Kem dừa, kem cuộn, bánh bao kim sa hay bánh mì sang chảnh là những đại diện tiêu biểu cho làng món ăn, đồ uống có sức ảnh hưởng nhất 2015.

1. Các món kem Thái Lan

Mùa hè năm 2015 đánh dấu cho rất nhiều món kem mới lần đầu xuất hiện ở Việt Nam như kem trái cây, kem ni tơ lỏng và các món kem Thái Lan, trong đó món kem Thái như kem dừa, kem xào chảo lạnh được xem là có độ phủ sóng mạnh mẽ nhất bởi vừa ngon, vừa đẹp..

Đầu tiên phải kể đến kem dừa Thái. Bắt đầu từ một quán cà phê cho giới trẻ ở phố Nhà Chung, Hà Nội, món kem này đã nhanh chóng tạo thành một cơn sốt khắp trong Nam, ngoài Bắc. Món kem này được đựng trong nửa trái dừa nhỏ còn để nguyên lớp cùi mỏng, bên trong có lớp xôi, kế đó là những viên kem có vị cốm, vani, sầu riêng… tùy khách chọn, cuối cùng phủ bên trên lạc giã nhỏ, dừa khô, dừa tươi, ngô, thạch.

{keywords}

Khi mới xuất hiện giá một phần kem dừa khoảng 40 ngàn đồng.

Món kem Thái Lan tiếp theo phải nhắc đến là kem xào trên chảo. Loại kem này khiến thực khách thú vị bởi cách chế biến cực độc đáo, hỗn hợp kem lỏng sẽ được đổ trên chảo lạnh với nhiệt độ đến âm 27 độ, đảo, xào, dàn mỏng liên tục cho đến khi hỗn hợp đông đặc thành kem thì được cuộn lại thành những viên kem hay cuộn kem nhỏ xinh. Kem xào chảo lạnh được ăn kèm rất nhiều loại topping như thạch, kẹo dẻo marshmallow hay hoa quả tươi, các loại xốt hoặc người ta có thể dầm hoa quả tươi cùng hỗn hợp kem trong quá trình xào trên chảo.

2. Bánh mì sang chảnh

Thứ quà bình dân có ở mọi miền đất nước năm nay được thổi một làn gió cực mới mẻ theo xu hướng sang chảnh. Nghĩa là bên cạnh bánh mì pate, bánh mì thịt bình dân, năm nay nhân bánh mì đã vô cùng cải tiến vô cùng đa dạng với bánh mì bò nướng, bánh mì chân gà mật ong, bánh mì gà chọi nướng, bánh mì gan gà... Điều này cũng đồng nghĩa người ăn có nhiều loại để lựa chọn hơn.

Ngoài sự mới lạ về phần nhân cũng như khẩu vị, điểm chung của những loại hình bánh mì này còn nằm ở quán xá được thiết kế có phong cách, sạch sẽ, đầu tư bài bản, có nhận diện thương hiệu. Đi đôi với đó là mức giá loại bánh mì này cũng cao hơn so với bánh mì truyền thống, trung bình từ 25 ngàn đồng đến 35 ngàn đồng/ chiếc. Mức giá không rẻ nhưng bù lại loại bánh mì này có phần nhân đầy đặn, ăn đã miệng.

{keywords}

3. Buffet hoa quả dầm

Trở thành sự kiện ngay từ những ngày đầu mới xuất hiện, buffet hoa quả dầm xứng đáng là một trong những từ khóa hot nhất vào cuối năm 2015. Loại hình buffet này bắt đầu từ một quán nhỏ ở Hà Nội, cụ thể với 35 ngàn đồng, bạn sẽ được phát cho một chiếc ly nhựa cỡ to để thoải mái chọn loại hoa quả mình thích và thỏa sức múc theo ý thích.

Sự mới lạ của buffet hoa quả mạnh đến mức vào những ngày đầu bạn phải đợi khá lâu mới đến lượt chọn mình có chỗ ngồi hay chọn trái cây mà thưởng thức. Và khi Nam tiến sau đó ít lâu, loại buffet này vẫn được giới trẻ Sài Gòn đón nhận nồng nhiệt.

{keywords}

Bởi độ hot như vậy nên từ một hàng ban đầu ở góc Ngô Quyền, loại hình này đã nhanh chóng được nhiều tiệm khác học tập rồi lan vào Sài Gòn. Và kể cả khi xuất hiện trong Sài Gòn, nơi được xem là mảnh đất màu mỡ của trái cây dầm, buffet trái cây tự múc vẫn đủ sức gây sốt trong giới trẻ.

4. Patbingsu

Người Việt vốn chẳng còn xa lạ gì với món patbingsu vốn nổi như cồn của Hàn Quốc cả. Tuy nhiên nếu vài năm trước phải tìm đỏ mắt mới ra một tiệm patbingsu thì năm 2015, điều này còn dễ hơn cả ăn kẹo. Không chỉ là patbingsu truyền thống của người Hàn mà còn có rất nhiều biến tấu mới lạ, trong đó nổi bật nhất là các biến tấu patbingsu hoa quả, bánh oreo ở Hà Nội và patbingsu đựng trong dưa lưới hoặc dưa hấu ở Sài Gòn.

{keywords}

Giá patbingsu đương nhiên không rẻ, trung bình khoảng từ gần100 ngàn đồng/ phần nhưng một phần đầy đặn đủ cho 2 người và rất lạ miệng, thế nên cũng không có gì là lạ khi người người, nhà nhà đua nhau đi ăn thử và chụp ảnh check in với món này.

5. Bánh bao kim sa

Vốn là một trong những loại dimsum có tiếng, nhưng mãi đến năm 2015, bánh bao kim sa mới tách riêng, trở thành một món ăn vặt độc lập khiến người ăn mê tít. Người ta mê bánh bao kim sa với lớp trứng muối sữa thơm lừng chảy ra từ nhân bánh khi ăn, lớp vỏ mềm thơm khó cưỡng. Quả thực hương vị mặn, ngọt của chiếc bánh có thể chinh phục mọi tín đồ ăn vặt dù cho bạn là người không thích ăn bánh bao.

{keywords}

Bánh bao kim sa truyền thống - Ảnh: danielfooddiary

Vì được chào đón nồng nhiệt như thế nên sau khi tạo bão ở Sài Gòn, gần đây bánh bao kim sa bắt đầu kéo ra Hà Nội và cũng nhanh chóng được giới "mộ ăn" Hà thành đón nhận. Ngày nay bên cạnh bánh bao kim sa truyền thống, đã xuất hiện thêm một số loại nhân mới như sữa hột gà, sầu riêng sữa hột gà, nhân trà xanh, hay phô mai khá đa dạng. Một chiếc bánh bao kim sa có giá từ 10 đến 15 ngàn đồng/ chiếc.

6. Trà đào

Ai cũng biết trà đào là đồ uống của Sài Gòn, món này nổi tiếng đến mức nó nằm trong danh sách những món ăn, đồ uống cần phải nếm khi tới Sài Gòn. Dù đã có từ lâu nhưng phải đến hè năm 2015, trà đào mới "nở rộ" đến thế khi xuất hiện ở nhiều hàng quán bình dân với mức giá bán tương đối dễ chịu. Tại Sài Gòn bây giờ người ta có thể mua trà đào ở khắp nơi từ những quán café sang chảnh, mắc tiền; tới ly nhựa take away gói vội bên vệ đường, rồi thì trà đào handmade, trà đào online, trà đào túi zip…

Người Hà Nội một thời từng phải vào Sài Gòn mới có thể thưởng thức ly trà đào thì nay có thể uống "căng bụng" ngay tại Hà Nội bởi rất nhiều quán giải khát theo xu hướng trẻ trung đã kịp cập nhật món này vào menu. Có thể trà đào Hà Nội kém ngon so với Sài Gòn, nhưng cảm giác có thể thưởng thức món trà thần thánh này ngay tại Thủ đô quả là rất thú vị.

{keywords}

7. Trà sữa

Bạn đang hỏi trà sữa thì có gì lạ khi đã có từ hàng chục năm nay, nơi đâu cũng có ư?. Đúng, nhưng các năm trước không có trà sữa đựng trong những chiếc ly một lít, không có trà sữa đựng bằng xô, đồ lai rai cũng chỉ là trân châu chứ không có thạch phô mai, thạch ngô, hay topping marshmallow hay kẹo bông như năm nay. Bởi thế sẽ rất thiếu sót nếu trà sữa nằm trong top các món ăn, đồ uống có ảnh hưởng nhất năm 2015. Biến tấu trà sữa tuỳ thuộc vào từng tiệm, từng vùng miền, tuy nhiên trà sữa ở Sài Gòn được đánh giá là đa dạng hơn Hà Nội về cả dung tích sự mới mẻ.

{keywords}

Trà sữa xô với hàng chục loại topping

{keywords}

Trà sữa lít đủ cho 2 người.

(Theo Trí Thức Trẻ)