Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew thì tuổi tác là yếu tố quyết định lớn nhất đến việc sử dụng Internet cùng với các yếu tố quyết định khác là trình độ học vấn và thu nhập hộ gia đình.

Theo kết quả khảo sát, 25% người từ 65 tuổi trở lên không sử dụng Internet. 14% những người có trình độ học vấn trung học trở xuống không sử dụng Internet. Những người sống trong các hộ gia đình có thu nhập hàng năm dưới 30.000 USD “có nhiều khả năng… báo cáo không sử dụng internet” hơn những người trưởng thành trong các hộ gia đình có thu nhập hàng năm là 75.000 USD.

{keywords}
7% người trưởng thành ở Mỹ không sử dụng Internet

Viết trong một bài đăng trên blog cho Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), hai nhà phân tích Andrew Perrin và Sara Atske của Trung tâm Nghiên cứu Pew lưu ý: “Mặc dù một số nhóm có tỷ lệ chấp nhận Internet liên tục thấp hơn, nhưng phần lớn người Mỹ hiện đang trực tuyến nhờ vào các chương trình dịch vụ xã hội và các chính sách của chính phủ đang khuyến khích việc sử dụng Internet ở các khu vực chưa được phục vụ. Theo thời gian, dân số ngoại tuyến của quốc gia đã giảm dần và đối với một số nhóm, sự thay đổi đặc biệt ấn tượng. Ví dụ, 86% người lớn từ 65 tuổi trở lên không truy cập mạng vào năm 2000 thì hiện nay con số đó đã giảm xuống chỉ còn 25%”.

Tài trợ cho việc triển khai cơ sở hạ tầng băng rộng ở nông thôn nhằm thu hẹp khoảng cách số là một ưu tiên hàng đầu của chính phủ liên bang. Khoản tài trợ mới nhất đến từ cuộc đấu giá của Quỹ Cơ hội kỹ thuật số nông thôn (RDOF), tạo tiền đề cho việc phân bổ 9,23 tỷ USD dự kiến sẽ thực hiện trong thập kỷ tới để hỗ trợ triển khai băng rộng tốc độ cao ở nông thôn.

Đã có 180 nhà thầu chiến thắng trong cuộc đấu giá RDOF, trong số gần 400 nhà thầu đủ điều kiện. Những đối thủ cạnh tranh đó đấu thầu quyền xây dựng dịch vụ internet với sự hỗ trợ của liên bang trong các lĩnh vực cụ thể và sẽ nhận được trợ cấp hàng năm trong vòng mười năm. Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) cho biết 9,23 tỷ USD sẽ được sử dụng ở 49 tiểu bang và một vùng lãnh thổ để kết nối gần 5,3 triệu địa điểm trong 61.766 nhóm điều tra dân số đủ điều kiện.

Đầu tháng này, Tổng thống Biden đã giới thiệu một gói cơ sở hạ tầng và việc làm khổng lồ trị giá 2,3 nghìn tỷ USD nhằm mục đích định hình lại nền kinh tế Mỹ. Kế hoạch cơ sở hạ tầng đang có tầm ảnh hưởng sâu rộng, bao gồm 174 tỷ USD cho xe điện, 50 tỷ USD cho sản xuất và nghiên cứu chất bán dẫn và 100 tỷ USD để xây dựng mạng băng rộng tốc độ cao trên khắp đất nước.

Trong một bài phát biểu vào ngày 14/4 vừa qua, Tổng thống Biden cho biết: “Chúng tôi sẽ đảm bảo mọi người dân Mỹ đều có quyền truy cập Internet tốc độ cao, chất lượng cao với giá cả phải chăng”. Chính quyền đã dành 20 tỷ USD trong tổng số tiền để triển khai băng rộng.

Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, hiện có khoảng 3,5 tỷ người trên toàn cầu không được tiếp cận với dịch vụ băng rộng tốc độ cao và đáng tin cậy. Vào tháng 2 vừa qua, WEF đã tuyên bố thành lập Liên minh EDISON để “tăng tốc và thúc đẩy sự hợp tác chưa từng có giữa cộng đồng CNTT-TT và các lĩnh vực quan trọng khác của nền kinh tế” với mục tiêu “phát triển nhanh chóng kỹ thuật số”.

Phan Văn Hòa (theo Rcrwireless)

Starlink của Elon Musk có làm nên cách mạng Internet cho vùng hẻo lánh?

Starlink của Elon Musk có làm nên cách mạng Internet cho vùng hẻo lánh?

Dù mới chỉ trong quá trình thử nghiệm ở một số địa điểm hẻo lánh tại Mỹ song đã có những đánh giá ban đầu về chất lượng Internet do Starlink cung cấp.