Bia là thức uống yêu thích của nhiều người sau một ngày làm việc hoặc trong các bữa tiệc, liên hoan. Ở nhiều nước châu Âu, người dân có thể tiêu thụ tới 100 lít bia mỗi năm. Ở châu Á, lượng bia tiêu thụ ít hơn, khoảng 40-50 lít/người/năm. 

Tuy nhiên, bia không dành cho tất cả mọi người. Dưới đây là những người không nên thưởng thức loại đồ uống này: 

Từng mắc bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường

Khi mở nắp chai bia, người ta hiếm khi xem xét hàm lượng đường. Mặc dù không phải lúc nào nhà sản xuất cũng liệt kê đường như một thành phần, nhưng đường được tạo ra một cách tự nhiên khi ngũ cốc lên men. 

Tiến sĩ Jonathon Kung, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa tại hệ thống y tế Mount Sinai (Mỹ), thông tin: “Bia có thể làm tăng nhanh lượng đường trong máu của bệnh nhân, tăng insulin nhanh chóng rồi gây tụt đường huyết rất nguy hiểm”.

Ảnh minh họa: Fundacionmapfre

Đang cố gắng giảm cân hoặc thừa cân

Nếu đang muốn giảm một vài cân, bạn nên tránh xa loại đồ uống có cồn phổ biến này. Tiến sĩ Kung giải thích: “Bia chứa từ 100 đến 200 calo nhưng có ít giá trị dinh dưỡng”.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrients, uống từ 500 ml bia trở lên mỗi ngày khiến việc giảm cân khó khăn, đặc biệt với nam giới. 

Nhạy cảm với gluten 

Khoảng 2% dân số mắc bệnh celiac (loại bệnh đường ruột do mẫn cảm với thành phần gluten, gây khó khăn cho việc tiêu hoá các chất dinh dưỡng). Gluten là loại protein được tìm thấy trong lúa mì, lúa mạch. 

Theo Eatthis, người nhạy cảm với gluten nên cố gắng tránh uống bia vì dễ góp phần gây ra các vấn đề tiêu hóa. Tiến sĩ Kung cho biết: “Bia thường chứa gluten có thể kích hoạt phản ứng viêm trong ruột của nhiều bệnh nhân. Có những loại bia không chứa gluten phù hợp cho những người nhạy cảm với thực phẩm”.

Có tiền sử mắc hội chứng ruột kích thích 

Tiến sĩ Kung cho biết: “Bia thường gây đầy hơi, tiêu chảy, đau bụng do kích thích thành ruột hoặc gây tích nước ở một số bệnh nhân mắc hội chứng ruột kích thích”.

Bị bệnh gan 

Mặc dù uống bia có vẻ là cách thư giãn thú vị sau một tuần dài, nhưng nếu bạn bị bệnh gan hãy tránh xa. "Bia có thể khiến tổn thương gan trầm trọng hơn và cuối cùng dẫn đến suy giảm chức năng gan", Tiến sĩ Kung nói.

Hay bị ợ chua

Bạn có thể biết rằng cần tránh các loại thực phẩm có tính axit, chất béo để ngăn ngừa chứng ợ chua. Bạn nên bổ sung thêm bia vào danh sách đó. Bia làm suy yếu khả năng đóng của cơ thắt thực quản dưới (ngăn cách dạ dày với thực quản), dẫn đến axit trào ngược vào thực quản, bộ lộ triệu chứng ợ chua.