Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh vừa xử trí phẫu thuật cấp cứu kịp thời cho sản phụ D.T.A (29 tuổi) có nhóm máu cực hiếm B/RH(-), được chẩn đoán đờ tử cung thứ phát sau sinh.

Đây là trường hợp bệnh nhân đang gặp nguy hiểm, cần phải tiến hành mổ cấp cứu ngay để giữ tính mạng cho sản phụ. Tuy nhiên, bệnh nhân lại có nhóm máu cực hiếm. Do đó, bệnh viện đã giải thích cho sản phụ và gia đình hiểu được tình trạng nhóm máu B/Rh(-). Đồng thời, Khoa Huyết học - Vi sinh - Sinh học phân tử đã chủ động liên hệ với các tình nguyện viên có nhóm máu hiếm giống bệnh nhân.

Các đơn vị máu của tình nguyện viên hiến cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC.

Ngay trong đêm 14/4, 5 tình nguyện viên từ khắp nơi trong tỉnh Quảng Ninh, vượt hàng chục km đã có mặt tại bệnh viện để kịp thời hiến 5 đơn vị máu hiếm B/Rh(-) cho sản phụ. Nhờ có nguồn máu kịp thời từ các tình nguyện viên, ca phẫu thuật được tiến hành thành công. Bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch. 

Theo thống kê của Hội Truyền máu quốc tế, trên thế giới, những người thuộc nhóm máu Rh- là vô cùng hiếm, chỉ chiếm khoảng 0,04-0,07% dân số. Vì vậy, trong các trường hợp khẩn cấp, cấp cứu, cần truyền máu do tai nạn, sự cố bất ngờ, việc liên hệ để kịp thời huy động nguồn máu từ người thân, các tình nguyện viên là rất quan trọng.