Theo Nikkei đưa tin, sáng nay 4/6, Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (LMIT) đã bắt đầu kiểm tra tại chỗ trụ sở chính của Toyota tại tỉnh Aichi, một ngày sau khi công ty thừa nhận đã có gian lận trong quy trình thử nghiệm để lấy chứng nhận chất lượng và an toàn xe. 

Dựa trên kết quả rà soát, hãng Toyota có 7 mẫu xe nằm trong diện sai phạm, ảnh hưởng đến 1,7 triệu xe được sản xuất từ ​​​​năm 2014 đến tháng 4 năm nay. Trong đó, có 4 mẫu xe gồm Crown, Isis, Sienta và RX có liên quan đến lỗi trong phương pháp thử nghiệm va chạm và các thử nghiệm khác. Tuy nhiên, cả 4 mẫu xe này đều đã ngừng sản xuất từ trước đó.

Toyota yaris cross in japan
Toyota đang tạm dừng sản xuất Yaris Cross và các mẫu xe khác do dữ liệu thử nghiệm có vấn đề. Ảnh: Toyota

Ngoài ra, có 3 mẫu xe đang sản xuất dành cho thị trường nội địa Nhật Bản là Corolla Fielder, Corolla Axio và Yaris Cross có liên quan đến dữ liệu không đầy đủ trong các thử nghiệm bảo vệ người đi bộ và người ngồi trong xe. Theo một quan chức của Bộ cho biết, trong số 7 mẫu xe của Toyota, các lô hàng Corolla Fielder, Corolla Axio và Yaris Cross, hiện có trên thị trường đều đã bị tạm ngừng cung cấp đến khách hàng.

Đáng chú ý, Toyota Yaris Cross được ra mắt vào năm 2020, có nghĩa là mẫu xe này đã được phát triển khi các vụ bê bối gian lận về chất lượng đang nổi lên ở các công ty khác gồm có Nissan Motor và Subaru. Thế nhưng Toyota vẫn gửi dữ liệu thử nghiệm không đầy đủ để đảm bảo chứng nhận mẫu xe này.

Trong cuộc họp báo vào ngày hôm qua (3/6), Toyota khẳng định các mẫu xe đã giao đến tay người tiêu dùng đều không có vấn đề nào về hiệu suất trái với luật pháp và quy định (Nhật Bản), nên khách hàng không cần phải ngừng sử dụng các mẫu xe này. 

Liên quan đến mẫu Toyota Yaris Cross bị tạm ngừng bán, trao đổi với phóng viên VietNamNet, Toyota Việt Nam xác nhận: "Hai mẫu xe đang được bán tại Nhật Bản và Việt Nam tuy cùng tên thương mại là Yaris Cross, nhưng mẫu xe bán tại Nhật Bản hoàn toàn khác kiểu loại với mẫu đang được Toyota Việt Nam phân phối, nên các hoạt động bán xe vẫn diễn ra bình thường." 

Theo đó, Toyota Yaris Cross dành cho thị trường Nhật Bản sử dụng nền tảng khung gầm TNGA-B mang mã hiệu XP210. Ngoài thị trường Nhật Bản, mẫu xe này còn bán tại thị trường châu Âu, châu Đại Dương và Singapore.

toyota yaris cross.jpg
Toyota Yaris Cross tại Việt Nam chỉ chung tên gọi thương mại, không liên quan gì đến mẫu xe bị ngừng bán tại Nhật Bản. Ảnh: TMV

Trong khi mẫu Yaris Cross hiện đang bán tại Việt Nam sử dụng nền tảng khung gầm DNGA-B do hãng Daihatsu phát triển, mang mã hiệu AC200. Bên cạnh đó, động cơ và hộp số giữa hai mẫu xe này cũng khác biệt hoàn toàn. Yaris Cross tại Việt Nam được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia và dòng xe này chủ yếu bán tại thị trường Đông Nam Á, Đài Loan và khu vực châu Mỹ La-tinh.

Trước đó, Chủ tịch Toyota Akio Toyoda từng xin lỗi về những bê bối tại các công ty con thuộc Tập đoàn Toyota như Daihatsu Motor và Hino Motors, nhưng lần này ông đã phải đối mặt với bê bối tại chính Toyota. 

Liên quan đến vụ bê bối thử nghiệm kể trên, Toyota đã phải lên kế hoạch đóng cửa hai dây chuyền sản xuất do công ty con Toyota Motor East Japan điều hành vào ngày 6/6 tới đây. Điều này có thể làm ảnh hưởng đến hơn 1.000 nhà cung cấp phụ tùng. Toyota sẽ đàm phán bồi thường với từng công ty riêng lẻ về mọi tổn thất phải gánh chịu.

Theo Nikkei

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!