Phong trào được triển khai sâu rộng, đồng bộ và tạo chuyển biến về chất

Đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho các tầng lớp phụ nữ, những năm qua, Hội LHPN Việt Nam luôn xác định công tác “Vận động, hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt.

Do vậy, các phong trào thi đua, cuộc vận động, chương trình, đề án của Hội đều hướng tới hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình. Đặc biệt, cuộc vận động “Xây dựng Gia đình 5 không 3 sạch” đã được triển khai sâu rộng, đồng bộ và tạo chuyển biến về chất trong thực hiện các tiêu chí cuộc vận động.

Năm 2021, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” và nội dung vun đắp giá trị gia đình Việt Nam đã được đưa vào nội dung thành phần của Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025. Các cấp Hội đã tập trung hỗ trợ phụ nữ thực hiện Cuộc vận động một cách đồng bộ, toàn diện với các tiêu chí cụ thể, vừa mang lại lợi ích thiết thực cho bản thân phụ nữ, gia đình và cộng đồng, vừa là hoạt động phù hợp để phụ nữ tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh.

Lâm Đồng: Đa dạng các sáng kiến truyền thông trong triển khai

Mô hình “Gia đình 5 có, 3 sạch” với các tiêu chí 5 có: Có ngôi nhà an toàn, có sinh kế bền vững, có sức khỏe, có kiến thức, có nếp sống văn hóa và 3 sạch: sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. Ngoài bảo đảm các tiêu chí trên, mô hình còn tập trung hỗ trợ kiến thức, tạo việc làm, vận động hội viên phụ nữ thành lập tổ hợp tác, tiêu thụ các sản phẩm sẵn có tại địa phương, đặc biệt là sản phẩm do phụ nữ sản xuất, làm chủ.

minhhoa.png
Ảnh minh hoạ

Đồng thời, vận động hội viên, phụ nữ thực hiện các tiêu chí nông thôn mới, tham gia bảo vệ môi trường, hình thành thói quen phân loại rác thải tại gia đình nhằm tạo sức mạnh đồng thuận cao trong cộng đồng, góp phần xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, tiến bộ, văn minh, xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Tại Lâm Đồng, để triển khai tốt phong trào, Hội LHPN các cấp tỉnh đã có thêm cách thức sáng tạo, phương pháp tuyên truyền đa đạng, phù hợp với từng đối tượng, từng hoàn cảnh, để mỗi cán bộ, hội viên là một tuyên truyền viên tích cực, tuyên truyền, lan tỏa sâu rộng về xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, “5 có, 3 sạch”, vun đắp giá trị gia đình, góp phần tạo nền tảng thúc đẩy bình đẳng giới, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh, thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Với hình thức sân khấu hoá như tiểu phẩm, kịch nói kết hợp dân ca, hò vè, 8 đội tuyên truyền viên đến từ các mô hình câu lạc bộ hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc “5 không, 3 sạch”, “5 có, 3 sạch” của các đơn vị xã, phường trên địa bàn thành phố Đà Lạt đã thể hiện các sáng kiến truyền thông về các nội dung: xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, “5 có, 3 sạch”; tiêu chí ứng xử, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp trong gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc, tôn vinh giá trị tốt đẹp gia đình Việt Nam; bình đẳng giới, phòng chống bạo lực; các giải pháp để xây dựng gia đình hạnh phúc gắn với xây dựng nông thôn mới…

Thông qua chương trình giao lưu, giá trị tốt đẹp của gia đình được tôn vinh, các đơn vị học hỏi được nhiều kinh nghiệm, các giải pháp, các sáng kiến để xây dựng các mối quan hệ trong gia đình gắn với các tiêu chí “5 không, 3 sạch”, “5 có, 3 sạch”.

Hiện tại, các cơ sở hội thực hiện mô hình đang tập trung tuyên truyền, hướng dẫn nội dung “5 có, 3 sạch” gắn với nội dung vun đắp giá trị gia đình Việt Nam để các tiêu chí có hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, góp phần cùng các cấp, ngành, địa phương sớm hoàn thiện được mục tiêu chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu đã đề ra.

Lê Tiến Dũng, Nguyễn Thành Huế, Đỗ Thị Thanh Bình, Trương Thị Minh Hưng