Một trong những vị vua huyền thoại của dòng game “kinh dị sinh tồn” (survival horror) Resident Evil đã trải qua rất nhiều thăng trầm và sắp đến lúc nói lời tạm biệt với rất nhiều người hâm mộ trên toàn thế giới. Có hàng loạt lý do được đưa ra để giải thích cho điều này, nhưng phải khẳng định rằng, cứ mỗi phiên bản mới thuộc series Resident Evil được ra mắt, là nó lại gây thất vọng và làm người chơi phải ngán ngẩm nghĩ về phiên bản đầu tiên “thần thoại” mà họ đã từng chơi. Cũng có thể, bởi có quá nhiều những đối thủ cạnh tranh xuất sắc như Silent Hill, Dead Space, The Last Of Us và The Evil Within…mà Resident Evil không có sự cải tiến đáng kể nào khiến series này buộc phải đi vào dĩ vãng.
Thật khó để chấp nhận rằng, series game danh tiếng Resident Evil sắp phải kết thúc mãi mãi. Nhưng tất cả đều có nguyên nhân của nó và GameSao sẽ đề cập đến cho độc giả những lý do khiến Resident Evil “chết”.
6. Thiếu đi sự căng thẳng, tính đột biến cần thiết:
Bạn có nhớ lần đầu tiên ngồi chơi phiên bản gốc đầu tiên của Resident Evil không? Bạn có nhớ cái cảm giác giật mình thon thót ở cái khoảnh khắc mà những con chó ma xồ vỡ cửa kính để nhày vào tòa lâu đài ngay cạnh nhân vật chính không? Tất nhiên là có rồi, bởi đó chính là một trong những khoảnh khắc đáng nhớ và tuyệt vời nhất của toàn bộ series Resident Evil từ trước tới nay.
Sự căng thẳng và sợ hãi được truyền cho người chơi một cách hoàn hảo, bởi các nhà phát triển đã thiết kế một không gian hoàn hảo với trần nhà thấp, hành lang hẹp, cầu thang lớn,…làm cho người chơi gần như ngạt thở khi bất ngờ bị bầy chó lao vào ngay sát người. Đó là cái “chất” rất riêng của Resident Evil khiến người chơi yêu thích vì lẽ đó, nhưng ở những phiên bản sau, điều đó không còn nữa.
5. Chẳng còn sợ hãi gì nữa:
Thật khó hiểu khi Capcom không còn duy trì được cái “chất” như đã nói ở phần trên nữa. Đó là những khoảnh khắc sợ hãi tột cùng, có một-không-hai mà khó có tựa game nào làm được khi để người chơi mặt đối mặt với zombie ngay khi mới vào game, tìm cách đối phó với những con chó không hiểu từ đâu xồ tới,…Nó làm người chơi sợ hãi thật đấy, nhưng cũng đồng thời tăng cảm xúc, sự phấn khích của họ khi chơi Resident Evil.
Còn ở những phiên bản sau, dường như quá chú trọng tới yếu tố đồ họa và âm thanh nên người chơi chỉ toàn thấy máu là máu từ nhân vật rơi vãi ra trên đường đi, và ngoài ra chẳng có khoảnh khắc nào đáng chú ý cả?!
4. Quick Time Events (QTE):
Thực sự, mỗi lần có một phân đoạn Quick Time Events xuất hiện trong game là bất cứ người chơi nào đều cảm thấy phiền toái và bực mình. QTE chẳng có một chút giá trị nào trong game mà nó chỉ tìm cách “sai khiến” người chơi làm đi làm lại những thao tác bấm nút nhàm chán một cách khó hiểu.
Từ Resident Evil 4 – 6, nhà phát triển đã duy trì QTE để “bắt ép” người chơi làm những việc mà họ chẳng thích thú gì. Khi được hỏi, hầu hết những người chơi thích thú xem đoạn cutscene hơn là phải làm những thứ bực mình mà QTE yêu cầu. Capcom quả thực đã sai lầm khi đưa QTE vào và tự họ “phá” đi gameplay vốn đã hoàn thiện từ trước đó của Resident Evil.
3. Nhà phát triển không tin tưởng vào game survival horror:
Vài năm trước đây, Phó Chủ tịch Cao cấp mảng Marketing của Capcom, Michael Pattison đã nói trong một cuộc phỏng vấn với MVC rằng các nhà phát triển game không còn thiết tha gì lắm với dòng game survival horror. Vì thế, kể từ khi Resident Evil 4 được phát hành cho đến Resident Evil 6, rõ ràng sự đầu tư và thành công mà các phiên bản trên đem lại chẳng có gì đáng kể cả.
2. Sản xuất và công chiếu phim hạng B:
Tính đến nay, đã có năm bộ phim hành động giả tưởng ăn theo Resident Evil (phần sáu đang sản xuất). Mặc dù series phim có sự góp mặt của nữ diễn viên tài năng Milla Jovovich nhưng dường như cứ mỗi phần sau được ra rạp là y như rằng sức hút lại càng giảm, vé bán ra lại càng ít và chẳng còn mấy ai quan tâm tới…
Dường như các nhà sản xuất đang cố gắng vắt cạn kiệt ý tưởng và đề tài từ Resident Evil khi nó đã quá khô khan. Ngoài series phim hành động giả tưởng, còn có ba bộ phim hoạt hình do chính Capcom sản xuất đã được ra mắt. Nhưng thật đáng buồn, toàn bộ sản phẩm đó đều bị người xem đánh giá là loại phim rẻ tiền, hạng B không hơn không kém.
1. Tương lai bất định:
Phát biểu với tờ tạp chí của Mỹ Game Informer, Michiteru Okabe của hãng Capcom cho biết người hâm mộ muốn thấy sự trở lại hoành tráng hơn bao giờ hết của Resident Evil 7, và hãng đang có định hướng để phát triển Resident Evil: Revelations 2 (một phiên bản game sẽ được phát hành thành nhiều phần giống với The Walking Dead).
Nhưng dường như đó là một lời hứa xuông, bởi Resident Evil 7 vẫn là một thứ gì đó quá xa vời và mơ hồ, và chưa có bất cứ thông tin gì có căn cứ liên quan đến thời gian phát hành của nó. Liệu người chơi có đủ kiên nhẫn để chờ đợi Resident Evil 7 khi mà series này đã gây thất vọng suốt từ khi phần 4 được ra mắt?! Đó sẽ là một câu hỏi mà Capcom phải có lời giải đáp ổn thỏa nhất bởi Resident Evil đang chết!
Bi Vi