Hơn 70 sinh viên tới từ 5 trường đại học danh giá nhất tiểu bang New South Wales, Úc đang phải đối mặt với những hình phạt nặng, gồm cả đuổi học sau khi bị phát hiện đã thuê một công ty viết luận làm bài giúp mình.

Cụ thể, có 2 sinh viên của ĐH Newcastle đã chính thức bị đuổi học.

Vụ gian lận gây rúng động dư luận Úc vào cuối năm ngoái hiện đang được điều tra và xem xét để đưa ra các quyết định kỷ luật.

Điều tra của cảnh sát cho biết có tới hơn 1.000 sinh viên từ 16 trường đại học đã từng thuê công ty MyMaster có trụ sở tại Sydney viết bài luận và thực hiện các kỳ thi online.

{keywords}

Yingying Dou, giám đốc của MyMaster – nơi bán bài luận cho các du học sinh

Dữ liệu được lưu trữ một cách không an toàn trên trang My Master (hiện đã không còn tồn tại) cho thấy có cả bản sao các bài luận đã bán cho sinh viên, biên lai ngân hàng cho thấy bằng chứng thanh toán và trong một số vụ mua bán còn có cả tên và số thẻ sinh viên của người mua. Trang web này được viết bằng tiếng Trung và chủ yếu cung cấp cho các du học sinh đang học tập ở các trường thuộc New South Wales.

ĐH Newcastle – trường duy nhất đã gần như hoàn tất cuộc điều tra nội bộ về vụ việc này – xác nhận rằng họ đã đuổi học 2 sinh viên và đình chỉ 8 sinh viên đã sử dụng dịch vụ của MyMaster. Tổng số 31 sinh viên vi phạm đều là du học sinh đang học tại ĐH Newcastle trụ sở Sydney.

“Phần lớn sinh viên” đều thừa nhận đã mua bài luận và “tỏ ra hối lỗi” – Giáo sư Parfitt, phó hiệu trưởng nhà trường nói.

2 sinh viên bị đuổi học đã sử dụng dịch vụ MyMaster từ 4-5 lần.

Giáo sư Parfitt cho biết hiện trường vẫn đang tiếp tục xem xét một số cựu sinh viên không hồi đáp về cáo buộc gian lận. Những sinh viên này tốt nghiệp năm ngoái và có nguy cơ bị tước bằng.

4 tháng sau khi bê bối gian lận bị phát hiện, uy tín của 4 trường đại học khác cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong đó có ĐH Macquarie, ĐH Công nghệ Sydney, ĐH Sydney và ĐH New South Wales. Họ cho biết vẫn đang tiếp tục tiến hành điều tra, tuy vậy nhiều sinh viên đã được xác nhận danh tính.

Tất cả các trường, ngoại trừ ĐH New South Wales đều đưa ra hình phạt cao nhất cho những sinh viên đã sử dụng dịch vụ của MyMaster là đuổi học, trong khi mức kỷ luật cao nhất của New South Wales là đình chỉ học 18 tháng.

ĐH Macquarie là trường bị ảnh hưởng nặng nề nhất với 128 lượt mua bán vào năm 2014. 43 sinh viên và cựu sinh viên của trường này đã được yêu cầu tham dự buổi điều trần để giải thích tại sao tên của họ lại nằm trong hồ sơ lưu trữ của MyMaster.

Thông tin từ cuộc điều tra tiết lộ MyMaster đã nhận hơn 700 đề nghị mua bán từ sinh viên thuộc tiểu bang New South Wales và thu về hơn 160.000 USD vào năm 2014, trong đó một số sinh viên phải trả tới 1.000 USD để mua một bài luận.

  • Nguyễn Thảo (Theo SMH)