Quên thay dầu động cơ

Một chiếc xe có động cơ làm việc tốt và có tuổi thọ cao cần được bảo dưỡng và thay dầu định kỳ. Các chuyên gia khuyên nên thay dầu động cơ sau mỗi 5.000-8.000 km. Sau một thời gian dài làm việc, dầu bôi trơn sẽ loãng và chứa nhiều cặn bẩn, mất tác dụng bôi trơn cho động cơ. Thậm chí, nếu quên thay dầu, dầu có thể bị cạn và gây hỏng hóc động cơ nặng. 

Chạy xe đến khi cạn xăng

Lái xe đến khi cạn xăng là một điều tối kỵ. Có lẽ các tài xế sẽ nhận ra điều này khi kim chỉ mức nhiên liệu đến giới hạn. Việc chạy xe đến khi gần cạn bình xăng sẽ làm các cặn bẩn dưới đáy bình bị quậy lên và làm nghẹt lọc xăng làm ảnh hưởng đến quá trình cung cấp nhiên liệu cho động cơ và ảnh hưởng đến tình trạng làm việc của động cơ. 

Không tập trung khi lái xe

Việc vừa lái xe vừa để ý những chuyện xung quanh trên đường là thường gặp ở các tài xế. Việc mất tập trung khi lái xe có thể khiến bạn đi chệch hướng, chệch làn đường hoặc nguy hiểm hơn là một vụ tai nạn giao thông.

Đậu xe dưới ánh nắng trực tiếp

Việc tìm một nơi đỗ xe mát mẻ có thể gặp khó khăn nhất định nên đôi khi các tài xế phải đỗ xe ngoài trời nắng. Việc này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chiếc xe của bạn. Nắng nóng sẽ bao trùm lên chiếc xe của bạn và không gian bên trong xe sẽ nóng hơn rất nhiều do bị nghẽn nhiệt. Điều này sẽ làm bạc màu và xuống cấp nội thất xe bạn rất nhanh, đặc biệt là các phần da và nhựa. 

Lười sử dụng hoặc không sử dụng phanh tay

Phanh tay rất cần thiết khi đỗ xe, dừng xe ngang dốc thế nhưng nhiều người lại bỏ qua công cụ hỗ trợ này. Nếu bạn dừng xe ngang dốc hoặc ở địa hình không bằng phẳng mà quên kéo phanh tay, điều này đã vô tình dồn cả trọng tải của chiếc xe lên hộp số và tất nhiên là ảnh hưởng đến tuổi thọ cho bộ phận truyền động này. Tuy nhiên khi di chuyển xe, bạn đừng quên nhả phanh tay nhé vì điều này sẽ gây tổn hại cho hệ thống phanh và động cơ. 

Rà phanh liên tục khi xe xuống dốc

Khi xe dịch chuyển xuống dốc, nếu muốn giảm tốc độ và đảm bảo an toàn, các tài xế thường rà chân phanh liên tục. Tuy nhiên, đây không phải là cách làm tốt nhất.

Việc rà chân phanh liên tục khi xuống dốc, nhất là đối với những con dốc dài sẽ làm bào mòn má phanh, lực ma sát khi phanh sẽ sinh nhiệt và có thể làm cháy đĩa phanh hoặc nóng quá gây nổ lốp dẫn đến mất an toàn. Do đó, hãy tận dụng chế độ bán tự động, nếu xe của bạn dùng hộp số tự động, và sử dụng quy tắc lên bằng số nào thì xuống bằng số đó.

Khi cần dùng phanh thì nên rà chân phanh rồi lại thả ra để có thể kiểm soát tốc độ, đồng thời bảo vệ hệ thống phanh. 

Theo Lao động

Những thói quen sử dụng làm hỏng hệ thống lái trợ lực điện ô tôTrong quá trình sử dụng nếu bạn có những thói quen sau đây sẽ ảnh hưởng đến hệ thống trợ lực lái của xe ô tô.