Việc công ty tuyên bố sẽ không tiết lộ số lượng các sản phẩm trong mảng phần cứng của mình như iPhone, iPad và Mac cách đây không lâu cũng khiến các nhà phân tích suy đoán rằng doanh số bán hàng của Apple đang có xu hướng giảm dần.
Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, Apple đã đánh mất vị trí là công ty có giá trị nhất nước Mỹ vào tay Microsoft. Tháng 11 được coi là tháng tồi tệ nhất của công ty này kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.
Dưới đây là 5 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này:
1. Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đang ngày càng thu hẹp về quy mô. Apple, với 61% doanh thu đến từ iPhone cũng không phải ngoại lệ.
Theo dữ liệu sơ bộ từ Tổng công ty dữ liệu toàn cầu, các nhà sản xuất đã bán ra tổng cộng 355,2 triệu chiếc smartphone trong quý III năm 2018, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là quý thứ tư liên tiếp chứng kiến sự sụt giảm khá mạnh của thị trường điện thoại thông minh trên toàn thế giới. Mặc dù vậy, vẫn có ý kiến cho rằng thị trường này sẽ tăng trưởng trở lại vào năm 2019.
Doanh số smartphone trên toàn cầu nói chung đều giảm.
2. Có rất nhiều dấu hiệu chỉ ra rằng nhu cầu mua iPhone đang giảm, đặc biệt là iPhone XR có giá 750 USD (khoảng 17,5 triệu đồng). Một số nhà cung cấp linh kiện đã giảm mạnh dự báo của họ về doanh số bán hàng của Apple trong một vài tuần trở lại đây. Đơn đặt hàng iPhone XR gần đây giảm khoảng 20%, đồng thời Apple có kế hoạch giảm 5% các kế hoạch xây dựng đối với iPhone XS và XS Max.
Apple đã phải tiếp tục cắt giảm sản lượng iPhone XS và XS Max.
3. Có những lo ngại lớn về hiệu quả của nền kinh tế trong bối cảnh niềm tin của người tiêu dùng ở các thị trường mới nổi đang suy yếu. Đồng USD dù mạnh cũng không thể giúp được nhiều.
Rodman, nhà phân tích của Goldman Sachs nhận xét: "Ngoài việc nhu cầu về sản phẩm của Apple tại Trung Quốc và nhiều thị trường mới nổi khác đang có xu hướng giảm, sự mất cân bằng giữa giá cả và các tính năng của iPhone XR cũng là yếu tố khiến người tiêu dùng ngoài thị trường Mỹ không mấy mặn mà với sản phẩm.
Một nhà phân tích cho biết, tại Trung Quốc, xét về tỷ giá giữa USD và Nhân dân tệ, ngày càng nhiều người lựa chọn những mẫu điện thoại thông minh cao cấp có thông số kỹ thuật tương tự từ các đối thủ cạnh tranh địa phương hơn là iPhone XR.
4. Apple đang gặp thách thức lớn tại thị trường Trung Quốc khi phải đối mặt với việc xiết chặt nhiều quy định cũng như sự cạnh tranh gay gắt từ các công ty công nghệ lớn của nước này như Huawei.
CEO Tim Cook tại một buổi tọa đàm.
Theo chuyên gia Ming-Chi Kuo, ước tính về lô hàng iPhone XR đã giảm từ 100 triệu chiếc xuống còn 70 triệu chiếc vì một số lý do:
- Tác động tiêu cực của chiến tranh thương mại đến niềm tin của người tiêu dùng, đặc biệt là ở thị trường Trung Quốc.
- Người dùng kỳ vọng iPhone XR có nhiều tính năng và giá cả phải chăng hơn mức giá hiện tại.
- Cạnh tranh từ dòng sản phẩm Huawei Mate 20.
Nhìn chung, Trung Quốc vẫn là một thị trường nhiều rủi ro với Apple. Một số ý kiến còn cho rằng đất nước tỷ dân có thể làm gián đoạn chuỗi cung ứng của Apple bằng cách như không cho phép bán điện thoại mới tại thị trường trong nước.
5. Khả năng cao là Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đánh thuế nhập khẩu từ Trung Quốc, trong đó có iPhone. Apple có rất nhiều nhà sản xuất ở châu Á và Trung Quốc. Chính vì vậy, thuế quan có thể làm tăng giá các sản phẩm của Apple và ảnh hưởng không nhỏ đến doanh số bán hàng của họ.
Tuy nhiên, một số nhà phân tích vẫn tìm ra được mặt tích cực đặc biệt là mảng kinh doanh dịch vụ trực tuyến như iCloud và AppleCare của Apple
Nhà phân tích Katy Huberty từ Morgan Stanley chia sẻ: "Chúng tôi cho rằng thị trường đã đánh giá thấp giá trị và sự phát triển của mảng kinh doanh dịch vụ của Apple. Với cơ sở người dùng iOS trưởng thành tương đối lớn, mảng dịch vụ trực tuyến sẽ trở thành động lực tăng trưởng quan trọng cho Apple trong năm năm tới".