- Vụ nổ ở nhà "Phương khói lửa" khiến 11 người chết; 26 người thiệt mạng sau khi kho pháo hoa Phú Thọ nổ tung; Cháy "trung tâm vui chơi" của giới trẻ Zone 9 khiến 6 người tử vong; 500 tỷ đồng bị thiêu rụi trong vụ cháy TTTM Hải Dương...là những vụ, cháy nổ để lại hậu quả đau lòng nhất trong năm 2013.

“Bom” trong nhà phát nổ, 11 người thiệt mạng

Vụ cháy nổ cực lớn đã xảy ra tại hẻm số 384 Nam Kỳ Khởi Nghĩa (phường 8, quận 3) lúc 0 giờ 20 ngày 24/2 đã khiến ba căn nhà liền kề nhau bị kéo sập, 11 người bị vùi chết và nhiều nạn nhân khác bị thương nặng.

Căn nhà này do ông Lê Minh Phương (Phương “khói lửa”) thuê ở chứa một lượng lớn đạn, thuốc nổ và súng dân dụng. Theo cơ quan điều tra, có 2 nguyên nhân gây ra vụ cháy nổ kinh hoàng này.

{keywords}
Cơ quan chức năng cẩn trọng khi khám nghiệm hiện trường vụ nổ (Ảnh: VietNamNet)

Khả năng thứ nhất là trong quá trình chuẩn bị các dụng cụ, đồ dùng cho việc gậy hiệu ứng phim trường, bà Tuyết (em ông Phương) đã bất cẩn làm rơi, va đập mạnh tạo ma sát làm cháy, nổ lượng thuốc pháo.

Khả năng thứ hai mà cơ quan điều tra đưa ra, đó là không loại trừ sự cố chạm chập điện gây cháy và cháy lan vào khu vực chứa các loại thuốc nổ chứa trong “kho” của ông Phương “khói lửa”…dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Cháy ở Bắc Giang: Thiệt hại hàng trăm tỉ đồng

Vụ cháy đã rụi toàn bộ các khu nhà kho, nhà sản xuất và khu để xe của công ty may Hà Phong, trong đó có khoảng 1.500 xe máy của công nhân. Vụ cháy lớn nhất từ trước tới nay ở tỉnh Bắc Giang này gây thiệt hại ước tính hàng trăm tỉ đồng. 

{keywords}

Toàn bộ nguyên liệu cùng máy móc bị cháy thành tro (Ảnh: GDVN)

Chiều ngày 6/4, trong lúc hàng nghìn công nhân vẫn đang làm việc thì ngọn lửa xuất phát từ một khu nhà kho cũ của công ty may Hà Phong và nhanh chóng lan rộng, cháy sang khu vực sản xuất và khu để xe. Lúc này, khu vực để xe đang có khoảng hơn 2.000 chiếc xe máy và xe đạp của công nhân để đây, trong đó có khoảng 1.500 chiếc xe máy.

Ước tính thiệt hại có thể lên tới hàng trăm tỉ đồng. Nguyên nhân vụ cháy có thể do quá trình hàn xì, tia lửa điện bắn vào khu vực phát điện của xưởng may gây chập và cháy.


Cháy cây xăng 2B Trần Hưng Đạo, Hà Nội


Ngày 3/6/2013, một vụ cháy lớn xảy ra tại cây xăng số 2B Trần Hưng Đạo, đối diện bênh viện Quân đội 108 Hà Nội vào lúc 13h30.

{keywords}

Hiện trường vụ cháy (Ảnh: VietNamNet)

Lúc này, một tiếng nổ lớn phát ra từ phía cây xăng sau đó chiếc xe bồn chở xăng đang đậu tại cây xăng này bốc cháy dữ dội. Vụ cháy đã gây thiệt hại lớn về tài sản, làm nhiều người bị thương... Đến 18h15 cùng ngày, đám cháy mới được dập tắt.

Vụ cháy dẫn đến thiệt hại nặng nề với 4 ô tô bị cháy đen, 6-7 xe máy bị thiêu rụi, 1/3 hộ dân quận Hoàn Kiếm bị cắt điện. Khoảng 1.000 người tham gia chiến đấu với “giặc lửa”, 12 người bị thương, trong đó có 9 cảnh sát phòng cháy chữa cháy.


Cháy lớn tại TTTM Hải Dương: Thiệt hại 500 tỷ đồng

Rạng sáng ngày 15/9, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại TTTM Hải Dương, thiêu rụi gần như 3 tầng với toàn bộ các gian hàng của 536 tiểu thương.

{keywords}

Cháy dữ dội gây sập nửa TTTM Hải Dương (Ảnh: NLDD)

Đám lửa nhỏ xuất phát từ gian hàng kinh doanh vải sau đó lan rộng, bùng phát dữ dội. Theo đánh giá của lãnh đạo tỉnh Hải Dương, ngoài thiệt hại khoảng 400 tỷ đồng là hàng hóa của dân, thiệt hại về cơ sở vật chất cũng lên tới trên 100 tỷ đồng. 

Sáng ngày 25/9, công an tỉnh Hải Dương quyết định khởi tố vụ án hình sự “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” trong vụ cháy này.


Nổ pháo hoa 26 người chết, 98 người bị thương

Vụ nổ khủng khiếp này tại nhà máy sản xuất pháo hoa Z121 (Thanh Ba) vào sáng ngày 12/10 đã khiến 26 người tử vong và 98 người bị thương, trong đó nhiều trường hợp bị bỏng trên 90% cơ thể phải cấp cứu tại Viện Bỏng quốc gia.

{keywords}
Linh cữu trơ trọi giữ đường khi nhà máy sản xuất pháo hoa bị nổ - một hình ảnh đau lòng trong tai nạn thảm khốc ở Thanh Ba, Phú Thọ

Khoảng 17.000 thùng pháo hoa đã bị phát cháy. Nhiều tiếng nổ liên tiếp trong vài tiếng đồng hồ đã phá hủy gần như toàn bộ khu vực nhà xưởng rộng hàng nghìn mét vuông.

Hơn 1.000 nhà dân, cơ quan gần đó cũng bị tốc mái, vỡ kính...Thiệt hại ban đầu ước tính trên 52 tỷ đồng.


Cháy lớn ở nhà máy Diana Bắc Ninh, thiệt hại trên 20 triệu USD


Chiều 25/10, một vụ cháy lớn xảy ra tại nhà máy Diana, xã Tân Chi, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Cơ quan chức năng đã điều động hàng chục xe cứu hỏa đến hiện trường dập lửa.

{keywords}
Ngọn lửa hung hãn làm sập toàn bộ khu nhà xưởng (Ảnh: VietNamNet)

Theo các nhân chứng, nơi phát lửa xuất phát từ xưởng sản xuất bỉm (tã lót) của nhà máy Diana. Xưởng phát cháy khi đang bước vào sản xuất ca hai trong ngày. Trong chốc lát, lửa lan ra cả khu xưởng gần có diện tích gần 4000m2 và làm sập toàn bộ khu nhà xưởng.

Ước tính sơ bộ thiệt hại từ vụ cháy lên đến 20 triệu USD.

Cháy bar đang thi công tại khu Zone 9, 6 người tử vong

Vào khoảng 14h chiều ngày 19/11, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại một quán bar đang xây dựng tại khu Hợp tác xã Zone 9 - nơi vui chơi nổi tiếng của giới trẻ Hà thành khiến 6 người tử vong.

{keywords}
Một hình ảnh nhức nhối sau vụ cháy Zone 9 (Ảnh: VietNamNet)

Liên quan đến vụ việc này, chiều 3/12, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã có chỉ đạo yêu cầu chấm dứt hoạt động kinh doanh, sửa chữa tại khu Zone 9.

Ngoài ra, năm 2013 cũng là năm xảy ra hàng loạt vụ cháy khác gây hậu nghiêm trọng như cháy tiệm kinh doanh vàng mã khiến 3 người bị thiêu chết vào đêm 5/3 căn nhà 3 tầng số 322 (phường 10, quận 11, TP.HCM).

Gần đây nhất là ngày 11/12, tại khu tập thể D11 Nam Đồng (ngõ 119 Hồ Đắc Di, Hà Nội) cũng xảy ra một đám cháy lớn khiến 9 căn hộ bị thiêu rụi.

Sáng 16/12, tại khu chợ Nhà Xanh, phố Phan Văn Trường, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy (Hà Nội) ngọn lửa hung hãn cũng thiêu rụi hơn 30 ki-ot chứa đầy hàng hóa của các tiểu thương. 

Quá đau buồn khi tài sản chỉ còn là đống tro tàn, nhiều tiểu thương đã ngất xỉu ngay tại hiện trường.

L.Lam (Tổng hợp)