Theo nghiên cứu, các cách dạy trẻ xưa cũ sẽ tạo ra tác dụng ngược nếu áp dụng chúng trong thời gian dài. Dưới đây là những sai lầm phụ huynh thường mắc phải.

Khiển trách con trước mặt người khác sẽ có tính giáo dục cao hơn

Nhiều cha mẹ nghĩ rằng, cứ trách mắng, chê bai con trước mặt người khác để con xấu hổ, tự ái mà quyết tâm sửa đổi, không phạm lỗi nữa. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn sai lầm và phản tác dụng. Bản thân cha mẹ cũng không bao giờ muốn bị vợ/ chồng la mắng trước mặt người khác, và trẻ con cũng vậy.

Đặc biệt, trẻ 6-12 tuổi rất nhạy cảm, dễ bị tổn thương trong khi ý thức chưa đủ chín chắn. Trẻ có thể hiểu lầm việc cha mẹ la mắng, chê trách mình trước mặt người khác là vì cha mẹ không yêu thương mình. Thậm chí, trẻ sẽ sinh ra tâm lý tự ti, dễ tổn thương. Do đó phụ huynh nên có cách xử lý khéo léo trong trường hợp này.

{keywords}

Làm trẻ sợ hãi là cách hiệu quả khiến chúng vâng lời

Làm trẻ sợ hãi thường là cách cha mẹ sử dụng khi muốn thay đổi hành vi của trẻ. Tuy nhiên, thực tế đây lại là một phương pháp “lạm dụng tình cảm”. Những lời đe dọa như bị “ông Kẹ” bắt cóc, hoặc ba mẹ sẽ bỏ đi và không bao giờ quay lại nữa sẽ để lại ám ảnh trong tâm hồn trẻ nhỏ, khiến chúng dần dần bị dè dặt và sợ hãi. Việc tôn trọng sức khỏe tâm lý của trẻ quan trọng hơn mong muốn nhất thời của ba mẹ khi muốn uốn nắn con mình.

Nuông chiều trẻ và không bao giờ nói không với chúng

Thật khó để nói không với trẻ khi chúng muốn một điều gì đó. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng thói quen này rất nguy hiểm và sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hành vi của trẻ trong tương lai. Theo thời gian, trẻ sẽ càng thêm nhiều đòi hỏi và cho rằng việc đáp ứng yêu cầu của chúng là nghĩa vụ mà phụ huynh phải làm.

{keywords}

Không nên dịu dàng với bé trai, làm vậy sẽ khiến chúng trở nên yếu đuối

Nói chung, bất kỳ định kiến về giới tính nào hướng đến trẻ em đều không đúng đắn. Khi nói đến tình cảm, trẻ em ở mọi lứa tuổi và giới tính đều cần được yêu thương. Điều này khiến chúng hạnh phúc và tự tin hơn. Đối xử không dịu dàng với trẻ nhỏ sẽ xây dựng nên tích cách tiêu cực, tạo ra sự bất an và thiếu tự trọng ở trẻ.

La mắng là điều bình thường trong nuôi dạy trẻ

Thật khó để kìm chế cảm xúc khi trẻ liên tục khóc lóc và gào thét, đặc biệt là ở nơi công cộng. Tuy nhiên, những tiếng la mắng của cha mẹ chỉ làm mọi việc tồi tệ hơn mà thôi. Tốt hơn hết, cha mẹ nên kiên nhẫn và cố gắng thấu hiểu con mình ngay từ khi còn nhỏ, để chúng biết giữ bình tĩnh và cởi mở hơn.

{keywords}

Công việc và tiền bạc mang lại nhiều thứ cho trẻ hơn thời gian bên gia đình

Các bậc phụ huynh thường lấy lý do quá bận rộn công việc nên không có thời gian dành cho trẻ. Họ thường để con lại cho bà nội chăm sóc hoặc thuê một người trông nom.

Tuy nhiên, dù bận bịu như thế nào cha mẹ vẫn nên dành 30 phút mỗi ngày để kể chuyện cổ tích cho trẻ trước khi đi ngủ hoặc đi chơi công viên vào mỗi cuối tuần. Việc làm này có thể không có gì đặc biệt với cha mẹ, nhưng nó sẽ khiến trẻ vui vẻ, tự tin và bớt lo lắng đi rất nhiều.

Thời Vũ (Theo Bright Side)

Lợi ích không ngờ từ việc cha mẹ tranh luận trước mặt con trẻ

Lợi ích không ngờ từ việc cha mẹ tranh luận trước mặt con trẻ

Nhiều trẻ được nuôi dạy với niềm tin rằng, tranh cãi là cách cư xử tồi tệ. Nhưng đó là một quan điểm sai khi dạy trẻ.

Những điều khiến con cái mất đi lợi thế mà cha mẹ không ngờ tới

Những điều khiến con cái mất đi lợi thế mà cha mẹ không ngờ tới

Các chuyên gia đều cho rằng, việc trẻ được nếm trải sự thất bại và tự điều chỉnh cảm xúc để thích nghi là rất quan trọng trong suốt thời thơ ấu.