Dưới đây là các loài cây trong nhà có thể giúp làm sạch không khí trong phòng bị ô nhiễm, bị hôi hoặc đơn giản giúp giảm khí CO2 tự nhiên.

Một số trong đó còn đẩy lùi côn trùng, một số khác rất có ích để giết kí sinh trùng trên các loại cây trồng khác. Hầu hết các loại dưới đây đều có thể sống chung với các loại cây khác nếu trồng chung trong chậu (trừ bạc hà).

Chúng cũng không quá cao và rộng nên bạn có thể trồng ở những không gian nhỏ và không mất nhiều thời gian chăm sóc.

1. Cây hương thảo

Một số người sử dụng nó để nấu ăn, số khác sử dụng làm trà thảo dược. Như các loại cây lá kim khác, hương thảo là loại cây xanh 4 mùa. Nó vẫn phát triển vào mùa đông và cho hương thơm dễ chịu.

{keywords}

Hầu hết các cây lá kim lọc không khí rất tốt, đặc biệt vào mùa đông ẩm ướt. Nó hít CO2 và thở ra oxi. Cây hương thảo không phải là ngoại lệ.

Chức năng quan trọng nhất của loại cây này là tăng cường trí nhớ, giúp tinh thần sảng khoái, kích thích não phát triển.

Ngoài ra tinh dầu của hương thảo có mùi hương rất nồng. Bạn không cần đốt tinh dầu để tạo mùi hương trong phòng nữa nếu trồng nó.

2. Hoa oải hương

Bạn cần phải chắc chắn rằng bạn không dị ứng với hoa oải hương trước khi quyết dịnh trồng nó. Nếu bạn không dị ứng thì loại hoa này là một cây trong nhà rất tốt.

{keywords}

Nó là thuốc chống côn trùng tuyệt vời. Hương thơm thư giãn giúp giấc ngủ đêm sâu. Mùi hương cũng giúp bạn thoải mái khi bạn đang lo âu. Bạn không cần đốt tinh dầu bên giường để ngủ ngon mà chỉ cần một chậu oải hương bên cửa sổ phòng bạn. Nó rất thích ánh sáng mặt trời nên hãy đặt nó nơi có ánh nắng. Vào mùa thu và đông, ánh nắng mặt trời không đủ, do vậy hãy thu thập hạt của những cây khô héo và trồng nó lại vào mùa xuân.

Đất trồng oải hương phải là đất cát và nhiều dinh dưỡng. Và chậu cây cần có lỗ thoát nước tốt để tránh ngập úng bởi nếu úng thì cây sẽ nhanh chóng chết.

3. Húng quế

{keywords}

Húng quế nổi tiếng là cây thảo mộc và gia vị. Nó được trồng phổ biến ở châu Âu và Bắc Phi, nó dễ dàng sống ở tất cả các vùng khí hậu.

Nó có mùi thơm và hương vị cay vừa đủ, có thể được sử dụng như một loại cây gia vị và làm trà thảo dược. Nếu trồng trong nhà, nó giúp giảm lượng CO2.

4. Bạc hà

Bạc hà là một loại thảo mộc rất thích hợp trồng trong nhà. Có rất nhiều loại bạc hà. Có loại phù hợp để nấu với đậu khô, có loại phù hợp để nướng thịt, có loại được chiết tinh dầu cho nước hoa và đèn tinh dầu, và hơn chục loại khác.

{keywords}

Nhưng tất cả đều có công dụng chung là giúp cho không khí dễ thở hơn nhờ mùi thơm dễ chịu. Khi hoa bạc hà nở, nó thu hút ong tới và ong giúp giết các loại kí sinh trùng trên cây khác. Nó cũng làm ra trà thảo dược tuyệt vời hoặc là một loại gia vị nấu ăn ngon.

Bạc hà là loại cây ưa ánh năng mặt trời và nước nhưng cũng rất đơn giản để phát triển. Bạn chỉ cần cắt một nhánh và để nó trong ly nước, nó ra rễ rất mạnh và bạn có thể trồng nó khắp mọi nơi. Cây bạc hà phát triển rất nhanh và xâm lấn mạnh mẽ nên thường lấn át các loại cây trồng khác.

5. Hoa nhài

{keywords}

Hoa nhài nở từ 6-8 giờ chiều, khi nhiệt độ xuống thấp. Hương thơm của nó khá dễ chịu. Trà hoa nhài rất tốt cho sức khỏe. Bạn chỉ cần một vài nhánh hoa để trong cốc trà và đổ nước sôi vào, chờ 10 phút là có thức uống tuyệt vời. Ngay cả khi không phục vụ cho trà nhài, nó cũng có tác dụng như hương xịt phòng và lọc không khí.

Bạn nên trồng loại cây này bởi nó không tốn kém và có mùi hương dịu nhẹ.

6. Cây cà phê

{keywords}

Cây cà phê có thể trồng dễ dàng trong nhà. Có 120 loại cây cà phê với giống arabica nổi tiếng nhất và dễ trồng trong nhà nhất. Nó rất phổ biến trên thế giới nhưng có thể bạn không biết làm thế nào trồng nó trong nhà.

Nó nở ra hoa màu trắng và có mùi hương rất sảng khoái vào buổi sáng và bạn chỉ cần hít hà thôi cũng thấy thoả mãn.

Cây cà phê bình thường có thể phát triển lên tới 3 mét nhưng nếu trong trong nhà với một chậu nhỏ thì nó chỉ gói gọn trong 1 mét.

Chúng sẽ mất khoảng 4 năm để ra hoa và nếu bạn cung cấp cho chúng đủ ánh sáng mặt trời và để ong thụ phấn thì nó có thể phát triển ra hạt cà phê. Một cây có thể cung cấp 50gr cà phê, đủ dùng cho 1 tuần.

Theo Gia đình & Xã hội