Để đảm bảo sức khỏe tốt, một người cần phải tuân thủ thời gian và thói quen tốt khi ăn. Tiêu hóa không đúng cách có thể dẫn đến một loạt các vấn đề về sức khỏe. Lựa chọn thực phẩm, số lượng và cách ăn rất quan trọng.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Nidhi Sharma, điều quan trọng là phải biết một số điều nên, không nên trước và sau bữa ăn để có thể đạt được mục tiêu dinh dưỡng của mình. “Phạm sai lầm là điều phổ biến, người ta có thể không nhận ra đó thực sự là những hoạt động không lành mạnh", cô nói.

Dưới đây là một số việc bạn không nên làm sau bữa ăn: 

Tắm: Sau bữa ăn, máu sẽ bao quanh dạ dày để hỗ trợ quá trình tiêu hóa và khi bạn tắm, thân nhiệt sẽ thay đổi. Để đưa cơ thể trở lại nhiệt độ ổn định, máu từ bề mặt dạ dày trở lại bề mặt da, dẫn đến quá trình tiêu hóa bị suy giảm và chậm chạp.

Vận động mạnh sau ăn gây hại cho dạ dày. Ảnh minh họa: Times of India

Tập thể dục: Vận động mạnh ngay sau bữa ăn có thể làm gián đoạn quá trình tiêu hóa. Hoạt động này dễ gây buồn nôn, đau dạ dày và dẫn đến nôn mửa, trào ngược axit.

Ngủ: Việc muốn nằm nghỉ sau bữa ăn khá phổ biến đúng như câu nói “căng dạ bụng, chùng da mắt”. Theo Indianexpress, điều này làm cho dịch tiêu hóa tăng lên, gây ra chứng ợ chua. 

Uống nhiều nước: Tích lũy lượng lớn nước làm loãng axit trong dạ dày và suy yếu quá trình tiêu hóa. Các bữa ăn của người châu Á đều chứa nhiều chất lỏng dưới dạng canh, nước thịt, nước sốt... Các món salad cũng có hàm lượng nước cao.

Cúi người về phía trước: Có thể gây ra trào ngược axit.

Ăn trái cây: Làm giảm sự hấp thụ chất dinh dưỡng từ quả.

Bạn không nên uống trà, cà phê ngay sau khi ăn. Ảnh minh họa: Eatthis

Uống trà, cà phê: Hai loại đồ uống có chứa một số hợp chất phenolic cản trở sự hấp thụ một số chất dinh dưỡng như sắt. 

Uống rượu hoặc hút thuốc: Rượu và thuốc lá có hại cho cơ thể, đặc biệt nếu sử dụng sau bữa ăn sẽ làm tăng nguy cơ với sức khỏe. 

Theo chuyên gia, bạn nên uống nửa cốc nước ấm để tiêu hóa thức ăn. Thói quen này rất tốt cho những người có vấn đề về đường ruột hoặc nếu họ ăn rất muộn.