Ngày 29/2, UBND phường Nguyễn Du (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến chuyên gia và nhân dân về “Đồ án thiết kế đô thị khu vực xung quanh hồ Thiền Quang”.

Qua lắng nghe đơn vị tư vấn thiết kế trình bày báo cáo đồ án, nhiều người dân đã đồng tình với chủ trương của quận Hai Bà Trưng trong việc chỉnh trang khu vực hồ Thiền Quang. Một số ý kiến cũng thẳng thắn góp ý để việc triển khai đồ án thực sự mang lại hiệu cho sự phát triển của địa phương và tiện ích cho người dân.

Phát biểu tại đây, ông Dương Minh Đức, Chủ tịch UBND phường Nguyễn Du cho biết, đồ án thiết kế đô thị khu vực xung quanh hồ Thiền Quang cơ bản giải quyết được những tồn tại hạn chế trong thiết kế đô thị hiện nay.

hoa thien quang.jpeg
Đồ án thiết kế khu vực hồ Thiền Quang.

Theo ông Đức, mục tiêu của đồ án hướng đến các hạng mục xung quanh hồ Thiền Quang ngoài việc sạch, đẹp, tiện dụng, còn đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. “Để đáp ứng tiêu chí ấy, chúng ta cần lấy ý kiến đơn vị liên quan để điều chỉnh đồ án cho phù hợp”, ông Đức chia sẻ.

Ông Đức cho biết, cùng với việc chỉnh trang hồ Thiền Quang, trong khu vực còn đang triển khai dự án xây dựng, cải tạo Công viên Thống Nhất, cải tạo Cung Thanh Niên và tu bổ, tôn tạo phát huy giá trị cụm 3 chùa Thiền Quang - Quang Hoa - Pháp Hoa.

Chủ tịch UBND phường Nguyễn Du cho hay, các dự án trên được triển khai đồng bộ nhằm phát huy những giá trị về đô thị, kiến trúc.

Theo ông Dương Minh Đức, người dân trong phường Nguyễn Du cơ bản ủng hộ việc triển khai đồ án thiết kế đô thị khu vực xung quanh hồ Thiền Quang.

Chia sẻ tại hội nghị, ông Nguyễn Tiến Quang, Trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Hai Bà Trưng cho biết, việc chỉnh trang khu vực xung quanh hồ Thiền Quang với mục tiêu phát huy giá trị cảnh quan thống nhất với Công viên Thống Nhất.

Đồ án thiết kế đã định hướng xây dựng một quảng trường trung tâm ở khu vực hồ Thiền Quang. Quảng trường này là nơi diễn ra các hoạt động chính của tuyến phố đi bộ Trần Nhân Tông cũng như hoạt động chung của quận Hai Bà Trưng.

Cùng với việc đảm bảo không gian cây xanh, mặt nước, người dân đến khu vực hồ Thiền Quang sẽ được sử dụng nước, wifi miễn phí.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Tiến Quang cũng giải thích lý do đề xuất xây 5 quảng trường ở khu vực hồ Thiền Quang. Theo ông Quang, không nên quá chú ý khái niệm "quảng trường” mà quên mất bản chất đây là không gian mở để tạo điểm nhấn, chủ đề.

"Tuy nhiên, sau khi lấy ý kiến nhân dân và chuyên gia, nếu thấy chưa hợp lý, chúng tôi có thể điều chỉnh trước khi trình cấp thẩm quyền phê duyệt", ông nói.

Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hai Bà Trưng cũng cho biết, đồ án được xây dựng với tiêu chí hạn chế tối đa tác động đến mặt nước, cây xanh. Thiết kế gần như giữ nguyên diện tích mặt nước, duy trì nguyên trạng cây xanh, chỉ bổ sung cây, hoa trang trí và chỉnh trang không gian cho đẹp, hiện đại hơn.