Thành lập từ tháng 5/2016, chương trình trực tuyến của Trường Đại học Mở TP.HCM đã góp phần thực hiện sứ mệnh của một đại học “mở” - đem lại cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người.

Những “trái ngọt” đầu tiên

69 tân cử nhân đầu tiên tốt nghiệp từ chương trình, đó là trái ngọt đầu tiên của chương trình đào tạo trực tuyến của trường.

Trong tổng số 69 Tân Cử nhân tốt nghiệp lần này, có 9 lượt sinh viên được khen thưởng vì đạt được các thành tích học tập trong toàn khóa học, trong đó 1 sinh viên đạt danh hiệu “thành tích học tập xuất sắc toàn khoá”, 8 sinh viên đạt danh hiệu “thành tích học tập giỏi toàn khoá”.

69 sinh viên tốt nghiệp của trường Đại học Mở TP.HCM đã góp phần nâng cao số lượng và chất lượng tri thức cho xã hội. Đồng thời, Nhà trường tổ chức chào đón 650 tân sinh viên nhập học chương trình Cử nhân trực tuyến Khóa 4/2020 thuộc 10 ngành, gồm các ngành Luật học, Luật kinh tế, Quản trị kinh doanh, Quản trị nhân lực, Marketing, Kinh doanh quốc tế, Ngôn ngữ Anh, Kế toán, Kiểm toán, Tài chính Ngân hàng.

{keywords}
 

Chia sẻ thêm về kết quả học tập của 69 tân cử nhân khóa đầu tiên này, TS Phan Thị Ngọc Thanh - Giám đốc Trung tâm đào tạo trực tuyến, trường ĐH Mở TP.HCM bày tỏ, đối với các học viên hoàn thành chương trình cử nhân trực tuyến, có thể nói đó là sự nỗ lực, là nghị lực phi thường của họ. Bởi lẽ, giữa bộn bề cuộc sống gia đình, kể cả khoảng cách không gian, thời gian, họ đã sắp xếp cho việc học này, quả thật không phải là chuyện đơn giản.

{keywords}
GS. TS Nguyễn Minh Hà - Hiệu trưởng Trường Đại học Mở TP.HCM

GS. TS Nguyễn Minh Hà, Hiệu trưởng Trường Đại học Mở TP.HCM cũng phân tích, chương trình đào tạo trực tuyến có lịch trình học rất khắt khe, đòi hỏi người học ý thức tự giác, tự học là chính. Khi các sinh viên ý thức được việc tự học thì họ sẽ tìm tòi tài liệu, tự bản thân phải lên một lịch trình học bám sát chương trình đào tạo. Do đó, đào tạo trực tuyến là một hình thức đào tạo mà yêu cầu người học phải có tinh thần tự giác cao, đồng thời với sự hướng dẫn của giáo viên, sự hỗ trợ của nhân viên nhà trường để cho các anh chị hoàn thành các chương, các module bằng cách tự học, tự nghiên cứu, tự giải bài tập. Do đó, để lấy được tấm bằng chương trình này, đòi hỏi người học phải kiên trì trong suốt 4 năm học, bên cạnh sự tự giác và một quyết tâm cao độ trong suốt hành trình.

GS. TS Nguyễn Minh Hà nhấn mạnh: “Sứ mệnh của trường là đóng góp và nâng cao tri thức cho cộng đồng bằng các hình thức, phương tiện linh hoạt và thuận tiện nhất giúp cho người học nâng cao trình độ. Là trường đại học mang tính chất “mở” cho nên mở cơ hội học tập cho mọi người, nên nhà trường cung cấp các hình thức, phương tiện để cho việc học có bằng cấp, học không bằng cấp, giúp người học nâng cao kiến thức, giúp người học học tập suốt đời”. 

Câu chuyện tân sinh viên tuổi U80

{keywords}
TS Phan Thị Ngọc Thanh - Giám đốc Trung Tâm Đào tạo Trực tuyến - Trường Đại học Mở TP.HCM

Trong số 650 tân sinh viên, có trường hợp đặc biệt như tân sinh viên U80 - ông Nguyễn Văn Tấn, là một doanh nhân có hai quốc tịch Việt Nam và Đài Loan đăng ký theo học.

Ông Tấn kể, từ tháng 7/2020 khi đại dịch Covid-19 xảy ra, cùng với thôi thúc cá nhân muốn trau dồi kiến thức về luật, ông đã lên mạng tìm hiểu thông tin tuyển sinh nhiều trường đại học. Tình cờ ông Tấn đọc được thông tin chương trình cử nhân trực tuyến, khá phù hợp với điều kiện sức khỏe của mình, nên ông đã đăng ký. Nguyện vọng của ông sau khi tốt nghiệp là tiếp tục chinh phục kiến thức ở những bậc học cao hơn, đồng thời có thể đem kiến thức về ngành Luật mà mình được học để hỗ trợ, tư vấn miễn phí cho những người cần.

 “Tôi mê học luật vì đó là thứ đang thiếu trong đầu của tôi, như là: luật dân sự, luật hình sự…. Dù tôi năm nay 72 tuổi, nhưng mình vẫn cảm thấy thiếu kiến thức, nếu mình không học mình thấy tụt hậu. Cuộc đời phải như vậy, phải học liên tục. Cái học là cái không bao giờ hết, cái học là cái phải suốt đời”, ông Tấn chia sẻ.

Kể từ khi thành lập vào 05/2016 cho đến nay, chương trình trực tuyến của Trường Đại học Mở TP.HCM luôn nhận được sự ủng hộ cao từ phía xã hội. Nhà trường đã hợp tác đào tạo với nhiều cơ quan, tổ chức, như UBND tỉnh Bình Phước, trường Cao đẳng Cộng Đồng Hà Nội, trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân TP.HCM, Công ty VIAGS Tân Sơn Nhất và Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam.

Hiện nay đã có hơn 5.000 sinh viên trên khắp cả nước và các quốc gia lân cận như Malaysia, Philippines… tham gia chương trình Cử nhân trực tuyến, với 10 ngành đào tạo: Marketing, Ngôn ngữ Anh, Luật học, Luật Kinh tế, Quản trị kinh doanh, Quản trị nhân lực, Kinh doanh quốc tế, Kế toán, Kiểm toán, Tài chính ngân hàng.

Cùng với đó, trường sẽ tiếp tục triển khai các khóa học online ngắn hạn, như khóa luyện thi TOEIC, luyện thi TOPIK tiếng Hàn, luyện thi đầu vào Kiểm toán viên, nhằm đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng đa dạng của xã hội.

{keywords}
 

Với những giá trị đồng hành với người học hoàn thành tốt mục tiêu học tập và phát triển sự nghiệp của mình, chương trình đào tạo trực tuyến tại Đại học Mở TP.HCM là một trong những chương trình đào tạo tiên tiến nhất hiện nay khi áp dụng dụng các tính năng hữu ích của công nghệ vào hoạt động giảng dạy, giúp người học bắt kịp các xu hướng học tập trên thế giới và có cơ hội tiếp cận đến nguồn tri thức ở mọi lúc và mọi nơi.

Doãn Phong