Xe tăng của Nga được đánh giá là đơn giản trong sản xuất, giúp tăng khả năng sản xuất hàng loạt và dễ vận hành. Thiết kế nhỏ gọn và trọng lượng nhẹ cũng là yếu tố cơ bản của xe tăng Liên Xô/ Nga.

Dưới đây là những mẫu xe tăng mạnh mẽ nhất của quân đội Nga hiện nay:

1. T-72BM

 

{keywords}
Xe tăng T-72BM

T-72BM “Ural” là loại xe tăng lâu đời nhất đang được sử dụng khi ra mắt vào năm 1973 và vẫn còn tiềm năng cải tiến trong tương lai. Đây là lại xe tăng thế hệ thứ hai được sản xuất nhiều nhất với hơn 30.000 chiếc đã được chế tạo cho tới nay.

Điều khác biệt của T-72BM so với những loại xe tăng thế hệ thứ hai khác là hệ thống bảo vệ “Contact-5”, có thể bắn hạ đạn của kẻ thù nhắm vào nó.

T-72BM cũng được trang bị khẩu pháo nòng trơn 125 mm, cho phép bắn tên lửa dẫn đường. Động cơ diesel công suất 840 mã lực cho phép tăng tốc lên đến 60 km/h trên đường cao tốc và 35-45 km/h trên địa hình gồ ghề.

Hiện tại, Nga có khoảng 2.000 chiếc T-72BM và T-72B3 đang được sử dụng và 7.000 chiếc dự trữ.

2. T-80

 

{keywords}
Xe tăng T-80

Đây là chiếc xe tăng đầu tiên trên thế giới chạy động cơ turbine khí, thường được gọi là “máy bay trực thăng” hoặc “máy bay phản lực” vì tiếng còi đặc trưng của nó. Xăng, dầu hỏa và dầu diesel đều có thể dùng làm nhiên liệu.

Trong trường hợp khẩn cấp, có thể dùng dầu nhiên liệu (FO), khí đốt tự nhiên, khí than ướt, cồn, nhiệu liệu tàu biển và thậm chí cả than cám.

Động cơ của T-80U có công suất 1.250 mã lực, đạt tốc độ tối đa trên đường cao tốc là 70 km/h và 45 km/h trên địa hình gồ ghề.

T-80U có nhược điểm là yêu cầu kỹ thuật sửa chữa phức tạp và mức tiêu hao nhiên liệu cao. Xe chỉ có thể được sửa tại nhà máy và tiêu thụ 8 lít nhiên liệu cho mỗi km. Để so sánh, động cơ diesel của chiếc T-72 tiêu thụ 2-4 lít nhiên liệu/km.

3. T-90A“Vladimir”

 

{keywords}
T-90A “Vladimir”

Biệt danh Vladimir đến từ tên của nhà thiết kế chiếc T-90A. Đây là cách Nga tôn vinh di sản của người tạo ra nó. Một trong những tính năng đặc biệt của dòng T-90A là hệ thống dẫn đường bằng tia hồng ngoại ‘Curtain’ và khả năng bảo vệ trước các hệ thống dẫn đường bằng laser.

T-90A có động cơ 1.000 mã lực. Nó không “phàm ăn” như động cơ bên trong chiếc T-80U, nhưng sở hữu tốc độ gần như tương đương.

4. T-14 “Armata”

 

{keywords}
T-14 “Armata”

Phiên bản cơ bản của xe tăng T-14 sử dụng pháo 125 mm. Tuy nhiên, theo nhà sản xuất, chiếc T-14 Armata cũng có thể trang bị pháo 152 mm. Xe tăng T-14 có khả năng bắn tới 10 phát mỗi phút và có thể bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách lên tới 7 km. Để so sánh, xe tăng ‘Abrams’ của Mỹ chỉ có thể bắn ba phát mỗi phút và có tầm bắn chỉ 4,7 km.

Ngoài ra, mỗi chiếc xe tăng mới của Nga đều được trang bị hệ thống radar riêng, mang lại lợi thế cụ thể về mục. Do đó, T-14 cũng có thể bắn trúng máy bay và đánh chặn rocket và tên lửa của kẻ địch. Điểm thú vị của T-14 Armata là tháp pháo không người, việc ngắm và nạp đạn hoàn toàn được tự động hóa.

T-14 Armata được đánh giá là một trong những chiếc xe tăng tốt nhất thế giới và là vũ khí chủ lực của Nga. Hãng thông tấn TASS của Nga cho biết quân đội Nga hiện đang vận hành khoảng 20 chiếc T-14.

Minh Khôi (theo Russia Beyond) 

Mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Soi siêu xe bọc thép, chống đạn Aurus của tổng thống Nga Putin

Soi siêu xe bọc thép, chống đạn Aurus của tổng thống Nga Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin muốn những chiếc xe phục vụ nguyên thủ quốc gia phải do người Nga chế tạo. Và chiếc Aurus Senat limousine bọc thép ra đời năm 2018 để thực hiện sứ mệnh này.