5 lưu ý khi WFH - làm việc tại nhà

CareerBuilder.vn chia sẻ một số kiến thức và kinh nghiệm để dù work from home (tạm dịch: “làm việc tại nhà”) trong mùa dịch, bạn vẫn có thể hoàn thành chỉ tiêu công việc một cách tốt nhất trong mùa dịch.

Đảm bảo vấn đề thực phẩm và nhu cầu cá nhân cơ bản

Khi đến công sở mỗi ngày, lịch trình làm việc, nghỉ trưa, tiếp tục làm việc và những khoảng nghỉ giữa giờ được định sẵn giúp bạn duy trì một chế độ sinh hoạt tương đối đều đặn và nề nếp. Nhưng nếu phải làm việc ở nhà, mọi thứ hẳn sẽ có chút xáo trộn bởi khung thời gian được linh động. Vì vậy, trước khi bắt đầu tuần lễ làm việc tại nhà, bạn nên chuẩn bị sẵn đồ ăn nhẹ và một số thực phẩm giúp duy trì sự tập trung.

Không cần phải tích trữ quá nhiều bởi bạn vẫn có thể đi ra ngoài hoặc mua hàng trực tuyến nhưng cũng cần có sẵn một lượng thực phẩm vừa đủ để bạn nạp năng lượng làm việc trong một ngày dài và tránh xao nhãng bởi việc phải đi mua hoặc gọi đồ ăn giữa chừng.

{keywords}
 (Nguồn ảnh: Internet)

Nếu cần thiết phải đi ra ngoài để mua thức ăn hoặc nhu yếu phẩm, bạn nên lựa chọn những khung giờ không phải là cao điểm, ví dụ như buổi sáng sớm hoặc chiều tối muộn. Và sau khi quay về nhà, hãy rửa sạch tay, rau củ, thực phẩm và sắp xếp gọn gàng trong các hộp lưu trữ.

Đặt nhắc nhở trên điện thoại và lịch bàn

Không gian thoải mái và quen thuộc tại nhà sẽ khiến tất cả mọi người dễ trở nên xao nhãng hơn bao giờ hết. Vì vậy, hãy thiết lập trước tất cả những cuộc họp trực tuyến quan trọng, những deadline cần hoàn thành và cả khoảng thời gian làm việc và nghỉ giữa giờ đúng như lịch đi làm hằng ngày sẽ giúp bạn giữ được nếp sinh hoạt bình thường thay vì để đầu óc của mình tự nhớ hết mọi thứ.

Bạn cũng cần chắc chắn rằng bàn làm việc của mình có đầy đủ các thiết bị và vật dụng cần thiết, tránh việc di chuyển máy tính cá nhân từ phòng này sang phòng khác mà hãy giữ mọi thứ cố định nhiều nhất có thể như khi làm việc trong văn phòng.

Không quên tập thể dục

Tương tự như mỗi ngày nơi công sở, bạn cũng cần thực hiện một vài động tác thể dục đơn giản để nâng cao sức khoẻ.

Hãy cho phép bản thân thư giãn một chút vì khi làm việc ở nhà, mọi thứ đều khá linh động cũng như quỹ thời gian đã được tiết kiệm hơn nhờ không phải di chuyển đi về từ nhà đến công ty và ngược lại. Tuy nhiên, bất kỳ ai cũng cần ghi nhớ mình đang không phải trong một chuyến nghỉ dưỡng mà là làm việc tại nhà, vì thế nên việc thư giãn cũng phải ... chuyên nghiệp.

Lưu ý về trang phục, thiết bị điện tử

Theo lời khuyên của các chuyên gia đã nhiều năm theo đuổi chế độ làm việc linh hoạt, hãy tránh tuyệt đối những trang phục quá thoải mái như đồ ngủ, pjama hay áo phông quần ngắn bởi chúng sẽ khiến bạn cảm thấy như mình đang trong một kỳ nghỉ và cơn buồn ngủ dễ ập đến bất kỳ lúc nào.

Bạn cũng không cần thiết phải khoác lên mình áo sơ mi, quần tây hay váy đầm công sở khiến bản thân bí bách và gò bó. Tốt nhất là hãy chọn loại thường phục mà bạn có thể dễ dàng ứng dụng trong nhiều hoàn cảnh như khi đi ra cửa hàng tiện lợi mua đồ, đi cà phê với bạn bè hoặc tiếp một vị khách đột xuất.

Quần jeans hay quần kaki cùng áo thun màu sắc nhã nhặn, một chiếc váy thun lịch sự là vừa đủ cho hoàn cảnh này. Một chiếc áo khoác luôn treo sẵn trong tầm tay cũng là một mẹo nhỏ để giúp bạn nhanh chóng có một diện mạo chỉnh tề nếu có một cuộc gọi họp đột xuất.

{keywords}

(Nguồn ảnh: Internet) 

Ngoài máy tính cá nhân và điện thoại, trừ khi bạn cần thêm một số thiết bị đặc biệt nào khác, việc tốt nhất là hãy ngắt toàn bộ kết nối của các thiết bị điện tử khác như TV, radio, máy nghe nhạc, … trong suốt 8 tiếng bạn cần tập trung làm việc. Điều này nghe có vẻ mất công nhưng lại khá hữu hiệu để ngăn bạn khỏi việc giải trí quá đà khi làm việc tại nhà.

Sau khi hoàn thành một ngày làm việc, hãy để mọi thứ khởi động trở lại và quay về với cuộc sống cá nhân. Mọi thói quen đều cần được tập luyện và duy trì, trong trường hợp này thì điều đó cũng sẽ đúng với việc sử dụng các thiết bị điện tử.

Khi bạn có con nhỏ

Tình huống này sẽ khá là khó xử với phần đông phụ huynh khi vừa phải trông con vừa phải hoàn thành những nhiệm vụ được giao.

Mỗi người sẽ có một cách sắp xếp khác nhau tuỳ vào thói quen sinh hoạt của mỗi gia đình nên sẽ không có công thức chung nào có thể đúng với tất cả mọi hoàn cảnh. Tuy nhiên, một vài bí quyết nhỏ bạn có thể thử áp dụng đó là hãy chuẩn bị một “sân chơi” nho nhỏ cho bé vào đêm hôm trước để giữ bé bận rộn một khoảng thời gian nhất định khi bạn cần làm việc; thay phiên sắp xếp việc giữ bé giữa ba và mẹ trong ngày; chuẩn bị đồ ăn và cả đồ ăn vặt cho bé từ đầu ngày để tránh việc bù đầu bù cổ vào việc lo ăn uống. 

Bạn sẽ cần dậy sớm và thức khuya hơn một chút để đảm bảo mọi công việc đều hoàn tất. Khó khăn nhưng không phải là bất khả thi và trong lúc này, bạn sẽ càng cần phải nỗ lực nhiều hơn để hoá giải “cú phạt đền” trong sự nghiệp.

{keywords}

 (Nguồn ảnh: Internet)

(Nguồn: CareerBuilder)

tin nổi bật

Văn hóa công sở độc hại khiến nhân viên muốn bỏ việc

Một công sở mà nhân viên xin nghỉ việc liên tục đôi khi không phải vì đặc thù "đào thải nhanh" của ngành. CareerBuilder chỉ ra đặc điểm của những công sở khiến nhân viên sớm dứt áo ra đi.

5 chiến lược giúp doanh nghiệp giữ chân nhân tài

Một nhân viên chỉ mất 30 ngày để bỏ việc, thậm chí ngắn hơn nếu họ có lý do hợp lý. Nhưng để tìm được nhân sự “đặt vừa” chỗ trống đó lại mất nhiều thời gian, công sức và chi phí hơn.

Cách giao tiếp của một lãnh đạo thành công

Nhờ công nghệ và văn hóa doanh nghiệp, giao tiếp tức thì giữa sếp và nhân viên trở nên dễ dàng và đa dạng hơn bao giờ hết. Nhưng giao tiếp có nguyên tắc sẽ giúp mối quan hệ với nhân viên cũng như hiệu quả công việc trở nên tốt hơn.

10 dấu hiệu cho thấy bạn nên nghỉ việc ngay

Ai cũng có những ngày tốt và ngày xấu khi đi làm. Vì mọi công việc đều có hạn chế riêng. Nhưng trong một số hoàn cảnh, bạn nên cân nhắc việc rời khỏi môi trường đó ngay.

Bí quyết tạo ấn tượng tốt ngay lần gặp đầu tiên

Bạn chỉ có một cơ hội để tạo ấn tượng đầu tiên - điều này đúng trong nhiều tình huống, từ phỏng vấn xin việc cho đến tiếp thị sản phẩm với khách hàng. Làm thế nào để bạn tạo được ấn tượng tốt đẹp khó quên với mọi người?

Bí quyết trúng tuyển phỏng vấn xin việc

Đi phỏng vấn nhiều lần không có nghĩa là chúng ta biết tất cả. Làm thế nào để trả lời phỏng vấn một cách có kỹ thuật, thay vì chỉ làm theo thói quen?

Bạn đã biết cách ‘hỏi thăm’ về cơ hội việc làm?

Thật may nếu bạn tìm ra ai đó hiểu biết về vị trí, công việc mà bạn định ứng tuyển để tham khảo ý kiến. Nhưng làm thế nào để khiến họ cảm thấy thoải mái khi giúp đỡ bạn và bạn nên đặt câu hỏi ra sao để có được nhiều thông tin nhất?

Thương lượng vị trí mới sao cho chuẩn

Nhảy việc hoặc được bổ nhiệm vị trí mới - điều đó không có nghĩa là bạn sẽ thăng tiến sự nghiệp. Điều quan trọng là bạn phải suy nghĩ một cách chiến lược về cách thực tế hóa mục tiêu đó ngay từ giai đoạn thương lượng.

Chiến thuật tăng lương bằng lời mời nhận việc

Bạn yêu công việc hiện tại nhưng mức lương thì không, trong khi đó vẫn có những cơ hội mới đang mời gọi. Bạn muốn ở lại và được tăng lương? Tham khảo tư vấn của CareerBuilder.

5 cách thể hiện bạn là ‘ứng viên đam mê’

Các nhà tuyển dụng sẽ cần những nhân tố mới nhiệt huyết trong công việc. Vì thế, đôi khi bằng cấp, kỹ năng, kinh nghiệm vẫn chưa đủ để “ghi điểm” nếu ứng viên thiếu đam mê.

Cách ‘gọt tỉa' CV cũ thành bản giới thiệu sáng giá

Ứng viên mới ra trường khó khăn trong việc tìm ra thông tin đưa vào CV. Còn người làm việc lâu năm lại vất vả để gạt bỏ các thông tin không cần thiết.

6 dấu hiệu cho thấy bạn là chiến lược gia hay chỉ là nhà quản lý

Nhà chiến lược và nhà quản lý cùng có chung rất nhiều phẩm chất. Nhưng có những điều xác định khả năng trở thành nhà chiến lược của một người, cả bẩm sinh và qua luyện tập.

5 quy tắc ‘nằm lòng’ để đàm phán nhận việc

Bạn đang ở vòng cuối của quy trình tuyển dụng, bạn thích cơ hội này nhưng mức lương lại thấp hơn kỳ vọng. Bạn sẽ thương lượng thế nào với nhà tuyển dụng? Cùng CareerBuilder tham khảo trong bài viết dưới đây.

Phỏng vấn tìm việc, đừng ngại ‘hỏi ngược’ nhà tuyển dụng

Một ứng viên không có câu hỏi nào dành cho nhà tuyển dụng có thể là “điểm trừ” khi phỏng vấn. Qua những câu hỏi, ứng viên có thể hiểu rõ về công ty cũng như nhiệm vụ của mình, từ đó có sự điều chỉnh, cân nhắc phù hợp.

Làm gì khi nhân viên cũ mời bạn làm ‘người tham khảo’?

Một nhân viên cũ ứng tuyển công việc mới và có lời nhờ bạn làm người tham khảo (reference) cho họ. Bạn nên nhận lời trong trường hợp nào?