Dưới đây là 5 trong số những vụ vượt ngục táo tợn nhất từng xảy ra trong lịch sử thế giới, theo thống kê của trang History Hit.

William Maxwell - Tháp London (1716)

Năm 1715, William Maxwell, nhà quý tộc người Scotland, Bá tước thứ 5 của vùng Nithsdale bị kết tội phản quốc vì đã tham gia vào cuộc nổi dậy Jacobite. Ông bị giam giữ ở Tháp London và cuối cùng bị kết án tử hình.

Bá tước William Maxwell (trái) đã được vợ tìm cách cứu khỏi nơi giam giữ ở Tháp London năm 1716. Ảnh: The Scotman

Một ngày trước thời điểm Maxwell dự kiến bị hành quyết vào năm 1716, vợ ông là Winifred đã đến thăm chồng tại tòa tháp. Winifred và một số người đi cùng bà đã được phép vào buồng giam Maxwell, nơi họ bí mật đưa cho ông một chiếc váy lót và một áo choàng của phụ nữ.

Mặc váy áo và đóng giả phụ nữ, Maxwell đã trốn khỏi Tháp London và tìm cách đi thuyền rời nước Anh. Sau đó, ông đóng giả làm một người hầu của Đại sứ Áo và đến Italia. Bị nhà chức trách nghi ngờ giúp chồng bỏ trốn, bà Winifred cũng phải tìm cách rời khỏi Anh và đoàn tụ với chồng ở Rome, bắt đầu cuộc sống lưu vong.

Cuộc vượt ngục hàng loạt - Nhà tù Libby (1864)

Trong cuộc nội chiến Mỹ, Liên minh miền Nam đã chuyển đổi một nhà kho cũ ở Richmond, bang Virginia, thành nhà tù Libby. Được sử dụng để giam giữ các tù nhân chiến tranh, cơ sở này trở nên vô cùng chật chội và đầy rẫy dịch bệnh.

Nhà tù Libby, Mỹ năm 1865. Ảnh: Wikimedia

Năm 1863, một nhóm tù nhân bắt đầu bí mật đào đường hầm bên dưới nhà tù. Sau 3 lần thất bại, họ rốt cuộc đào được một đường hầm thành công ra ngoài nhà tù. Đường hầm dài hơn 15 mét, có đoạn hẹp tới 40cm và bị chuột xâm nhập.

Thông qua đường hầm, 109 tù nhân đã đào tẩu khỏi nhà tù Libby để đến vùng đất của Liên minh miền Bắc. Trong số những người chạy trốn, 59 người đã đến được lãnh thổ bên kia thành công, 48 người bị bắt và 2 người chết đuối ở sông James. Nhiều người trong số tù nhân đào tẩu thành công đã dựa vào sao Bắc Đẩu để tìm được hướng thoát khỏi vùng đất của Liên minh miền Nam.

John Dillinger - Nhà tù hạt Crown Point (1934)

Tên cướp ngân hàng John Dillinger nổi tiếng vì đã nhiều lần trốn được việc bị bắt và tẩu thoát thành công khỏi trại giam của cảnh sát Mỹ trong những năm 1930.

Ảnh chụp John Dillinger tại nhà tù bang Indiana, Mỹ năm 1931. Ảnh: AP

Năm 1933, Dillinger thực hiện một loạt các vụ cướp ngân hàng lớn và cuối cùng sa lưới cảnh sát. Hắn sau đó đã vượt ngục ở Lima, bang Ohio nhờ vũ lực. Các cộng sự của Dillinger đã đóng giả cảnh sát nhằm tiếp cận hắn, nhưng khi được yêu cầu xuất trình phù hiệu, bọn chúng đã bắn chết cảnh sát trưởng đang thi hành công vụ và thả Dillinger.

Nhà chức trách bắt được Dillinger vào tháng 1/1934. Hắn bị đưa đến bang Indiana để hầu tòa vì các cáo buộc liên quan đến một vụ trộm ngân hàng ở Chicago, khiến một bảo vệ thiệt mạng.

Ngày 3/3/1934, Dillinger trốn thoát khỏi nhà tù quận Crown Point bằng cách dùng súng giả, được tin do chính hắn dùng lưỡi dao cạo chạm khắc một tấm ván tạo nên, để đe dọa các lính canh. Tên tội phạm xảo quyệt sau đó đã đánh cắp một xe hơi và bỏ trốn khỏi khu vực. Song, hắn rốt cuộc đã bị các nhân viên Cục Điều tra Liên bang Mỹ bắn chết ở Chicago vài tháng sau đó.

Clarence Anglin, John Anglin và Frank Morris - Alcatraz (1962)

Các tù nhân Clarence Anglin, John Anglin và Frank Morris. Ảnh: Nhà tù liên bang Alcatraz

Với biệt danh "Nhà tù đá", Alcatraz từng là trại giam nổi tiếng khắc nghiệt, chuyên "trị" những tội phạm cứng đầu nhất trên một hòn đảo nhỏ ngoài khơi bờ biển San Francisco, Mỹ. Trong 29 năm hoạt động, nhà tù đã phải chứng kiến khoảng 14 vụ vượt ngục.

Tháng 6/1962, 3 tù nhân gồm Frank Morris và hai anh em Clarence và John Anglin bắt đầu hiện thực hóa kế hoạch đào tẩu đã vạch ra từ lâu. Chúng đã dành hàng tuần để đục đẽo, làm cho các lỗ thông gió trên tường buồng giam đủ rộng để chui qua. Cả 3 chạy trốn qua các lỗ tường và các đường thông gió của nhà tù sau khi để lại những hình nộm trên giường tại buồng giam để tránh gây nghi ngờ.

Một buồng giam ở nhà tù Alcatraz bị tù nhân khoét lỗ thoát năm 1962. Ảnh: Word Press

Một trong những hình nộm bị bỏ lại tại buồng giam ở nhà tù Alcatraz. Ảnh: FBI

Khi đến rìa của hòn đảo, 3 tù nhân đã đóng một chiếc bè tạm bợ bằng xi măng và áo mưa. Về sau, không có thêm bất kỳ tin tức gì về những kẻ đào tẩu và một cuộc truy lùng quy mô lớn cũng không thu được manh mối gì về chúng. Nhiều người cho rằng, cả 3 đã chết đuối khi cố băng qua vịnh San Francisco.

El Chapo - Nhà tù Altiplano (2015)

Joaquin Guzman Loera, còn được biết đến với tên gọi là "El Chapo" là một ông trùm buôn ma túy khét tiếng người Mexico, thủ lĩnh của băng đảng Sinaloa. Hắn từng trốn thoát khỏi hai nhà tù có an ninh nghiêm ngặt ở Mexico.

Joaquín “El Chapo” Guzmán (giữa) trong quá trình bị bắt giam ở Mỹ tháng 1/2017. Ảnh: Wikimedia Commons

El Chapo bị bắt năm 1993 và bị kết án 20 năm tù ở Mexico. Hắn đã dùng tiền hối lộ nhiều nhân viên nhà tù để đổi lấy các đặc quyền và tiếp tục điều hành tập đoàn tội phạm của mình từ bên trong buồng giam.

Năm 2001, El Chapo thực hiện vụ vượt ngục đầu tiên, được tin là nhờ một lính canh dùng xe đẩy đưa hắn ra khỏi trại giam. El Chapo vẫn sống ngoài vòng pháp luật cho đến năm 2014, khi hắn bị bắt lại và đưa đến nhà tù Altiplano, trung tâm giam giữ có hệ thống an ninh cao nhất ở Mexico.

Đường hầm và chiếc môtô mà El Chapo đã dùng để tẩu thoát khỏi nhà tù Altiplano năm 2015. Ảnh: Anadolu

Ngày 11/7/2015, El Chapo đào tẩu khỏi nhà tù Altiplano. Hắn chui qua một cái lỗ dưới vòi hoa sen của buồng giam và chạy trốn qua một đường hầm được trang bị hệ thống chiếu sáng và thông gió, do các đồng sự của hắn đào trước đó. Tuy nhiên, các quan chức thực thi pháp luật rốt cuộc đã bắt được El Chapo vào năm 2016.

Tuấn Anh

Tử tù Trung Quốc dùng tuốc nơ vít đào hầm vượt ngục tới cống nướcMột tử tù người Trung Quốc đã trốn khỏi trại giam ở gần thủ đô của Indonesia, bằng cách đào một đường hầm dài 30m từ xà lim.