Thể loại game RPG, viết tắt của cụm từ Role-Playing Games, là trò cho phép người chơi tự tạo và tùy chỉnh theo ý thích nhân vật của chính mình, sau đó tham gia vào những cuộc phiêu lưu trong game với một cốt truyện được phát triển kỹ lưỡng. Khi kết hợp thêm nhiều yếu tố hành động, chặt chém sẽ trở thành thể loại ARPG - Action Role-Playing Game.

Các hoạt động không thể thiếu của một tựa game RPG gồm có thu nhặt, chế tạo trang bị, săn boss, tập luyện cấp độ và nâng cấp kỹ năng. Những tính năng trên tạo cho người dùng cảm giác như được sống trong tựa game họ đang chơi. Dưới đây là những tựa game nhập vai từng là "huyền thoại" tại Việt Nam.

Diablo 1 và 2

Tượng đài game nhập vai hành động từng cuốn hút hàng triệu game thủ toàn thế giới trong hàng chục năm qua, từng làm mưa làm gió tại các phòng máy ở Việt Nam.

Diablo một thời làm mưa làm gió tại các phòng máy Việt Nam

Tựa game được phát hành bởi hãng game nổi tiếng Blizzard, lấy bối cảnh vương quốc giả tưởng Khanduras, người chơi phải điều khiển nhân vật vượt qua 16 bản đồ để đối mặt với chúa quỷ Diablo và dàn tùy tùng của hắn.

Phiên bản thứ hai viết tiếp cốt truyện của phần đầu cung cấp thêm nhiều bản đồ, và class nhân vật và vật phẩm, hậu bản này cũng có sức ảnh hưởng to lớn đối với cộng đồng game thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng. Rất nhiều game về sau cố gắng "nhái" Diablo, thậm chí có đồ hoạ tốt hơn, nhưng vẫn không thể lu mờ được tượng đài này. 

Seal of Evil

Lấy bối cảnh giả tưởng nơi phương Đông cổ đại đầy huyền bí, Seal Of Evil đưa người chơi vào một cuộc phiêu lưu lịch sử nhưng đậm chất thơ nhằm ngăn chặn kẻ thù, bảo vệ đất nước nơi xuất thân nhân vật chính trong game.

Người chơi nhập vai một nữ phù thủy xinh đẹp quyết tâm lên đường tìm kiếm viên đá thần để chống lại sự xâm lược của các thế lực thù địch. Trên bước đường phiêu lưu, người chơi được phép kết bạn và tạo cho riêng mình một tổ đội để chống lại kẻ thù mạnh mẽ.

Lập tổ đội là tính năng không thể thiếu trong Seal of Evil

Hệ thống chiến đấu theo thời gian của Seal of Evil đòi hỏi người chơi phải sử dụng kết hợp nhuần nhuyễn các thành viên trong nhóm. Mỗi nhân vật sẽ có điểm mạnh yếu riêng và thiên về các mệnh khác nhau nên cần được kết hợp khéo léo. Câu chuyện có nhiều đoạn kết tuỳ thuộc vào cách người chơi "hành xử" trong game. Nhạc game cũng là yếu tố được đánh giá rất cao, mang đến nhiều cảm xúc khó quên. 

Titan Quest

Game nhập vai chặt chém lấy bối cảnh Hy Lạp cổ đại, được hãng THQ phát hành vào năm 2006. Người chơi nhập vai một vị anh hùng dũng cảm chống lại sự thịnh nộ của các vị thần bằng cách thực hiện những nhiệm vụ mà họ đưa ra giống như tên gọi của trò chơi.

Tựa game cho phép tùy chỉnh tự do các kĩ năng theo ý thích của game thủ

Hệ thống class của game đặc biệt ở chỗ là không có một class nào cụ thể, mà chỉ có các trường phái chia thành các mảng hoàn toàn khác với những game RPG thuần túy còn lại.  

Blade and Sword

Lại một tựa game ARPG nữa mang bối cảnh của Trung Hoa cổ đại, nhưng tông màu của game có phần đen tối hơn hẳn những tựa game nhập vai cùng thời.

Blade and Sword không có hệ thống class phong phú, người chơi được phép lựa chọn ba nhân vật cùng đồng hành với mình suốt cuộc phiêu lưu, mỗi nhân vật có thế mạnh riêng như nhanh nhẹn, sức mạnh hoặc khả năng khống chế tốt.

AI khá tốt góp phần làm tăng độ khó cho tựa game

Hệ thống điều khiển chiến đấu rất đa dạng góp phần làm nên tên tuổi của tựa game, để nhân vật của mình có thể thi triển những cú combo đầy uy lực bắt buộc người chơi phải kích chuột rất nhiều và kết hợp phím nóng.

Sacred

Tựa game nhập vai hành động được hãng Microsoft phát hành năm 2004 và bán được tới 1.8 triệu bản trên toàn thế giới. Lấy bối cảnh một vương quốc giả tưởng mang tên Ancaria, với nhiều thành phố, lâu đài hùng vĩ và những vùng đất huyền bí chưa được khám phá. 

Người chơi được phép lựa chọn dàn nhân vật với các class (ngành nghề), race (chủng tộc) đa dạng, phong phú.

Một cảnh chiến đấu của tựa game Sacred

Sacred còn được ví như một bản sao khác của tựa game Diablo huyền thoại. Tuy nhiên, các bản đồ của game rộng lớn và được mở sẵn 70% cho người chơi tới khám phá lúc đầu game, và 30% còn lại phải tự mở thông qua các nhiệm vụ. Ở thời điểm ra mắt, khó có tựa game nào có đồ hoạ và lối chơi qua được Sacred. Hiệu ứng âm thanh và vũ khí trong game cũng là điểm được game thủ yêu mến.

Theo Zing