, hơi ngọt vị đường, thơm lừng mùi tía tô, càng ăn càng vào, mà đã ăn một lần thì cứ nhớ mãi.

{keywords}

Chân giò chế biến khéo nên thịt khá thơm, ăn mềm mà lại giòn.

Quán chỉ bán từ tầm 6h đến 10h30 sáng hoặc đến khi hết hàng. Nếu có ý định nếm thử món ăn này, bạn nên tranh thủ dậy sớm để thưởng thức vì nếu đến ăn muộn, có thể nước dùng sẽ kém nóng và sẽ kém đi phần hấp dẫn. Dù quán cũ, bàn ghế cũ, bát đũa cũ, hương vị cũ nhưng nhưng sự độc đáo của món bún giả ba ba này vẫn đủ sức gây “thương nhớ” đối với bất kỳ ai đã từng được nếm qua.

Cháo sườn Hàng Bồ

Cháo sườn được coi là một trong những món quà vặt kinh điển của người Hà Nội. Gọi là cháo sườn nhưng món cháo này gần như chẳng có miếng sườn nào mà chỉ là chút cháo nấu từ gạo xay mịn nấu cùng nước xương, nấu lên lỏng và sánh như bột. Nếu người ta hay tìm đến cháo sườn phố Lý Quốc Sư để lót dạ bữa chiều, thì vào buổi sáng, nhiều người lại cứ nhất nhất phải chạy đến hàng cháo sườn nhiều năm tuổi ở phố Hàng Bồ (đoạn giao ngã tư Hàng Bồ - Lương Văn Can) mới được.

{keywords}

Gia tài của quán gói gọn trong một chiếc thúng con cuốn vải thật dày để giữ cho cháo luôn nóng hổi, vài chồng bát xếp gọn gàng, rổ quẩy, một giỏ đựng hộp nhựa, giấy ăn, thìa và vài hộp tiêu, ớt, hộp giấy cơ động để khách ăn tiện dụng. Chỉ có thế thôi mà từ khi mở hàng đến khi hết hàng, gần như lúc nào quán cũng đông nờm nượp, đặc biệt là vào tầm cao điểm (khoảng 7 giờ 30).

{keywords}

Cô bán hàng luôn thoăn thoắt múc cháo...

Cháo ở đây có độ sánh vừa phải, khi ăn ngoài quẩy còn có thêm chút ruốc và thịt xay nhỏ rim nhạt ăn để thêm đậm đà, chất lượng. Chỉ cần rắc thêm chút tiêu, ớt, đảo đều bát cháo rồi từ từ thưởng thức những thìa cháo sánh, ngọt, miếng quẩy thấm cháo vừa mềm, vừa giòn, cháo sườn bỗng trở thành món "đặc sản" vô cùng hấp dẫn.

{keywords}

Quán cháo sườn Hàng Bồ bán từ khoảng 6h30 đến cỡ hơn 9 giờ là hết hàng, bởi thế, nếu muốn ăn, bạn nên dậy sớm. Dù bán trong phổ cổ nhưng giá một tô cháo sườn khá mềm, chỉ 10.000 - 20.000 đồng (tùy bát to hay bát bé) là bạn đã có ngay một bữa sáng ngon lành, đậm vị tuổi thơ khó quên.

(Theo Trí thức trẻ)