Bằng cách tránh 7 sai lầm phổ biến khi tăng lương này, bạn sẽ thúc đẩy tiết kiệm gia tăng, đến gần hơn với sự giàu có.

Theo một nghiên cứu gần đây của PYMNTS.com và LendingClub, gần 2/3 người Mỹ sống dựa vào tiền lương và tăng lương thường được coi là câu trả lời cho một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Khi được tăng lương, chúng ta thường dễ nghĩ ngay đến việc mình có thể đi ăn hàng thường xuyên hơn, đi du lịch nhiều hơn, mua các tiện ích mới nhất và thậm chí là chuyển đến một ngôi nhà lớn hơn. Nếu không có kỷ luật tài chính, việc tăng lương thậm chí có thể khiến bạn rơi vào trạng thái tài chính tệ hơn trước.

Dưới đây là 7 lời khuyên về cách tránh những sai lầm phổ biến mà mọi người thường mắc phải sau khi được tăng lương .

Lạm phát lối sống

Lạm phát lối sống là khi bạn chi tiêu nhiều hơn khi bạn kiếm được nhiều tiền hơn. Cho dù bạn kiếm được 2.000 đô la mỗi tháng hay 10.000 đô la, chúng ta về cơ bản là đều sẽ tiêu hết số tiền đó mỗi tháng. Trên thực tế, nếu lương của bạn tăng từ 2.000 đô la lên 10.000 đô la, chi tiêu của bạn có thể tăng nhanh đến mức bạn không tưởng tượng nổi và kết quả là lương tăng nhưng tiết kiệm không tăng. Tất cả là bởi mong muốn một cuộc sống tốt đẹp hơn và những lời tự nhủ “mình xứng đáng với chúng”.

Đây là lý do tại sao, theo một nghiên cứu năm 2019 của Bankrate Credit Cards, những người trưởng thành ở Mỹ có giá trị tài sản ròng từ 100.000 USD trở lên là những người có nhiều khả năng mang nợ thẻ tín dụng nhất. Tương tự, một nghiên cứu vào tháng 1/2022 của LendingClub và PYMNTS.com cho thấy 48% người Mỹ kiếm được tối thiểu 100.000 đô la đang sống bằng tiền lương. Nếu bạn không tránh bẫy lạm phát lối sống, bạn hoàn toàn có thể rơi vào cảnh như họ.

Không tăng tiết kiệm hưu trí của bạn

Một trong những ưu tiên đầu tiên bạn nên có khi được tăng lương là tăng cường tiết kiệm cho những ngày tháng hưu trí. Tất nhiên, việc tăng cường tích cóp cho những năm tháng nghỉ hưu vài chục năm sau này sẽ khiến chúng ta thấy khó khăn hơn việc mua sắm và nhận sự hài lòng ngay lập tức. Tuy nhiên, mỗi sự khác biệt nhỏ trong hành động của bạn hôm nay sẽ tạo nên sự khác biệt lớn trong cuộc sống hưu trí những năm tháng sau này.

Giữ nguyên nợ

Trả bớt nợ nên là một trong những ưu tiên hàng đầu của bạn sau khi được tăng lương. Nợ không chỉ làm tiêu hao dòng tiền hiện tại của bạn mà còn là một vấn đề có thể phát triển nhanh chóng theo thời gian. Càng nhanh chóng thanh toán khoản nợ, bạn sẽ càng đến gần hơn với mục tiêu của mình. Đừng lãng phí những đồng tiền khó khăn của mình để trả chi phí lãi suất.

Dự đoán thu nhập trong tương lai

Từ góc độ tài chính, bản chất con người chỉ là dự báo các sự kiện trong tương lai gần. Nếu bạn được tăng 10% lương trong năm nay, bạn sẽ dễ mong đợi được tăng 10% lương mỗi năm. Đó sẽ là một kịch bản tuyệt vời cho tài chính của bạn nhưng sẽ thành vấn đề nếu bạn áp giả định đó vào dự kiến nghỉ hưu của mình.

Không xem xét tăng quỹ khẩn cấp

Một điều thường bị bỏ qua sau khi chúng ta được tăng lương chính là xem xét quỹ khẩn cấp. Quỹ khẩn cấp được các chuyên gia khuyên nên có giá trị từ 3 đến 6 tháng chi phí sinh hoạt. Nếu lương của bạn tăng, hãy đặt thêm vào quỹ khẩn cấp của mình khoản gia tăng tương ứng.

Bỏ qua cập nhật ngân sách

Cập nhật ngân sách của bạn là một trong những điều đầu tiên bạn nên làm sau khi được tăng lương. Chúng ta sẽ tiêu tiền nhanh nhất khi không có mục đích trước cho từng đồng tiền. Chính vì vậy, hãy sắp xếp lại ngân sách của bạn càng sớm càng tốt để phản ánh thực tế tài chính mới.

Điều này đặc biệt đúng nếu bây giờ bạn kiếm đủ tiền để trang trải chi phí của mình và còn dư tiền. Nếu không định sẵn nơi đến cho khoản tiền lương tăng thêm, bạn sẽ rất dễ phung phí tiền vào nơi này, nơi khác.

Sử dụng tiền của bạn để tiêu dùng thay vì đầu tư

Thay vì sử dụng khoản tiền tăng lên vào tiêu dùng, hãy dùng chúng cho đầu tư và tiết kiệm. Nếu sau khi tăng lương, bạn đầu tư cho mình những khóa học để nâng cao nghiệp vụ hoặc theo đuổi lĩnh vực mình luôn yêu thích, bạn có thể được nhận lại nhiều hơn trong những năm tháng sau này. Tiền để tiêu dùng sẽ nhanh chóng mất đi, trong khi tiền bạn đầu tư có thể quay trở lại với bạn gấp nhiều lần con số trước.

Theo Phụ nữ Việt Nam