Thận giúp cơ thể loại bỏ chất thải, thực hiện các chức năng quan trọng khác như sản xuất hormone và cân bằng chất dinh dưỡng, khoáng chất. Nếu thận không hoạt động tối ưu, chất thải và chất dịch dư thừa có thể tích tụ trong cơ thể. 

Bệnh tiểu đường không được kiểm soát và huyết áp cao là hai yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh thận, nhưng hút thuốc, chất độc và một số loại thuốc cũng có thể gây hại. 

Duy trì lối sống và chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp duy trì chức năng thận. Đặc biệt, bạn nên tránh những thực phẩm chứa nhiều natri, kali và phốt pho. Dưới đây là 5 loại thực phẩm có thể giữ cho thận của bạn khỏe mạnh:

Bắp cải

Bắp cải là loại rau phổ biến vào mùa đông, có nhiều chất dinh dưỡng. Ảnh: Cleveland Clinic.

Bắp cải là là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.  Loại rau này ít kali, natri và phốt pho nhưng nhiều chất xơ. Chế độ ăn nhiều chất xơ giúp điều hòa ruột, giảm mức cholesterol xấu và duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Ớt 

Capsaicin, hợp chất mang lại cảm giác cay nóng cho ớt, làm tăng lưu lượng máu, có thể tăng tốc độ chữa lành, chống lại bệnh cao huyết áp và bệnh tim. Capsaicin cũng khiến bạn đốt cháy nhiều calo hơn và giảm cảm giác thèm ăn, tốt cho những người đang cố gắng giảm cân.

Những người bị bệnh thận phải hạn chế ăn muối và nhiều loại gia vị truyền thống khác nên ớt là một lựa chọn tốt để thêm hương vị cho các món. 

Ớt chuông

Nếu không ăn được cay, bạn có thể bổ sung ớt chuông vào chế độ ăn. Loại thực phẩm này có nhiều vitamin C tăng cường miễn dịch. Điều đó đặc biệt quan trọng vì bệnh thận có thể làm suy yếu hệ miễn dịch của bạn. 

Các chất chống oxy hóa trong ớt chuông - bao gồm vitamin C, E và beta-carotene - có tác dụng chống lại bệnh tim và ung thư. Ớt chuông đỏ đặc biệt giàu capsanthin, loại hóa chất thực vật khiến ớt có màu đỏ và ngăn ngừa bệnh tiểu đường, béo phì và cholesterol cao.

Tỏi

Tỏi là gia vị quen thuộc trong các căn bếp. Ảnh: Chopra

Không chỉ gia tăng hương vị cho món ăn, tỏi cũng có thể hỗ trợ kiểm soát huyết áp cao và điều trị bệnh thận. Những lợi ích này bắt nguồn từ hợp chất thực vật allicin phát sinh khi băm nghiền tỏi, mang lại cho mùi cay nồng. Allicin không chỉ tốt cho thận mà cả các mạch máu. 

Lòng trắng trứng

Protein đóng vai trò thiết yếu trong nhiều chức năng của cơ thể, bao gồm xây dựng cơ bắp, sửa chữa các mô và chống nhiễm trùng. Nhưng quá nhiều protein không tốt cho người mắc bệnh thận. Thận có thể không lọc được chất thải dư thừa tích tụ trong máu khi bạn ăn nhiều protein. 

Lòng trắng trứng là lựa chọn thích hợp để những người có vấn đề về thận có được lượng protein phù hợp. Lòng trắng có hàm lượng kali, phốt pho thấp và giàu protein.

Một chế độ ăn uống thân thiện với thận sẽ bảo vệ thận của bạn không bị hư hại và hạn chế các khoáng chất có thể tích tụ trong máu. Chế độ ăn uống tốt nhất cho bệnh thận sẽ thay đổi tùy theo từng cá nhân, chẳng hạn như tiền sử sức khỏe và giai đoạn bệnh thận.