Startup Kite là cuộc thi hàng năm của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; kích thích óc sáng tạo, tư duy năng động, truyền nguồn cảm hứng kinh doanh; thúc đẩy việc ứng dụng kiến thức, kỹ năng được trang bị trong nhà trường vào cuộc sống; đồng thời kết nối các dự án có tính khả thi cao với các nhà đầu tư.

{keywords}
Bà Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH phát biểu tại lễ khai mạc cuộc thi.

Cuộc thi được tổ chức từ tháng 5 đến tháng 11/2021 với chủ đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thời đại 4.0”, hướng đến các ý tưởng, dự án ứng dụng khoa học công nghệ nhất là công nghệ số trong mọi lĩnh vực nhằm chăm sóc, hỗ trợ người cao tuổi, người khuyết tật trong bối cảnh Covid-19 và trạng thái bình thường mới.

Bà Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH bày tỏ mong muốn các học sinh, sinh viên cần tập trung nghiên cứu, thể hiện được đầy đủ tâm huyết và trí tuệ với tinh thần đổi mới sáng tạo, vận dụng tối đa các kiến thức, kỹ năng để đưa ra những sáng kiến giải quyết các vấn đề của xã hội. Bà Hà cũng tin tưởng và hy vọng những dự án khởi nghiệp không chỉ để tham dự cuộc thi mà sẽ được triển khai trong thực tiễn, mang lại giá trị cho bản thân, cộng đồng và xã hội.

Theo bà Hà, kể từ khi phát động vòng thi cơ sở từ tháng 6 tới nay, cuộc thi đã nhận được 1.518 ý tưởng tham gia vòng sơ tuyển và 207 dự án của 59 cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên 33 tỉnh, thành được lựa chọn vào vòng bán kết. Sau quá trình tuyển chọn khắt khe, ban tổ chức đã chọn ra 67 ý tưởng xuất sắc nhất vào vòng chung kết.

{keywords}
Ông Lê Bạch Dương, Phó Trưởng đại diện Quỹ dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam.

Ông Lê Bạch Dương, Phó Trưởng đại diện Quỹ dân số Liên Hợp Quốc tại Việt Nam cho hay, Quỹ mong muốn qua đây có thể hỗ trợ cho thanh niên nhằm khai thác tối đa tiềm năng; vừa hỗ trợ các nhóm dân số dễ bị tổn thương, trong đó có người cao tuổi và người khuyết tật, vừa chuẩn bị vững chắc cho tương lai.

{keywords}
Các đại biểu khai mạc cuộc thi.
{keywords}
Ban tổ chức tặng hoa cho ban giám khảo cuộc thi.

Vòng chung kết sẽ diễn ra trong 2 ngày 25-26/11 gồm 67 đội thi từ nhiều lĩnh vực khác nhau như nông nghiệp, sản xuất kinh doanh, du lịch, cơ khí - công nghệ ứng dụng, kinh doanh thương mại, chế biến thực phẩm, cơ khí chế tạo và tự động hoá… Lễ trao giải và bế mạc cuộc thi sẽ diễn ra vào chiều ngày 26/11 tại Hà Nội.

Doãn Hùng

Cần nhiều “người thầy” đến từ doanh nghiệp

Cần nhiều “người thầy” đến từ doanh nghiệp

"Việc hình thành và phát triển đội ngũ người đào tạo là người của doanh nghiệp để tham gia sâu hơn vào giáo dục nghề nghiệp là giải pháp trọng tâm được Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp ưu tiên, chú trọng trong giai đoạn 2021-2030".