Không phải tất cả các tỷ phú trên thế giới đều bắt đầu sự nghiệp bằng việc thành lập công ty khởi nghiệp. Nhiều người đã trải qua các vị trí và đảm nhận đa dạng công việc trước khi có bước nhảy vọt để trở thành doanh nhân.

Dưới đây là 5 cựu giáo viên đã sử dụng sự nghiệp giảng dạy như một bước đệm để khởi nghiệp và sở hữu một ghế trong câu lạc bộ tỷ phú thế giới.

Jack Ma (Trung Quốc)

Tuổi: 58

Xếp hạng toàn cầu (2022): 67

Giá trị ròng (2022): 22,8 tỷ USD

Tỷ phú Trung Quốc Jack Ma

Sinh ra ở TP Hàng Châu, niềm đam mê tiếng Anh của một trong những người giàu nhất Trung Quốc này bắt đầu từ thời thơ ấu. Trong 9 năm, Jack Ma đã đạp xe hơn 100 km, mời du khách nước ngoài tham quan thành phố của mình để đổi lấy các bài học tiếng Anh. 

Sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hàng Châu năm 1988, Jack Ma lần lượt bị Đại học Harvard, hãng gà rán KFC và lực lượng cảnh sát TP từ chối tiếp nhận. Cuối cùng, ông được thuê làm giáo viên tiếng Anh tại một trường đại học địa phương với mức lương 12 USD/tháng.

Nhận thấy khoảng trống trên thị trường về nền tảng thương mại điện tử để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ, Jack Ma đã từ bỏ sự nghiệp giảng dạy của mình để thành lập công ty công nghệ lớn nhất đất nước, Alibaba, từ căn hộ của mình vào năm 1999.

Doanh nhân nghèo khó trở nên giàu có này có kế hoạch trở lại với công việc giảng dạy, bên cạnh việc tập trung vào Quỹ từ thiện Jack Ma và duy trì tư cách thành viên hội đồng quản trị của Alibaba.

Ngày 1/5/2023, Jack Ma gia nhập Tokyo College thuộc Đại học Tokyo với vai trò Giáo sư thỉnh giảng, theo thông tin trên website của trường.

Jim Simons (Mỹ)

Tuổi: 85

Xếp hạng toàn cầu (2022): 66

Giá trị ròng (2022): 25,2 tỷ USD

Jim Simons

Nhận bằng tiến sĩ toán học tại Đại học California khi chỉ mới 23 tuổi, Jim Simons tiếp tục giảng dạy môn học này tại Viện Công nghệ Massachusetts và ĐH Harvard.

Năm 1978, nhà toán học đồng sáng lập Monemetrics- một quỹ đầu tư sử dụng phân tích định lượng để diễn giải dữ liệu. Sau hơn 40 năm hoạt động, Monemetrics được đổi tên là Renaissance Technologies và đưa Simons trở thành nhà quản lý quỹ đầu tư có thu nhập cao nhất thế giới.

Ông cũng dành thời gian và nguồn lực của mình để ủng hộ mạnh mẽ cho giáo dục toán học và hoạt động từ thiện, với việc lập ra Quỹ Simons để thúc đẩy nghiên cứu khoa học và dự án "Math for America" (Toán học cho nước Mỹ) được thiết kế để đào tạo giáo viên STEM.

David Shaw (Mỹ)

Tuổi: 72

Xếp hạng toàn cầu (2022): 244

Giá trị ròng (2022): 8,63 tỷ USD

David Shaw

Từng là giáo sư khoa học máy tính tại Đại học Columbia, David Shaw cũng là Phó Giám đốc Công nghệ tại Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley trước khi thành lập công ty quản lý đầu tư đa quốc gia, D.E. Shaw vào năm 1988.

Vị tỷ phú vẫn luôn coi mình là một nhà khoa học máy tính. Mặc dù đã thành công áp dụng các kỹ thuật định lượng và tính toán vào quy trình quản lý đầu tư trong lĩnh vực tài chính, Shaw vẫn nhận thấy bản thân ông phát triển tài năng và đạt kết quả tốt hơn trong phòng thí nghiệm.

Khi gần đến sinh nhật lần thứ 50 của mình vào năm 2002, ông đã thực hiện niềm đam mê của mình đối với sinh hóa và lý sinh hữu hình thông qua việc ra mắt D.E. Shaw Research, một công ty nghiên cứu hóa sinh tính toán.

Năm 1994, Tổng thống Mỹ khi đó là Bill Clinton bổ nhiệm David Shaw vào Hội đồng Cố vấn về Khoa học và Công nghệ của Tổng thống. Ông vẫn coi đây là một trong những thành tựu hàng đầu của mình.

David Cheriton (Canada)

Tuổi: 72

Xếp hạng toàn cầu (2022): 398

Giá trị ròng (2022): 6,2 tỷ USD

David Cheriton

David Cheriton ban đầu đăng ký chuyên ngành âm nhạc nhưng bị từ chối. Sau đó, ông theo học ngành toán tại Đại học British Columbia vào năm 1973, lấy bằng Thạc sĩ và Tiến sĩ về khoa học máy tính tại Đại học Waterloo.

Được biết đến với biệt danh “Giáo sư tỷ phú”, Cheriton bắt đầu sự nghiệp giảng dạy khoa học máy tính với tư cách là trợ lý giáo sư tại Đại học British Columbia, trước khi chuyển đến Đại học Stanford vào năm 1981.

Là một chuyên gia về hệ thống và mạng, học giả này đã thành lập Nhóm Hệ thống Phân tán tại Stanford và đã từng là cố vấn kỹ thuật cho các tập đoàn lớn như IBM và Cisco Systems. Nhà nghiên cứu, giáo sư kiêm nhà từ thiện được truyền cảm hứng mạnh mẽ bởi sự đổi mới công nghệ và đã tài trợ cho hơn 20 công ty, bao gồm cả Google.

Henry Samueli (Mỹ)

Tuổi: 68

Xếp hạng toàn cầu: 290 

Giá trị ròng: 7,81 tỷ USD

Henry Samueli

Đồng sáng lập và là Giám đốc Công nghệ tại Tập đoàn Broadcom, Henry Samueli lớn lên trong cửa hàng rượu nhỏ của gia đình ở phía Đông TP Los Angeles. Ông lấy bằng cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ về kỹ thuật điện tại Đại học California (UCLA).

Bất chấp chính sách không thuê sinh viên mới tốt nghiệp của trường, Samueli được đề nghị làm giáo sư toàn thời gian vào năm 1985, vì trình độ, niềm đam mê và sự gắn kết mạnh mẽ với sinh viên của ông.

Nghiên cứu của ông về mạch truyền thông băng thông rộng và xử lý tín hiệu số trong thời gian làm giáo viên tại UCLA đã đưa Samueli đến việc đồng sáng lập Tập đoàn Broadcom vào năm 1991, cùng với nghiên cứu sinh tiến sĩ Henry Nicholas.

Khi Tập đoàn Broadcom lên sàn vào năm 1998, vị cựu giáo sư đã ngay lập tức tặng 30 triệu USD tài sản của mình cho UCLA.

Tử Huy (Theo Forbes Middle East)