Sáng nay (10/8), bác sĩ Võ Ngọc Cường - Giám đốc Bệnh viện huyện Bình Chánh - cho biết 17h ngày 9/8, bệnh viện tiếp nhận 5 trường hợp cấp cứu trong tình trạng giảm oxy máu, có người hôn mê, co giật hoặc khó thở.

Theo thông tin từ những người bệnh còn tỉnh táo, chiều cùng ngày, khi đang bốc xếp bột xử lý nước PAC tại một công ty tại huyện Bình Chánh, 5 người này ngửi thấy có mùi lạ, sau đó đau đầu, khó thở, được đưa đến bệnh viện.

Các bệnh nhân được chẩn đoán suy hô hấp cấp - ngộ độc chất vô cơ (theo dõi ngộ độc Poly Aluminium Chloride - PAC). Trong đó có 3 bệnh nhân nặng phải đặt nội khí quản thở máy, 2 bệnh nhân thở oxy qua mặt nạ.

Sau khi cấp cứu, tối cùng ngày, Bệnh viện huyện Bình Chánh đã chuyển 2 người bệnh đến Bệnh viện Trưng Vương, 2 bệnh nhân đến Bệnh viện Nhân dân 115 và 1 người đến Bệnh viện Nguyễn Tri Phương.

Bệnh viện Nhân dân 115 tiếp nhận 2 trường hợp là N.V.L.E. (31 tuổi) và V.H.K. (19 tuổi). Bệnh nhân L.E. bị co giật toàn thân, tím tái, đặt nội khí quản từ bệnh viện tuyến dưới, nhập viện trong tình trạng hôn mê. Người bệnh lập tức được đặt thở máy, chuyển khoa Hồi sức tích cực với chẩn đoán hôn mê, suy hô hấp, theo dõi ngộ độc khí chưa rõ loại.

Bệnh nhân V.H.K. thở oxy qua mặt nạ, được chẩn đoán suy hô hấp, theo dõi ngộ độc khí.

Hai người bệnh chuyển Bệnh viện Nguyễn Tri Phương trong tình trạng đặt nội khí quản, thở máy. Bệnh nhân chuyển Bệnh viện Trưng Vương phải thở oxy qua mặt nạ.

PAC là loại phèn nhôm tồn tại ở dạng cao phân tử, là loại hóa chất được sử dụng trong xử lý nước cấp, nước thải, nước nuôi trồng thủy sản. Đây là hóa chất có tính ăn mòn, có thể gây viêm da, hỏng mắt, nếu hít phải có thể gây kích ứng phổi, thở gấp, suy hô hấp.