Đó là lý do tại sao phải có một đơn vị môi giới bất động sản đại diện cho gia chủ trong quá trình giao dịch. Đơn vị môi giới không chỉ giúp cho người mua và người bán biết thông tin chi tiết về thị trường nhà đất tại khu vực và giá cả các giao dịch trước đó. Từ đó, họ sẽ trả lời những thắc mắc của gia chủ trong suốt quá trình giao dịch. 

Sau đây là 6 thắc mắc mà người mua và người bán nhà hay hỏi nhân viên môi giới bất động sản:

Nên đi xem bao nhiêu căn nhà trước khi mua?

Nếu có cách nào để biết các căn nhà đang rao bán, gia chủ hãy nên đi xem tất cả trước khi quyết định. Nhưng cách này không đúng với tất cả trường hợp. 

Nhân viên môi giới Rebecca Blacker của Coldwell Banker Warburg cho biết, trước khi quyết định giao dịch tài sản có giá trị lớn như việc mua một căn nhà, gia chủ nên tìm hiểu những thông tin cơ bản về thị trường nhà đất. Việc tìm kiếm trực tuyến cũng tốt nhưng điều quan trọng là gia chủ phải tận mắt đi xem các nhà mình quan tâm. 

Theo Rebecca Blacker, điều này không chỉ giúp cho gia chủ tìm được căn nhà phù hợp mà còn mang lại cái nhìn thực tế về thị trường nhà ở với mức tiền họ đang muốn bỏ ra. Từ đó, họ sẽ cảm thấy hài lòng với căn nhà mua được.

Nếu có thể, hãy đi xem tất cả những căn nhà mà bạn muốn mua. (Ảnh minh hoạ)

Mất bao lâu để hoàn tất giao dịch?

Đây là câu hỏi hay mà nhiều nhân viên môi giới bất động sản hay được hỏi. Kimberly Jay, nhân viên môi giới của Compass cho hay, nếu người mua nhà phải vay vốn thì thời gian sẽ mất khoảng 3 tháng. Trong khi đó, nếu người mua trả hết tiền một lần thì mất khoảng 2 tháng. 

Ngay cả khi không có tất cả các thủ tục giấy tờ bổ sung từ bên cho vay thế chấp, nhanh nhất thì người mua trả hết tiền một lần sẽ mất 1 tháng để hoàn tất giao dịch. Điều này cho thấy có rất nhiều bộ phận làm việc trong một giao dịch bất động sản. 

Rao bán nhà với mức giá nào là hợp lý?

Gia chủ thường nhắm đến mức giá cao nhất mà họ có thể nhận được khi rao bán nhà. Nhưng nếu thực sự muốn tìm được người mua, người bán cần có chiến lược tốt hơn là chỉ nói ra một mức giá theo ý mình. 

Eyal Pasternak, nhân viên của một đại lý bất động sản ở Florida cho biết, người bán cần tham khảo thị trường nhà ở tại khu vực căn nhà của mình và giá bán của những căn nhà tương tự. Thay vì đưa ra mức giá, hãy xác định phạm vi dựa trên các yếu tố như vị trí, diện tích, đồ nội thất bán kèm… Người mua nên tham khảo ý kiến của các nhân viên môi giới bất động sản đã từng bán những căn nhà tương tự. 

Có nên bán nhà không?

Nếu đã từng biết đến chuyện cải tạo nhà cửa, gia chủ có thể tính đến việc tân trang lại căn nhà của mình trước khi rao bán. Mặc dù không phải lúc nào cũng bắt buộc nhưng điều này chắc chắn hữu ích.

Nhân viên môi giới bất động sản Blacker cho rằng, người mua sẽ quyết định căn nhà có phù hợp hay không chỉ trong 10 giây đầu tiên họ xem nhà. 

“Người mua muốn có thể hình dung không gian căn nhà đang xem và biến nó thành của riêng họ”, Blacker nói và lưu ý thêm rằng nhiều người thường không mua nếu không thể nhìn thấy một số đồ nội thất, phong cách trang trí theo kiểu cá nhân hoá của gia chủ hoặc không gian quá lộn xộn. 

Nhân viên môi giới này cho rằng, khi ngôi nhà sạch sẽ, gọn gàng, có màu sắc và nội thất trung tính thì người mua có thể thấy không gian như thế nào. Việc cải tạo lại căn nhà trước khi bán không chỉ giúp chủ nhà bán nhanh hơn, nhiều người quan tâm hơn mà còn bán được giá hơn. 

Có thể vô tư trả giá không?

Việc cạnh tranh giá diễn ra gay gắt khi thị trường bất động sản nóng sốt. Nhưng khi lượng nhà bán ra nhiều và nhu cầu của người mua bắt đầu hạ nhiệt thì đây là câu hỏi phổ biến của người mua. 

Trả lời cho câu hỏi trên, Brett Rosenthal, nhân viên môi giới của Compass ở Philadelphia cho biết, tuỳ thuộc vào căn nhà và mức độ nóng sốt của thị trường bất động sản. 

 “Như năm ngoái, người mua nhà không thể vô tư trả giá vì có quá nhiều sự cạnh tranh. Nhưng gần đây, sự cạnh tranh đã ít hơn. Vì vậy, trong nhiều trường hợp, đặc biệt là khi căn nhà đã được rao bán trên thị trường một thời gian, tôi khuyên người mua cứ mạnh dạn trả giá”, Brett Rosenthal nói. 

Mua nhà rồi có được huỷ giao dịch không?

Người mua nhà hối hận sau khi đã ký hợp đồng là chuyện không hiếm trong lĩnh vực bất động sản. Tuy nhiên, không giống như khi mua một món đồ trực tuyến, người mua không thể trả lại căn nhà sau khi đã mua nó. 

Vì vậy, có thể hiểu được rằng những người mua nhà lần đầu, đặc biệt muốn biết khi nào họ sắp đạt đến điểm không còn lợi nhuận trong giao dịch bất động sản của mình.

Suzanne Seini, Giám đốc điều hành của Active Realty ở Orange County, California cho hay, có những trường hợp người mua được quyền huỷ giao dịch nếu có điều gì đó không lường trước phát sinh trong quá trình kiểm tra hợp đồng mua bán. 

“Miễn là đang ở trong thời hạn chờ kết thúc hợp đồng do người mua và đại lý bất động sản thoả thuận, cùng với đó phải được người bán đồng ý, thì người mua có thể hủy giao dịch mà không bị ảnh hưởng gì”, Suzanne Seini chia sẻ. 

Quang Đăng (dịch)