Sau thời gian dài gián đoạn vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, chung kết Trạng nguyên nhí mùa 1 chính thức diễn ra với sự hội tụ của 50 gương mặt xuất sắc, bao gồm: 25 trạng nguyên của 25 ngôi trường tham gia thi phiên bản trên truyền hình và 25 thí sinh nổi bật của phiên bản online. Chương trình sẽ phát sóng lúc 13h00 thứ bảy ngày 4/6 trên kênh VTV3.

Lần đầu tiên, trường thi của Trạng nguyên nhí tại Sân Nhà Thái học, Văn Miếu Quốc Tử Giám đón chào các thí sinh đến từ mọi miền Tổ quốc như: Lào Cai, Phú Thọ, Bắc Giang, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, TP.HCM… Tất cả đã tạo nên một sân chơi mang nhiều cảm xúc: từ hồi hộp, căng thẳng đến vui vẻ, sôi động và đầy sự bất ngờ. 

Trận chung kết lồng ghép nhiều cuộc thi nhỏ như chống đẩy, vặn rubic, múa võ... mang tới không khí vui tươi, sôi nổi, tạo cơ hội cho các em nhỏ thể hiện, bày tỏ suy nghĩ và ước mơ của mình. Đồng hành với chương trình là  3 MC quen thuộc: diễn viên Thanh Sơn - Trạng Học nhanh, MC Tuyết Ngân - Trạng Mau nhớ, MC Minh Quân - Trạng Cao lớn. Vị trí Trạng Tinh anh lần này được trao cho khách mời đặc biệt: nam ca sĩ Đức Phúc.

Lần đầu tiên đến với chương trình, Đức Phúc chia sẻ: "Đảm nhiệm vai trò Trạng Tinh anh, Phúc mang đến tinh thần vui vẻ, thoải mái cùng năng lượng tích cực qua tiết mục văn nghệ, tiểu phẩm cùng các MC. Các bạn nhỏ rất thông minh, nhiệt huyết. Phúc xem thấy hào hứng theo các bạn ấy luôn. Nếu còn nhỏ, Phúc cũng đăng ký tham gia chương trình này".

Trận chung kết Trạng nguyên nhí có hai dạng câu hỏi mới được đưa vào sử dụng: Câu đố mẹo giúp thí sinh thể hiện tư duy logic, sự nhạy bén khi tiếp nhận thông tin và Câu hỏi ca dao, thành ngữ, tục ngữ (dưới dạng hình ảnh) giúp các bạn nhỏ khám phá kho tàng ca dao, tục ngữ, thành ngữ của ông cha ta, qua đó biết cách vận dụng kinh nghiệm, bài học dân gian trong cuộc sống hàng ngày.

Bên cạnh đó, ê kíp chú trọng việc đưa những giá trị dân gian vào chương trình: mời nghệ nhân tranh dân gian Đông Hồ lên sân khấu để học sinh trải nghiệm quá trình tạo ra một bức tranh; đưa trò chơi dân gian “Ném còn” vào phần thi Võ trạng nguyên giúp phụ huynh và học sinh có thêm sự gắn kết và phút giây đồng hành đáng nhớ. Hai dạng câu hỏi này sẽ xuất hiện thường xuyên trong Trạng nguyên nhí mùa 2.

BTC cho biết, sau trận chung kết mùa 1, Trạng nguyên nhí chính thức bước sang mùa 2 với sự tham gia của các ngôi trường tại Nghệ An, Cần Thơ và Hà Nội. Mỗi số lên sóng sẽ là sự góp mặt của 50 học sinh từ lớp 2 đến lớp 4 của một ngôi trường đã trải qua vòng sơ tuyển. 50 “sĩ tử” sẽ cùng nhau trải qua 3 kỳ thi: Thi Hương, Thi Hội, Thi Đình, cùng phần thi phụ Võ Trạng nguyên. Đặc biệt, tại kỳ thi Đình, các bạn học sinh sẽ thể hiện quan điểm, ý tưởng của mình về một câu chuyện nhân văn trong cuộc sống hàng ngày để có thể trở thành Trạng nguyên. Nhiều ước mơ xúc động đã được chia sẻ; nhiều ý tưởng, quan điểm nghiêm túc đã được chính các em nhỏ lên tiếng khiến cả thầy cô và cha mẹ bất ngờ.

Đồng hành với khán giả xem truyền hình, trong mỗi số phát sóng của Trạng nguyên nhí mùa 2 sẽ có một câu hỏi tương tác dành cho chính những bạn nhỏ đang theo dõi chương trình. Khán giả có câu trả lời đúng và may mắn nhất sẽ nhận được một phần quà từ nhà tài trợ. 

Nhà báo Lại Bắc Hải Đăng, tổng đạo diễn chương trình cho biết: "Đến với Trạng nguyên nhí, các bạn nhỏ không đặt nặng vấn đề ai giải nhất mà sẵn sàng học hỏi từ các bạn của mình. Không hẳn là một cuộc thi kiến thức, Trạng nguyên nhí đón chờ một mùa giải mới tươi vui, thoải mái và đầy cảm xúc. Tôi mong rằng chương trình còn nhiều mùa, đến với nhiều tỉnh thành và gặp gỡ nhiều bạn nhỏ đáng yêu hơn nữa".

Bích Ngọc