Trang phục, tác phong nơi làm việc, học tập

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM quy định khi làm việc, học tập, tham gia các hoạt động tại trường và trong thời gian thực hiện nhiệm vụ, người học, viên chức, người lao động phải tuân thủ: Trang phục kín đáo, lịch sự, phù hợp với môi trường giáo dục và tính chất công việc; khuyến khích người học, người lao động sử dụng trang phục truyền thống của quốc gia, dân tộc hoặc của trường, khoa trong các dịp lễ, hội, các hoạt động tập thể và đối ngoại của nhà trường.

Sinh viên phải đeo thẻ tên khi đến trường; không cho người khác mượn hoặc mượn thẻ của người khác để sử dụng; không sử dụng thẻ sai mục đích. Đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp, bạn bè trong công việc và học tập.  Các em phải có tác phong làm việc, học tập nghiêm túc, chuyên nghiệp; sử dụng ngôn ngữ chuẩn mực, rõ ràng.  Có thái độ thân thiện, văn minh và tôn trọng người khác trong giao tiếp.

Sinh viên cũng được yêu cầu có ý thức giữ gìn cơ sở vật chất; sử dụng an toàn và tiết kiệm đối với trang thiết. Bảo vệ cảnh quan môi trường và giữ gìn vệ sinh nơi làm việc, học tập, sinh hoạt xanh - sạch - đẹp. Kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm các quy định của trường.

Trường cũng quy định không làm việc riêng trong giờ làm việc và học tập; không gây mất trật tự trong khuôn viên nhà trường. Không uống rượu, bia hoặc đồ uống có cồn trước, trong giờ làm việc và học tập, giờ nghỉ trưa của các ngày làm việc (trừ trường hợp theo nhiệm vụ).

Ứng xử trong quá trình làm việc, học tập và rèn luyện tại trường

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM quy định sinh viên phải chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và quy định của Nhà trường, có ý thức tự giác, tự học và tích cực chủ động trong quá trình học tập, làm việc, nâng cao kiến thức chuyên môn và kỹ năng.

Người học và giảng viên phải liên tục cải tiến, đổi mới sáng tạo để nâng cao chất lượng, hiệu quả trong học tập, nghiên cứu khoa học và trong công việc. Tích cực hợp tác trong các hoạt động giáo dục, đào tạo và các sinh hoạt do nhà trường tổ chức, các hoạt động của công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên và các tổ.

Bên cạnh đó trường cũng yêu cầu xây dựng và phát triển ý thức phục vụ cộng đồng, lan tỏa các giá trị tốt đẹp. Đối với khách đến thăm và công tác, người học đến học tập tại Trường, "Người Nhân văn" phải hòa nhã, cởi mở, lịch thiệp khi giao tiếp, san sẻ, giúp đỡ, hướng dẫn, giải thích trong khả năng.

sinh vien nhan van.jpeg

Trường quy định sinh viên cần tuân thủ các quy định của pháp luật sở hữu trí tuệ, không giả mạo hoặc làm sai lệch dữ liệu, thông tin trong nghiên cứu khoa học, hoặc vi phạm đạo đức nghiên cứu. Đấu tranh và phản ánh kịp thời đối với những hành vi tiêu cực, không phù hợp với chuẩn mực trong làm việc, học tập, nghiên cứu khoa học.

Không lưu trữ, phát tán các hình ảnh, nội dung văn hóa phẩm độc hại; tài liệu chống phá Đảng, Nhà nước. Không ghi âm, ghi hình, chụp ảnh người học, VC&NLĐ khi chưa được sự đồng ý của người học, VC&NLĐ.

Ứng xử trên không gian mạng

Bộ quy tắc Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM yêu cầu sinh viên, giảng viên tuân thủ Luật An ninh mạng và các quy định khác của pháp luật có liên quan. Khai thác và sử dụng mạng xã hội an toàn, văn minh, hiệu quả để chia sẻ những thông tin lành mạnh, có nguồn chính thống, tin cậy. Không sử dụng từ ngữ gây thù hận, kích động bạo lực, phân biệt vùng miền, giới tính, tôn giáo, dân tộc.

Bên cạnh đó, người học, người lao động không phát tán thông tin giả, sai sự thật, những nguồn tin ảnh hưởng đến uy tín, quyền và lợi ích hợp pháp của các cá nhân, cơ quan, tổ chức, đoàn thể.  Không lợi dụng mạng xã hội nhằm mục đích xâm phạm đời sống, công việc và học tập của cá nhân, cơ quan, tổ chức, đoàn thể. Không quảng cáo, kinh doanh dịch vụ trái phép, gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.  Không kết luận về những vấn đề khi chưa có thông tin đầy đủ và khách quan; cần nhận diện và kiểm chứng thông tin trước khi đăng tải.

Không sử dụng logo, tên Trường, địa chỉ, điện thoại, thư điện tử có tên miền chính thức của Trường, các đơn vị thuộc, trực thuộc Trường vì mục đích riêng và khi chưa có văn bản đồng ý cho phép sử dụng của Nhà trường

 Ứng xử tại nơi công cộng và nơi cư trú

Tuân thủ các quy định của pháp luật tại nơi công cộng và nơi cư trú; chấp hành các quy định về nội quy, quy tắc ở nơi công cộng. Có tinh thần đoàn kết, cảm thông, tôn trọng sự khác biệt; biết quan tâm đến những người xung quanh. Tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội cần có thái độ tôn trọng, nghiêm túc, đúng giờ, lịch sự.  Khi khi liên hệ giải quyết công việc với các cá nhân, cơ quan, đơn vị, đoàn thể cần có thái độ tôn trọng, lịch sự trong giao tiếp.

 Ứng xử của người học

Ngoài việc tuân thủ các quy định chung, người học cần phải sử dụng ngôn ngữ đúng mực, thân thiện; đoàn kết, hợp tác, hỗ trợ nhau trong học tập, nghiên cứu, rèn luyện và phục vụ cộng đồng. Tôn trọng thầy, cô và đội ngũ phục vụ; tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân. Không tạo ra và lan truyền thông tin sai sự thật, xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm và uy tín của cá nhân, cơ quan, tổ chức, đoàn thế; không tham gia và kích động, dụ dỗ người khác tham gia vào các hoạt động vi phạm pháp luật.

 Ứng xử của viên chức và người lao động

Ngoài việc tuân thủ các quy định chung, viên chức, người lao động còn phải thực hiện những quy tắc sau trong khi thực hiện nhiệm vụ như Sử dụng ngôn ngữ đúng mực trong giao tiếp ứng xử; không có ngôn ngữ, hành vi xúc phạm người khác; Lắng nghe, trao đổi và phối hợp trong quá trình thực hiện công việc để giải quyết công việc hiệu quả; không có hành vi, ngôn ngữ làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của người khác.

Bên cạnh đó, trường cũng đưa thêm một số quy định như có ý thức giữ gìn danh dự, đạo đức nhà giáo; tôn trọng, bảo vệ uy tín, danh dự và nhân phẩm của bản thân và người khác; sẵn sàng giúp đỡ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của bản thân và cá nhân, cơ quan, tổ chức, đoàn thể; Có tinh thần hợp tác, tương trợ, không gây khó khăn, phiền hà khi thực hiện nhiệm vụ; không gây bè phái, mất đoàn kết nội bộ ở cơ quan, tổ chức, đoàn thể.

Thanh Bình và nhóm PV, BTV